Giáo điểm Đức Mẹ Fatima: Hội Hiền Mẫu tuyên hứa 2022

Giáo điểm Đức Mẹ Fatima: Hội Hiền Mẫu tuyên hứa 2022

Giáo điểm Đức Mẹ Fatima: Hội Hiền Mẫu tuyên hứa 2022

TGPSG - “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến với tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”-

Đây là câu Lời Chúa mà Linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Ngọc Thông - Lm  quản nhiệm giáo điểm Đức Mẹ Fatima - hạt Tân Sơn Nhì, TGP Sài Gòn nhắc đến khi ngài chủ tế Thánh lễ mừng kính Thánh Ambrôsiô - cũng là Thánh lễ Tuyên hứa của hội Hiền Mẫu - giáo điểm Đức Mẹ Fatima, tại C12/3 đường Đồng Đen, Ấp 3A, Vĩnh Lộc A, Huyện Bình Chánh, TGP Sài Gòn, lúc 18g ngày 7-12-2022

Đồng tế với ngài có Lm Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Tân - Chánh xứ Hy Vọng, linh hướng hội Hiền Mẫu hạt Tân Sơn Nhì

Đến hiệp dâng Thánh lễ, có quý Soeurs, Ban chấp hành các Bà mẹ Công giáo TGP Sài Gòn, các Bà mẹ Công giáo hạt Tân Sơn Nhì, các giáo xứ bạn, quý khách, HĐMV hạt Tân Sơn Nhì, các hội đoàn của giáo điểm Đức Mẹ Fatima, cộng đoàn dân Chúa và ca đoàn Têrêsa của giáo điểm. Cộng đoàn bước vào Thánh lễ trong bầu khí thật trang nghiệm và sốt sắng.

Trước khi vào Thánh lễ, Lm chủ tế Giuse giới thiệu Thánh Ambrôsiô với cộng đoàn: Thánh Ambrôsiô là vị mục tử sẵn sàng lên tiếng sửa dạy những sai lầm của mọi người. Cho dù đó là giáo dân hay là vua chúa. Hôm nay chúng ta cũng hợp ý với các chị em hội Hiền Mẫu của giáo điểm tuyên hứa sống tinh thần mà Hội đã đề ra. Và ngài cầu nguyện cho quý chị em luôn hăng say, nhiệt thành với công việc tông đồ

Sau bài Phúc âm theo Thánh Matthêu do Lm Giuse Nguyễn Ngọc Thông công bố, ngài nhắc đến câu Lời Chúa: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến với tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”.

Ngài chia sẻ: Trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu, thành phần hèn mọn là thành phần được Chúa Giêsu yêu thương, luôn quan tâm, chăm sóc,… là thành phần bị mọi người trong xã hội loại bỏ. Họ thiếu sự quan tâm chăm sóc của người khác và Chúa Giêsu là vị Mục tử Nhân lành. Vị Mục tử luôn quan tâm chăm sóc cho đoàn chiên của mình; Chăm sóc từng con chiên một. Sự quan tâm chăm sóc của Chúa Giêsu là một sự quan tâm chăm sóc đích thực. Có thể làm cho những gánh nặng bị xóa bỏ, hay là làm cho được vơi đi.

Hướng đến quý Hiền Mẫu, ngài tiếp: Hôm nay, quý Hiền Mẫu trong giáo điểm chúng ta thực hiện lời tuyên hứa. Vai trò của Hiền Mẫu  rất quan trọng trong gia đình, trong cộng đoàn cũng như trong những nơi mà chúng ta hiện diện. Vai trò của quý Hiền Mẫu là vai trò của những người làm vợ, làm mẹ. Nếu những gia đình nào đang bị khuyết vai trò này, thì gia đình đó sẽ gặp khó khăn. Và lời mời gọi của Chúa Giêsu trong đoạn Tin mừng hôm nay rất cần thiết cho quý Hiền Mẫu, là những ngươi đang phải gồng gánh những gánh nặng trong gia đình. Có quá nhiều gánh nặng mà quý Hiền Mẫu phải mang trong cuộc đời có quá nhiều: công việc, mưu sinh vất vả, bệnh tật,… Có khi là những người thân của mình - là những người mà mình phải có trách nhiệm quan tâm chăm sóc.

Chúa Giêsu đã động viên và khích lệ chúng ta “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến với tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”. - Đây là lời cho chúng ta sức mạnh, can đảm, kiên nhẫn,… để chúng ta mang vác những trách nhiệm bổn phận phải gánh lấy. Khi Chúa nói như thế, không phải Chúa sẽ cất đi những gánh nặng cho chúng ta; mà Chúa chỉ cho chúng ta cách thức để mang vác những gánh nặng trong cuộc đời của mỗi chúng ta một cách nhẹ nhàng và vui vẻ. Hãy lấy lòng yêu thương để chúng ta mang vác. Khi chúng ta có lòng yêu thương rồi, thì chính lòng yêu thương ấy sẽ hóa giải cho chúng ta những gánh nặng mà chúng ta phải mang vác trong cuộc đời. Không những Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta cách thức để chúng ta mang vác; Mà Chúa Giêsu còn đồng hành, chia sẻ những gánh nặng với chúng ta. Lời của Chúa Giêsu nói không chỉ là khích lệ và động lực mang thêm sức mạnh cho chúng ta. Chúa Giêsu không chỉ nói thôi, mà Chúa Giêsu còn ra tay cứu giúp chúng ta.

Ngài cho biết, Lời của Chúa Giêsu không chỉ cần thiết cho đời sống của chúng ta, mà Chúa Giêsu còn mời gọi chúng ta phải trở nên giống Chúa, trong việc chúng ta biết quan tâm chăm sóc cho những thành phần bé mọn. Những thành phần bé mọn ấy, có thể là trong gia đình, trong cộng đoàn hoặc ngoài xã hội - những người mà chúng ta gặp gỡ hằng ngày. Để rồi chúng ta noi gương Chúa Giêsu, để chúng ta cũng có cách thức chăm sóc, quan tâm để chúng ta làm vơi đi những gánh nặng mà họ đang phải gánh chịu trong cuộc đời.

Ngài dặn dò giới Hiền Mẫu: Hôm nay, chúng ta cùng nhau tuyên hứa, để chúng ta sống linh đạo của các bà mẹ Công giáo: thánh hóa bản thân, siêng năng cầu nguyện và sống đời gương mẫu để thánh hóa gia đình và xã hội mà chúng ta đang hiện diện.

Ngài diễn giải: Khăn quàng màu xanh mà quý Hiền Mẫu đang mang trên người là biểu tượng của sự hiền thục, dịu dàng, sự đạo hạnh. Khi chúng ta mang khăn này trên người, chúng ta ý thức điều đó, để chúng ta làm sao cho những người thân của chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi họ được sống bên cạnh chúng ta.

Kết thúc bài chia sẻ, ngài cầu nguyện: Xin Đức Maria, Thánh Mônica cũng như Thánh Ambrôsiô mà chúng ta mừng kính hôm nay phù hộ cho chúng ta, để chúng ta bền bỉ sống theo linh đạo của các bà mẹ công giáo, dấn thân tích cực trên các công việc tông đồ của chúng ta.

Tiếp nối, là Nghi thức Tuyên hứa của 31 chị em và Nghi thức Tuyên thệ của Ban chấp hành.

Danh sách Ban chấp hành Hội Hiền Mẫu giáo điểm Đức Mẹ Fatima:

Chị Mađalêna Nguyễn Thị Thu Trúc - Hội trưởng
Chị Têrêsa Đỗ Thị Thanh Thúy - Phó nội vụ
Chị Maria Tiêu Nguyễn Thanh Sương - Phó ngoại vụ
Chị Phạm Thị An - Thủ Quỹ
Chị Nguyễn Thị Mộng Thu - Thư Ký

Kết thúc phần Tuyên thệ, thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, chị Hội trưởng Hiền Mẫu đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý linh mục, quý Ban chấp hành các Bà mẹ Công giáo TGP Sài Gòn, các Bà mẹ Công giáo hạt Tân Sơn Nhì, các giáo xứ bạn, quý khách, HĐMV hạt Tân Sơn Nhì, các hội đoàn của giáo điểm Đức Mẹ Fatima và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Và đại diện Hội Hiền Mẫu tặng hoa quý linh mục.

Đáp từ, Lm Giuse Nguyễn Ngọc Thông nói lên niềm vui và hy vọng số lượng hội viên sẽ ngày càng tăng thêm. Trong thời gian qua, giới Hiền Mẫu đã cộng tác đắc lực với những công việc tông đồ, cũng như công việc phục vụ của giáo điểm. Nhờ đó mà sinh hoạt của Giáo điểm sinh động hơn. Ngài cần các đoàn thể, quý ông bà anh chị em cộng tác để vượt qua những khó khăn, thử thách mà giáo điểm gặp phải, để rồi mọi nguòi cố gắng sống đức tin mạnh mẽ, làm công tác truyền giáo tại giáo điểm Đức Mẹ Fatima mỗi ngày càng thêm sinh động.

Tiếp sau, Lm linh hướng Gioan Baotixita cho biết: Với vai trò Linh hướng Các bà mẹ Công giáo Hạt Tân Sơn Nhì, ngài thường xuyên nhắc nhở Hội viên vâng lời cha xứ để công việc của giáo xứ sẽ được tốt đẹp và ngài hứa cầu nguyện cho giáo điểm Fatima.

Lúc 19g00, Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tri ân và cảm tạ. Quý linh mục chụp hình lưu niệm cùng Hội Hiền Mẫu và mọi người lưu lại tham dự buổi tiệc chung vui tại khuôn viên giáo điểm Đức Mẹ Fatima.

Bích Vân (TGPSG)
Ảnh: Thanh Tâm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top