Giáo xứ Bình An: Lễ các đẳng linh hồn tại Nghĩa trang Giáo xứ 2022

Giáo xứ Bình An: Lễ các đẳng linh hồn tại Nghĩa trang Giáo xứ 2022

Giáo xứ Bình An: Lễ các đẳng linh hồn tại Nghĩa trang Giáo xứ 2022

TGPSG - “Nguyện xin Chúa ân ban cho linh hồn các cha cố và linh hồn các tín hữu đã qua đời, được vui hưởng niềm vui con cái Chúa trên Thiên Quốc”.

Đó là lời cầu nguyện của linh mục (Lm) Giuse Đinh Hiền Tiến, chánh xứ kiêm hạt trưởng Bình An, khi ngài chủ tế Thánh lễ cầu cho các đẳng linh hồn tại nghĩa trang giáo xứ, cử hành trọng thể lúc 7 giờ ngày thứ Tư 2-11-2022. Đồng tế với ngài có Lm phó xứ Gioan Baotixita (GB) Lê Quốc Đạt, Lm GB Nguyễn Văn Hiếu (hưu dưỡng), Lm Giuse Nguyễn Trung Tín (phó xứ Đông Quang), Lm Phêrô Hoàng Vương Huynh (phó xứ Bình Thái) và Lm Phêrô Vũ Anh Tuấn (SDB). Hiệp dâng Thánh lễ có các dì tu viện Mến Thánh Giá Bình An, Hội đồng Mục vụ (HĐMV) và cộng đoàn, thân nhân các phần mộ tại nghĩa trang của giáo xứ.

Phần giảng lễ, sau công bố Tin Mừng theo thánh Luca với điểm nhấn “Hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23, 33.39-42), Lm chủ tế gợi ý cộng đoàn phụng vụ cùng suy niệm mầu nhiệm cứu chuộc của Thiên Chúa. Toàn ý bài chia sẻ: Chúa đã đến trần gian này, nhờ Người mà chúng ta được cứu độ. Do hậu quả của tội nguyên tổ, chúng ta lầm lũi đi trong bóng đêm của sự chết, sự tội lỗi. Trong tình trang đó, Thiên Chúa đã hứa ban ơn cứu độ. Đấng Cứu Độ là Con Một Thiên Chúa, là Đấng kết nối trời và đất, và nhờ Người mà chúng ta được nâng lên từ thân phận thụ tạo, tệ hơn nữa là tội nhân, để trở thành nghĩa tử của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã qua sự vâng phục và vâng phục cho đến chết trên thập giá, đã chữa sự bất phục của nguyên tổ chúng ta, đem lại cho chúng ta ơn cứu độ, ơn hoà giải, cho chúng ta gọi Thiên Chúa là “Abba, Cha ơi”.

Cha ông chúng ta cụ thể gốc Phát Diệm, vì niềm tin, vì cuộc sống, qua Đức cha Tađêô Lê Hữu Từ và cha Phaolô Hoàng Quỳnh, để vào miền Nam sinh sống trên dải đất Bình An này. Ngày hôm nay, các ngài không còn đây, chúng ta là những người con cháu thừa hưởng đức tin, là quà tặng vô giá mà Thiên Chúa trao ban, không chỉ hành trình cuộc sống này mà cùng đích chính là Thiên Chúa. Chúa cho chúng ta đón nhận niềm tin và trung thành sống niềm tin đó. Hãy tưởng nhớ đến các ngài trong lời cầu nguyện, vì là con người, chúng ta có nhiều lỗi lầm, thiếu sót với Thiên Chúa, với bản thân và với cộng đoàn cách này hay cách khác. Hãy năng hiệp dâng Thánh lễ, hiệp thông Thánh Thể để cầu nguyện cho các vị tiền nhân, bởi nếu còn sai sót, còn vướng mắc, thì công nghiệp vô giá của Chúa Giêsu, nhờ chuyển cầu của Đức Maria, thánh cả Giuse và các thánh của giáo hội chiến thắng nhớ tới các ngài, những người đang được thanh luyện rồi cũng sẽ được hưởng vinh phúc muôn đời.

Cầu nguyện cho người đã ra đi giúp ta nhìn lại giáo hội đang chiến đấu, và trong cuộc chiến đấu này, chúng ta có can đảm giữ vững đức tin trước những cám dỗ đề cao đời sống vật chất, hưởng thụ, khoái lạc, dần dần đánh mất ý thức về niềm tin, cách thức sống theo giá trị Tin Mừng. Là một Kitô hữu đích thực, hãy để cho ân sủng, để cho tác động của Thánh Thần giúp ta thay đổi sống niềm tin, niềm hy vọng.

Kết thúc Thánh lễ, Lm chủ tế Giuse và các Lm đồng tế cùng cộng đoàn phụng vụ đọc kinh hưởng ơn Toàn Xá cầu cho các đẳng linh hồn. Khói hương nghi ngút kèm muôn sắc hoa tươi thắm lan tỏa từ các phần mộ, mỗi người một tâm trạng, một tình cảm thiêng liêng dành cho người thân yêu đã khuất của mình.

MVTT Bình An (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top