Gánh “Trăng Thu” lên đại ngàn Kala

Gánh “Trăng Thu” lên đại ngàn Kala

Gánh “Trăng Thu” lên đại ngàn Kala

TGPSG -- “Chúng ta hãy đi ra, đi ra để cống hiến cho mọi người sự sống của Chúa Kitô”.

Hưởng ứng lời mời gọi “Đi ra vùng ngoại biên” của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tông huấn “Niềm vui của Tin mừng”, giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới đã lên đường tổ chức Tết Trung Thu cho 1200 thiếu nhi người dân tộc tại giáo xứ Kala, số 102 Kala Tơnggu - Bảo Thuận - Di Linh do Lm Phaolô Lê Đức Huân là quản xứ.

Khởi hành

Chuyến đi do Lm chánh xứ Giuse Vũ Minh Danh (Lm Giuse) tổ chức và hướng dẫn với sự cộng tác của Ban Cariatas, Gia đình Thánh mẫu, hội Các Bà Mẹ Công giáo, giới trẻ và các ân nhân, được khởi hành lúc 07h30 thứ Bảy, ngày 07.10.2023.

Sau khi tập trung trước tiền đường nhà thờ cầu nguyện cho chuyến đi được bằng an, đoàn khởi hành lúc 07g40 trên 2 xe 45 chỗ và dừng chân viếng Đức Mẹ Suối An Bình, đèo Bảo Lộc lúc 11g50. Nơi đây, Lm Giuse cùng đoàn dâng lời cầu nguyện với Đức Mẹ, xin Mẹ ban cho đoàn sự an bình và đem nhiều niềm vui đến cho các cháu thiếu nhi nơi núi rừng Kala.

Tiếp tục chuyến đi, lúc 12g20, đoàn đã ghé vào nhà thờ Đạ Nghịch (Dà Lơ-Nghềt) và được Lm quản xứ Gioan Baotixita Trần Mạnh Cường đón tiếp. Sau khi vào nhà thờ viếng Mình Thánh Chúa, đoàn dùng bữa trưa tại đâytiếp tục hành trình hướng đến giáo xứ Kala.

Trên đường đi, đoàn ghé viếng mộ Đức cha Jean Cassaigne, đọc kinh Lạy Cha, Kính Mừng, Sáng Danh và hát bài Đẹp thay, xin ngài cầu bầu cùng Chúa cho toàn thể mọi người trong đoàn thêm phần nhân đức, noi gương ngài mà làm sáng danh Chúa hơn.

Trẩy hội Trăng rằm

Cuối cùng, đoàn đến giáo xứ Kala. Mọi người tranh thủ nhận phòng và chuẩn bị cho chương trình đêm văn nghệ vui đón Tết Trung thu, cùng “Trẩy hội trăng rằm” cho các em thiếu nhi tại đây vào lúc 19g cùng ngày.

Chương trình kết thúc lúc 21g30. Mọi người tiếp tục chuẩn bị các gian hàng ẩm thực, các trò chơi dân gian vào sáng mai.

Thánh lễ Chúa nhật XXVII TN - A

Thánh lễ Chúa nhật XXVII Thường niên được cử hành tại nhà thờ Kala lúc 05g00 ngày 08.10.2023 bằng tiếng K’Ho và tiếng Việt do Lm quản xứ Phaolô Lê Đức Huân (Lm Phaolô) chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Vũ Minh Danh. Đến tham dự Thánh lễ, ngoài đông đảo giáo dân sắc tộc K’Ho, còn có trên 60 thành viên của đoàn.

Đầu lễ, Lm Phaolô mời gọi cộng đoàn hiệp thông và cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho Thượng Hội đồng Giám Mục Thế Giới. Ngài cũng cám ơn Lm chánh xứ Hà Nội và đoàn đã thể hiện tình tương thân, tương ái; hiệp hành, hiệp thông trong tình huynh đệ nhân dịp tết Trung Thu cho các em thiếu nhi thuộc giáo xứ Kala.

Trong bài giảng, từ  Lời Chúa “Vườn nho của Chúa chính là nhà Israel” (TV 79), Lm Giuse diễn giảng: Người chủ vườn nho chính là Thiên Chúa, giao cho các tá điền chính là dân riêng của Chúa (Israel), để họ cai quản làm sinh hoa kết trái rồi nộp hoa lợi cho ông chủ. Thế nhưng, họ đã không chu toàn bổn phận mà ngược lại họ còn giết luôn các tiên tri! Họ đã khước từ và giết chính người con thừa tự của Ngài là Đức Giêsu Kitô.

Ngày nay, là thành phần của Hội Thánh, chúng ta đang được mời gọi làm việc trong vườn nho của Chúa. Vì thế, chúng ta phải biết đón nhận Chúa Giêsu Kitô, phải thể hiện đời sống tương thân tương ái, yêu thương hết mọi người, noi gương Đức cha Jean Cassaigne, ngài là vị Lm đến từ Hội Thừa Sai Paris nước Pháp, đã được gửi đến đây để sống và làm việc với chúng ta bằng tất cả trái tim yêu thương.

Thánh lễ kết thúc lúc 06g00. Mọi người ra về để chuẩn bị đưa con em mình đến tham dự Thánh lễ dành cho Thiếu nhi lúc 07g00. Sau đó sẽ tham gia các trò chơi dân gian cùng với những phần quà hấp dẫn, những món ăn và thức uống thơm ngon, bổ dưỡng.

Lễ hội ẩm thực và trò chơi dân gian

Chương trình ẩm thực và các trò chơi dân gian kết thúc lúc 10g00. Các em thiếu nhi ra về trong niềm hân hoan, vui sướng vì được rất nhiều quà, được thể hiện trên từng khuôn mặt, ánh mắt ngây thơ, dịu hiền, đơn sơ và mộc mạc của các em.

Sau khi dọn dẹp và dùng cơm trưa, lúc 14g00, đoàn tạm biệt giáo xứ Kala đoàn khởi hành về Sài Gòn. Trên đường về, đoàn đến kính viếng Đức Mẹ La Vang Hồng Ngọc - Bảo Lộc, cảm tạ Mẹ về những hồng ân mà Chúa và Mẹ đã ban cho chuyến đi mọi sự tốt đẹp và bình an.

Trên đường về, đoàn lần chuỗi Mân Côi và lãnh nhận phép lành nơi Lm chánh xứ. Sau đó, ngài cảm ơn tất cả mọi người đã vất vả từ khâu chuẩn bị đến khâu phục vụ tết Trung Thu cho 1200 các em thiếu nhi trên Kala. Ngài nói: “Tuy vất vả nhưng bù lại, chúng ta có được nhiều niềm vui cũng như sự bình an trong Chúa. Chúng ta cùng cảm ơn nhau cho sự đóng góp trong chuyến thiện nguyện này. Ngài mong rằng sẽ có nhiều chuyến “Ra đi” trong tương lai, để các đoàn thể và giới trẻ của giáo xứ Hà Nội phát huy khả năng và lớn mạnh hơn trong công việc phục vụ giáo xứ và Giáo Hội.

Đoàn về đến giáo xứ Hà Nội lúc 21g45. Kết thúc hai ngày tuy vất vả nhưng tràn đầy niềm vui, khi cùng nhau “Gánh trăng” lên cho các em nơi đại ngàn. 

Bài: Công Nguyên (TGPSG)
Ảnh: Lm Giuse Vũ Minh Danh

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top