Đức Cha Giuse Đỗ Quang Khang thăm và huấn đức Chủng Sinh Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn

Đức Cha Giuse Đỗ Quang Khang thăm và huấn đức Chủng Sinh Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn

Đức Cha Giuse Đỗ Quang Khang thăm và huấn đức Chủng Sinh Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn

TGPSG -- Vào lúc 17h30, thứ Hai ngày 18.09.2023, cả hội trường lớn của Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn rộn rã tiếng vỗ tay, hân hoan chào đón Đức Cha Giuse Đỗ Quang Khang, Giám mục chánh tòa Giáo phận Bắc Ninh về thăm nhân dịp khai giảng năm đào tạo 2023 -2024 và lần đầu huấn đức với tư cách là một Giám mục cho các thầy thuộc Đại Chủng viện thân thương này. Thay mặt cho Đức Cha Giám Đốc Giuse, tiếp đón và chào mừng Đức Cha Giuse, cha Giuse Đỗ Xuân Vinh, Phó Giám đốc Đại Chủng viện đã có đôi lời giới thiệu và trình bày tới Đức Cha về những thay đổi, những nét mới trong sinh hoạt của Chủng viện trong thời gian qua.

“Người Bắc Ninh vốn trọng chữ tình

Người Bắc Ninh vốn trọng giao duyên

Khách đến nhà là hát, khách uống trà là ca

Khách đi xa, giữ chẳng cho về.”

Tiếp lời, Đức Cha Giuse cất làn điệu quan họ Ngẫu hứng giao duyên của đất Kinh Bắc gởi tới 245 chủng sinh đang tu học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn qua huấn từ dí dỏm nhưng đượm chất mục tử của Đức Cha Giuse Đỗ Quang Khang, Giám mục Chính tòa Giáo phận Bắc Ninh.

Trong nửa tiếng chia sẻ ngắn ngủi, Đức Cha đã giới thiệu sơ nét về Giáo phận mến yêu ngài - một mảnh đất mang đậm nét tôn giáo, văn hóa, giàu truyền thống đức tin. Với 6 giáo hạt, 400 điểm sinh hoạt (giáo xứ, giáo họ, giáo điểm) trải dài trên 11 tỉnh thành, cùng 149.339 tín hữu trên tổng dân cư 8.700.000 người (chiếm khoảng 1,7 %), Giáo phận Bắc Ninh vẫn còn là cánh đồng truyền giáo mênh mông cho những thợ gặt lành nghề của Chúa Kitô.

Vùng đất Kinh Bắc này mang đậm nét tôn giáo một phần vì nổi tiếng với Chùa Dâu, được xem là nơi phát tích Phật giáo tại Việt Nam; đậm nét văn hóa với làng tranh Đông Hồ hay những làn điệu quan họ mượt mà của các liền anh liền chị. Tuy nhiên, đây là vùng đất đặc biệt thấm đẫm máu đào của 12 vị trong số các thánh tử đạo tại Việt Nam như Cha Phêrô Nguyễn Văn Tự, O.P., trùm họ Giuse Hoàng Lương Cảnh, cùng 100 vị đầu mục tử vì đạo.

Sau thời gian cơn bách hại, khó khăn kéo dài, hiện nay Giáo phận Bắc Ninh có 114 linh mục giáo phận, 30 linh mục dòng, 64 chủng sinh, 500 nữ tu.

Kết thúc buổi huấn từ, Đức Cha Giuse Đỗ Quang Khang đã có lời mời tới quý cha, và anh em chủng sinh đến thăm Giáo phận Bắc Ninh, để “trải nghiệm - thao thức - hành động - yêu thương” trong tinh thần hiệp hành cùng Giáo Hội. Để tỏ lòng biết ơn Đức Cha Giuse, thầy Phêrô Nguyễn Văn Cường, niên phó toàn trường, thay mặt cho anh em chủng sinh, đã có lời cảm ơn Đức Cha vì những lời động viên mong anh em chủng sinh nỗ lực tu học, những lời chia sẻ ngắn gọn thân tình để giúp anh em có cái nhìn sâu và sự hiểu biết rộng về những miền truyền giáo xa xôi, những vùng “ngoại biên” mà Giáo hội đang vươn mình đến. 

Ban Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top