Đức Tổng Giám mục Toso thăm Đại Chủng viện Sài Gòn

Đức Tổng Giám mục Toso thăm Đại Chủng viện Sài Gòn

Đức Tổng Giám mục Toso thăm Đại Chủng viện Sài Gòn
 

“Làm linh mục là làm vì người khác, không làm linh mục cho bản thân”; Đức Tổng Giám mục Giovanni Pietro Dal Toso (Đức Tổng Toso) - Chủ tịch các Hội Giáo hoàng Truyền giáo, Phó Tổng thư ký Bộ Truyền giảng Tin Mừng cho các dân tộc - đã nhắn nhủ các thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Sàigòn (ĐCV) như thế, khi ngài gặp gỡ các thầy vào lúc 14g30 thứ Bảy ngày 27.04.2018.

Hiện diện trong buổi gặp gỡ có Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng (ĐGQ Giuse), linh mục (LM) Giuse Bùi Công Trác - Giám đốc Đại Chủng viện, các LM và các nữ tu lo việc Truyền giáo, các chủng sinh, nhóm trẻ truyền giáo và nhóm thiếu nhi Thánh Thể.

Chương trình gặp gỡ gồm hai phần: Trình bày công cuộc truyền giáo của Tổng Giáo phận và Bài nói chuyện của Đức Tổng Toso.

I. PHẦN MỘT: TRÌNH BÀY CÔNG CUỘC TRUYỀN GIÁO CỦA TỔNG GIÁO PHẬN

LM Đaminh Ngô Quang Tuyên đã sử dụng powerpoint để trình bày công cuộc truyền giáo của Tổng Giáo phận và việc thành lập các giáo điểm. Để thực hiện những điều này, cần sự huấn luyện đào tạo giáo sĩ và giáo dân:

1. Huấn luyện trong Chủng viện

Hiện có 292 chủng sinh trong 4 ĐCV. Các chủng sinh được huấn luyện về: Nhân bản; Thiêng liêng; Tri thức và Mục vụ để trở thành những mục tử như lòng Chúa mong ước, hăng say dấn thân trong việc Truyền giáo của Hội Thánh. Hồn tông đồ giúp LM ra ngoài chính mình để xây dựng nước Thiên Chúa nơi trần gian.

 2. Đào tạo nhân sự

a. Lập Ban Truyền giáo

  • Cấp giáo phận: Ban Truyền giáo (TG) được Tòa giám mục lập năm 2001 và đặt LM Đaminh Ngô Quang Tuyên làm Trưởng ban.
  • Cấp giáo hạt: Đã có 8/14 giáo hạt lập Ban TG. Sáu giáo hạt còn lại: LM Hạt trưởng kiêm Trưởng ban.
  • Có 25 LM đặc trách giáo điểm trở thành thành viên của Ban TG. Cấp giáo xứ: Phó Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) giữ chức vụ Trưởng ban TG.
  • Đã lập Nhóm phiên dịch của Ban TG.

b. Đào tạo nhân sự

  • Cần đào tạo nhân sự phục vụ  50 giáo điểm và đón 300.000 di dân.
  • Nhóm nòng cốt gồm 8 LM và 8 nữ tu chuyên lo về TG được gởi đi học ngắn hạn tại Singapore. Sau đó tiếp tục được đào tạo tại Việt Nam.
  • Hình thành các nhóm Tông đồ Giáo dân hỗ trợ các giáo điểm.
  • Tổ chức các buổi nói chuyện về TG.
  • Kết hợp ba Ban Caritas, Di dân và TG để đạt hiệu quả truyền giáo cao.

Kế tiếp, LM Giuse Nguyễn Quốc Thắng trình bày về Nhóm trẻ TG, được ĐGQ Giuse thành lập ngày 7.8.2018 gồm 92 bạn:

  • Hoạt động: Thăm các giáo điểm, vẽ bản đồ chỉ dẫn, chuẩn bị nhân sự hỗ trợ giáo điểm, cầu nguyện tại Tòa Giám mục và Ngày Khánh nhật TG, hành hương Ba Giồng và Trung tâm hành hương Trương Bửu Diệp, hằng tuần học hỏi Kinh Thánh, giao lưu học hỏi, chia sẻ bác ái với người vô gia cư và trại cùi Sóc Trăng, làm ông già Noel phát quà, thăm viếng anh chị em lương dân…
  • Kết quả: thăm viếng hơn 100 gia đình, chương trình Giáng Sinh 2018 có 180 lương dân tham dự, hành hương cha Trương Bửu Diệp có lương dân cùng đi, đưa trẻ em lương dân đến dự Thánh lễ và sinh hoạt giáo lý tại nhà thờ, lương dân đến lớp dự tòng…
  • Đường hướng tương lai: soạn giáo trình TG, lập thêm các Nhóm trẻ TG, nâng cao chất lượng TG trẻ, gây dựng các gia đình tân tòng (cộng đoàn Công giáo cơ bản), Kết hợp với các hội đoàn Công giáo - Caritas - Doanh nhân Công giáo giúp người trẻ tìm được việc làm.

Sau màn múa bài "Ra khơi cùng Đức Kitô" của Nhóm TNTT, LM Phaolô Võ Phước Tiến  trình bày về những khó khăn, thuận lợi và những thao thức chưa thực hiện được cho các giáo điểm.

II. PHẦN HAI: BÀI NÓI CHUYỆN CỦA ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC TOSO

Khởi đầu bài nói chuyện, Đức Tổng Toso đã ca ngợi sức sống TG sinh động của TGP.

Tiếp theo, Đức Tổng đã nói về người sáng lập Hội Giáo hoàng TG: Đó là một nữ giáo dân hăng say với việc TG, có người anh truyền giáo ở Trung quốc.Cô quy tụ một số người cầu nguyện cho anh mình, đồng thời quyên góp để giúp anh lo việc TG. Như vậy TG có hai việc trụ cột: cầu nguyện và quyên góp.

Đức Tổng Toso cũng nói đến Hội TG thiếu nhi (cổ động thiếu nhi TG), Hội TG Pháp (quyên góp để đóng góp hỗ trợ cho các chủng viện tại các xứ TG), Tổ chức Liên hiệp Giáo hoàng TG (bắt đầu do một vị LM Ý, khuyến khích những ai muốn trở thành nhà truyền giáo).

Khi nhấn mạnh “Giáo Hội tự bản chất là TG, không có truyền giáo thì không có tiến bộ", Đức Tổng Toso nhắn nhủ các chủng sinh: Việc TG cho thấy làm LM là để sống cho người khác, chứ không phải cho bản thân. Phải làm cho cộng đoàn Dân Chúa trở nên thánh thiện hơn. TG là sống tinh thần Chúa Kitô, là giới thiệu về Chúa Giêsu và củng cố đức tin cho những người đã chịu phép rửa.

Đức Tổng kể lại: “Năm ngoái, tôi đi Châu Mỹ Latinh mà không biết nói gì. Đức Thánh Cha bảo tôi nói về giáo lý, về giáo lý viên. Như vậy, giáo lý phải đâm rễ sâu trong truyền giáo, giúp người ta tham dự vào đời sống xã hội.”

Đức Tổng nhắc lại rằng: Về Loan báo Tin Mừng (LBTM), sắc lệnh TG của Công đồng Vaticanô II xác định hai công việc mà mỗi Giáo hội địa phương phải thực hiện, đó là LBTM và tạo lập cộng đoàn Giáo Hội địa phương mới. Và như vậy, Hội Giáo hoàng TG không tách rời những hội đoàn khác.

Đức Tổng nhắc lại lời của Đức Thánh Cha: "Về TG, tôi có muốn nhắm đến 2 điều: Điều đầu tiên, sinh động tinh thần TG nơi mọi tín hữu và mở các khóa đào tạo để mỗi tín hữu đều trở thành một nhà TG. Hai là hỗ trợ tất cả các phương tiện để củng cố và thúc đẩy TG. Cụ thể là hỗ trợ sinh hoạt các ĐCV, các hội TG của giáo phận. Ở Roma có 5 đại học để đào tạo những LM có phẩm chất cho Giáo Hội. Điều quan trọng nhất ở hoạt động TG là nhiệt thành muốn làm cho người khác biết Chúa Giêsu.”

Đức Tổng Toso nhấn mạnh thêm: "Việc đào tạo Thần học cần thiết cho TG. Hôm nay các thầy được Hội thánh Phêrô hỗ trợ làm LM, nhiệm vụ các thầy sau khi làm LM là hỗ trợ các chủng sinh khác".

Đức Tổng đúc kết: "Để cử hành tháng TG tháng 10.2019, Đức Thánh Cha muốn cấp giáo phận hãy sử dụng tháng này để làm sinh động lại tinh thần TG trong Giáo Hội. Hãy vào mạng www.october2019.org để xem các nội dung TG này."

Một vị đại diện đã ngỏ lời cảm ơn Đức Tổng với lời hứa sẽ phổ biến "Câu chuyện bốn vị sáng lập bốn Hội Giáo hoàng TG" đã được dịch ra tiếng Việt.

Kết thúc buổi trò chuyện lúc 16g, Đức Tổng Toso đã chụp hình lưu niệm cùng các nhóm TG hiện diện trong cuộc gặp gỡ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top