Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm thăm ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn và Huấn Đức Chủng Sinh

Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm thăm ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn và Huấn Đức Chủng Sinh

Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm thăm ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn và Huấn Đức Chủng Sinh

TGPSG -- Ngày 11.12.2023, Đức Giám mục (ĐGM) Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã có cuộc viếng thăm Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) và huấn đức cho các chủng sinh trong bầu khí thắm tình phụ tử.

Thay mặt cho ĐGM Giuse -Giám đốc ĐCV-, linh mục Giuse Đỗ Xuân Vinh, phó giám đốc, đã đón tiếp và cùng với ĐGM Phêrô vào nhà nguyện chủng viện viếng Chúa trước khi huấn đức. Tham dự buổi huấn đức, ngoài chủng sinh còn có quý cha giáo nội trú.

Mở đầu buổi huấn đức, khởi đi từ câu chuyện về cuộc gặp gỡ với Liên Hiệp Các Bề Trên Thượng Cấp của các dòng và tu hội tại Việt Nam, ĐGM Phêrô nêu lên một thực trạng đáng buồn về vấn nạn chuyển hướng ơn gọi (xuất tu) trong Giáo Hội hiện nay. Cụ thể, Giáo hội Việt Nam hôm nay không chỉ đang đối diện với thực trạng số ơn gọi ngày càng giảm sút, mà còn bị “xuất huyết” ơn gọi (xuất tu). Có nhiều lí do dẫn đến tình trạng này, mà một trong những nguyên nhân đó xu hướng “cá nhân hóa chủ nghĩa” đang lan rộng trong đời tu.

Bên cạnh đó, ĐGM Phêrô còn đề cập đến những lí do đã được các vị bề trên đúc kết trong cuộc thảo luận, mà nổi cộm là ba nguyên nhân:

  • Động lực ơn gọi không trong sáng;
  • Việc tuân giữ kỉ luật dòng;
  • Ảnh hưởng từ các thiết bị điện tử và mạng Internet, mà cụ thể là điện thoại trong đời tu.

Những điều trên cũng có liên hệ trực tiếp với đời sống chủng sinh - linh mục, vì vậy ngài khuyên từng người, từng ngày, cần phải thanh luyện động lực ơn gọi mỗi ngày theo gương Chúa Giêsu trong sự chân thành; cần khám phá tính tích cực của việc giữ kỉ luật chủng viện, đừng sống gò bó, xem như bị đánh mất tự do cá nhân. Nhất là, mỗi chủng sinh - linh mục phải biết sử dụng các thiết bị điện tử di động trong tự chủ, tĩnh lặng và quân bình, không để mình bị cuốn vào vòng xoáy thông tin, trở thành nô lệ cho bất kì ai hay điều gì. Hãy theo Chúa bằng tất cả con người, trong tự do, ý hướng và lòng mến của mình.

Kết thúc buổi huấn đức, một chủng sinh đại diện cho gia đình chủng viện tri ân Đức cha Phêrô. Nguyện xin Chúa hằng chúc lành cho Đức cha và toàn giáo phận Mỹ Tho thân yêu của ngài.

Ban TT ĐCV Thánh Giuse (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top