Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn về thăm và dâng Thánh lễ tại nhà thờ Tân Định

Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn về thăm và dâng Thánh lễ tại nhà thờ Tân Định

Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn về thăm và dâng Thánh lễ tại nhà thờ Tân Định

TGPSG ---“Chúng tôi cùng vào đây tay không vì chúng tôi tin tưởng thế nào giáo dân Tân Định cũng cho chúng tôi một bữa cơm, một chỗ ngủ vì quê hương tôi lớn lên và trưởng thành là Tân Định mà.

Trên đây là chia sẻ của Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn - Giám Mục Giáo phận Hà Tĩnh, khi ngài đến thăm và chủ sự Thánh lễ chiều lúc 17g30 ngày 13.07.2024 tại giáo xứ Tân Định, nhằm quyên góp tài chính xây dựng Nhà Chung Giáo phận Hà Tĩnh.

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) chánh xứ Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Lm phó xứ Gioan Baotixita Nguyễn Trọng Tín, Lm Gioan Nguyễn Văn Hoan - Giáo phận Hà Tĩnh - Ban xây dựng Nhà chung.

Tham dự Thánh lễ, ngoài giáo dân Tân Định còn có một số giáo dân gốc Hà Tĩnh đang làm ăn sinh sống tại Sài Gòn.

Trong bài giảng lễ, triển khai bài đọc Tiên tri Amos (Am 7, 12-15), Đức cha Louis chia sẻ:

Tiên tri Amos và tôi có cái giống nhau là cùng ở miền nam và được Chúa sai ra phía bắc để rao giảng Lời Chúa. Nhưng tôi may mắn hơn là không bị dân chúng phía Bắc xua đuổi như Amos mà lại được giáo dân Hà Tĩnh ân cần tiếp đón.

Tiếp tục khai triển bài đọc Tin Mừng theo Thánh (Mc 6,7-13), ngài quảng diễn:

-  Chúa sai đi từng 2 người một, hôm nay chúng tôi vào đây cũng 2 người: tôi và cha Gioan Nguyễn Văn Hoan, phụ trách xây dựng Giáo phận.

- Chúa dặn không được mang lương thực, chúng tôi cùng vào đây tay không vì chúng tôi tin tưởng thế nào giáo dân Tân Định cũng cho chúng tôi một bữa cơm, một chỗ ngủ vì quê hương tôi lớn lên và trưởng thành là Tân Định mà!

- Chúa dặn không mang bao bị, việc này thì hơi khác, vì chúng tôi vào đây là để “ăn mày, xin tiền” xây Nhà Chung, nếu mọi người cho tiền thì phải có bao bị để đựng chứ!

Để kết thúc, ngài nói lên tâm tình liên đới: “Trong phần loan báo Tin Mừng ở phía Bắc kia, có phần của chính anh chị em, chứ không phải là của Giám Mục, của Linh mục. Trong những người Hà Tĩnh kia có anh chị em và trong anh chị em, có họ. Vì vậy, khi đi xin tiền cho Giáo phận  Hà Tĩnh xây dựng ngôi Nhà Chung, chúng tôi không lấy làm xấu hổ nhưng chính là muốn tạo một cơ hội cho anh chị em cùng tham gia vào sứ vụ truyền giáo loan báo Tin Mừng trong một Giáo Hội hiệp thông.”

Thánh lễ được nối tiếp với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30, trong bầu khí đầy thân thương. Hy vọng công cuộc xây dựng Nhà Chung có thêm nhiều hảo tâm, cùng chung tay giúp đỡ Giáo phận Hà Tĩnh.

Được biết, Giáo phận Hà Tĩnh được Tòa Thánh Vatican thành lập vào ngày 22.12.2018, tách ra từ Giáo phận Vinh, gồm trọn địa bàn 2 tỉnh: Hà Tĩnh và Quảng Bình, thuộc miền Trung Việt Nam, cách thành phố Huế 350 Km về phía Bắc. Mặc dù được thành lập và hoạt động đã hơn 5 năm, nhưng Giáo phận Hà Tĩnh vẫn chưa xây dựng được cơ sở vật chất Tòa Giám mục.

Tòa Giám mục đang “ở nhờ” và làm việc tạm thời tại cơ sở của giáo xứ Chính Tòa Văn Hạnh, trong không gian chật hẹp, thiếu thốn phòng ốc và cơ sở chuyên môn, bị chi phối bởi sinh hoạt giáo xứ.

Sau nhiều năm được Tòa Giám mục Hà Tĩnh yêu cầu, nay Nhà Nước đã cấp đất xây Tòa Giám mục Giáo phận, với quy mô khả dĩ để đáp ứng nhu cầu mục vụ cho cả vùng truyền giáo trải rộng trên 14.107,4 km2 của dải đất miền Trung thương mến.

Bài viết: Hữu Lễ & Ảnh: Trần Văn (TGPSG)

 

Top