Xây dựng Nhà Mục vụ Giáo xứ Từ Đức

Xây dựng Nhà Mục vụ Giáo xứ Từ Đức

Xây dựng Nhà Mục vụ Giáo xứ Từ Đức

TGPSG - “Xin Chúa chúc phúc cho đoàn con của Chúa đang đồng tâm và vui mừng khởi công xây dựng công trình này, thì ngày mai, sẽ hân hoan vì những thành quả mà công trình này đem lại và không ngừng ca tụng Chúa.”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã dâng lời nguyện như trên khi ngài chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà Mục vụ Giáo xứ Từ Đức vào lúc 17g30, thứ Hai ngày 5-9-2022 tại lễ đài công trình trong khuôn viên nhà xứ.

Hiệp thông với Đức TGM Giuse trong nghi thức đặt viên đá đầu tiên có Linh mục (Lm) Gioakim Trần Văn Hương - Trưởng Hạt Thủ Đức, Lm Gabriel Trịnh Công Chánh - Trưởng Hạt Sài Gòn – Chợ Quán, quý linh mục Bề Trên, quý linh mục, quý Bề trên các Dòng tu trong giáo hạt Thủ Đức cùng quý tu sĩ, quý khách và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Từ Đức.

Phần 1: Tiếp đón và Giới thiệu Giáo xứ Từ Đức

Đúng 17g, Đức TGM Giuse đến giáo xứ và tiến vào nhà thờ cầu nguyện. Sau phút tĩnh nguyện, Đức TGM Giuse vui vẻ thăm hỏi cộng đoàn, cách riêng các em thiếu nhi đang tập họp trong khuôn viên giáo xứ. Sau đó, Lm Giuse Nguyễn Minh Đức, Chánh xứ Từ Đức, đã tiếp đón Đức TGM Giuse, quý linh mục và quý khách.

Trước khi bước vào nghi thức, qua lời dẫn, linh mục chánh xứ giới thiệu đôi nét về công trình Mục vụ. Đây là ước mơ của nhiều thế hệ, nhiều năm qua. Công trình sẽ là nơi sinh hoạt của mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt dành cho việc giáo dục và hướng dẫn sống đức tin, nhân bản cho 1.000 em thiếu nhi (trong thời điểm hiện tại) cũng như cho các bạn trẻ, sinh viên…

Theo sử liệu thì giáo xứ Từ Đức được thành lập vào cuối năm 1954. Khởi sự từ 50 hộ gia đình với hơn 200 giáo dân, hiện nay giáo xứ có hơn 1.000 hộ với hơn 4.000 giáo dân và gần 1.000 di dân.

Phần 2: Nghi thức Đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Mục vụ Giáo xứ

“Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127).

Đầu nghi thức, qua lời Thánh vịnh, Đức TGM Giuse đã ‘tiếp lửa’ nhiệt thành dấn thân phục vụ nơi mỗi người. Đức TGM cho biết: “Mỗi khi chúng ta quan tâm lo lắng và phục vụ anh chị em, cộng đoàn bằng công sức của mình, thì cách nào đó, chúng ta đang trở nên cộng tác viên tích cực của Thiên Chúa.”.

Đức TGM Giuse gợi ý thêm: “Qua việc cử hành làm phép nền móng ngôi nhà Mục vụ, chúng ta hãy nài xin Thiên Chúa chúc lành và trợ giúp cho công việc xây dựng được tiến triển và kết thúc tốt đẹp, xin Người gìn giữ tất cả chúng ta trong bình an và mọi điều thiện hảo.”

Sau lời nguyện, Đức TGM Giuse rảy nước thánh phần đất xây dựng và xông hương viên đá đầu tiên. Sau đó, ngài đặt viên đá vào đất nền, dùng vữa xi-măng trát vào viên đá khởi tạo nền móng cho nhà Mục vụ Giáo lý của giáo xứ.

Phần 3: Thánh Lễ Tạ Ơn

Sau nghi thức, đoàn rước tiến vào nhà thờ để cử hành thánh lễ Tạ ơn. Đây cũng là thánh lễ kính thánh tử đạo Giuse Hoàng Lương Cảnh – Bổn mạng Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ Từ Đức.

Trước khi cử hành thánh lễ, Đức TGM Giuse đã hướng cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện:

1) Cầu nguyện cho tất cả chúng ta được noi gương các thánh tử đạo; được học hỏi về đức tin, tìm hiểu và sống đức tin; áp dụng lời Chúa vào trong cuộc sống của mình; luôn đặt Chúa làm mục tiêu tối thượng, trên hết tất cả mọi sự trên thế gian này; sẵn sàng hy sinh mọi sự để làm chứng cho đức tin.

2) Xin Chúa cho công việc xây dựng nhà Mục vụ giáo lý được bình an, thuận lợi, mau hoàn tất; được sự quan tâm giúp đỡ và sự hiệp thông của mọi người trong cũng như ngoài giáo xứ.

Trong phần giảng lễ, Đức TGM Giuse chia sẻ:

Thứ nhất: Về thánh tử đạo Giuse Hoàng Lương Cảnh

Đức TGM Giuse cho biết: Lịch sử phát triển của Giáo hội luôn gắn liền với sự bách hại đạo và ngài tin rằng đó là một kế hoạch ‘bí mật’ trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Đức TGM giải thích: sở dĩ chúng ta bị bách hại là vì chúng ta thuộc về Thiên Chúa chứ không thuộc thế gian, mà thế gian thì không thích những gì thuộc về Thiên Chúa nên những ai yêu mến Thiên Chúa sẽ bị thế gian ghét bỏ.

Thánh tử đạo Giuse Hoàng Lương Cảnh là một trong những chứng nhân của sự bách hại vì ngài luôn có Chúa trong lòng, dấn thân phục vụ Hội thánh với tinh thần bác ái và hăng say nhiệt thành.

Thánh Giuse Cảnh được giáo dục trong đức tin ngay từ bé nên có đời sống cầu nguyện rất chuyên sâu. Nhờ năng lần hạt mân côi, ngài vượt qua được những khó khăn khi bị bách hại.

Vì vậy, việc đào tạo giáo lý là hết sức quan trọng trong đời sống đức tin. Nếu không học hỏi giáo lý, lắng nghe lời Chúa, đời sống đức tin của chúng ta sẽ chao đảo, không vững vàng khi gặp những vấn đề khó khăn.

Thứ hai: Về công việc xây dựng nhà Mục vụ

Đức TGM Giuse nêu ra tầm quan trọng của nền móng cho một ngôi nhà: Tòa nhà càng cao, nền móng cần sâu để vững chắc.

Đức TGM nhắc nhớ thêm: ‘Chỉ có Chúa mới là nền tảng vững chắc cho đời sống chúng ta’. Công trình vật chất này (Nhà Mục vụ) sẽ hỗ trợ cho đời sống đức tin, mà nền tảng vững chắc của đức tin khởi nguồn từ việc lắng nghe và thực hành lời Chúa.

Ngài còn nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không lắng nghe, không thực hành lời Chúa, thì ‘tòa nhà’ đức tin của chúng ta có nguy cơ bị sụp đổ trước sự tấn công của tinh thần thế gian, tinh thần vật chất”.

Đúc kết phần chia sẻ, Đức TGM căn dặn: Đức tin phải có lòng trung tín, đòi hỏi sự can đảm, cương trực. Trong bối cảnh xã hội hiện nay, đôi khi phải có sự chọn lựa đắt giá: hoặc là Chúa, hoặc là tiền bạc thế gian. Vậy, chúng ta sẽ chọn cái nào?

Trong tiến trình Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ, là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi tham gia vào sứ vụ của Hội thánh và góp phần vào việc tông đồ. Các thành viên HĐMV và mỗi tín hữu cần học gương thánh Giuse Cảnh khi làm việc tông đồ: siêng năng cầu nguyện, đầy đức bác ái và tình yêu Chúa.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức TGM Giuse chúc mừng bổn mạng HĐMV giáo xứ Từ Đức và cầu chúc cho việc xây dựng nhà Mục vụ Giáo lý được sự bình an, thuận lợi, tốt đẹp và sớm hoàn thành.

Ngài nhắn nhủ thêm: “Công việc dù khó khăn đến đâu, khi có sự hiệp nhất, hiệp hành ‘đồng lao cộng khổ’, sẽ nhanh chóng hoàn thành. Phải biết lắng nghe nhau, cảm thông nhau sẽ đạt được kết quả rất lớn. Xin Chúa chúc lành cho công việc của anh chị em.”

Sơ lược nguồn gốc Giáo xứ Từ Đức

1_ Nguồn gốc

Đầu năm 1955, khi chủng viện Bắc Ninh chính thức di chuyển về Thủ Đức. Để có người làm và phụ xây chủng viện, cha cố Giuse Nguyễn Bá Thi kêu gọi một số gia đình bà con của ngài thuộc Từ Sơn (Từ Phong), Dũng Quyết khoảng 200 người (50 hộ) về tạm cư trên khu đất cạnh chủng viện. Ngài cho xây dựng dãy nhà lá, gạch cay để bà con ở đầu tiên, nay là khu đầu đường số 2 và số 4, cạnh tường tu viện Gioan Tiền sứ.

Đồng thời, để có chỗ cầu nguyện và dâng Thánh lễ, ngài cho tạm dựng nhà nguyện lợp lá, tường gạch cay ở cuối dãy nhà dân nay là vị trí số 54 và số 56 đường 4 tổ 6.

2.  Quy tụ

Dần dần bà con từ các trại tạm cư khác rủ nhau về Thủ Đức theo cha cố Giuse Thi (khoảng gần 1.000 người năm 1960), tất cả là giáo dân giáo phận Bắc Ninh. Cha cố Giuse cho lập ban đại điện liên lạc với cơ quan phụ trách di cư cùng Cha cố Giuse đo đất, phân lô, vạch đường cái, phân phối cho các hộ mới…

3_ Danh xưng

Cha cố Giuse chọn trên TỪ ĐỨC để gọi tên giáo xứ mới, ghép hai địa danh: Từ Sơn (quê hương miền Bắc) và Thủ Đức (miền nam mới). Qua đó, Ngài muốn nhắc nhở con cháu Israel lưu vong phải luôn nhớ về nguồn gốc tổ tiên. Ngoài ra, Ngài cũng muốn con cháu phải sống TỪ BI - ĐỨC ĐỘ, nhanh chóng hòa nhập với địa phương mới, làm sáng danh nước Chúa trong vùng đạo Công giáo còn thưa thớt, trầm lặng.

Vì đa số giáo dân ban đầu gốc Bắc Ninh nên Từ Đức còn được người dân vùng Thủ Đức gọi là “trại Bắc Ninh” trong một thời gian rất lâu. Cha cố Giuse đã chọn Thánh Giuse bầu cử là bổn mạng giáo xứ, kính ngày 19/3 hằng năm.

MVTT Hạt Thủ Đức (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top