Đồng hương Đàn Giản và Thánh lễ đầu năm 2024

Đồng hương Đàn Giản và Thánh lễ đầu năm 2024

Đồng hương Đàn Giản và Thánh lễ đầu năm 2024

TGPSG -- “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử.

Câu trích trên từ đoạn Tin Mừng theo thánh Matthêu đã được cha Anphong, phó xứ An Nhơn diễn giảng trong thánh lễ kính nhớ Tổ tiên, ông bà, cha mẹ được cử hành vào lúc 10g, mùng 4 Tết Giáp Thìn (ngày 13/2/2024) tại nhà thờ Lộc Hưng.

Thánh lễ do Đức cha Phêrô Nguyễn Khảm, Giám mục Chính tòa Giáo phận Mỹ Tho chủ tế cùng các linh mục đồng hương đồng tế.

Tham dự thánh lễ có sự hiện diện đông đảo của đồng hương đang sinh sống nơi các khu vực như: Vườn Xoài; Hố Nai; Xóm Mới; Sài Gòn và Chí Hòa.

Trước thánh lễ, mọi người tay bắt mặt mừng khi gặp lại nhau. Những  kỷ niệm ùa về đã gắn kết tình cảm của ngày hôm nay và quá khứ nơi những người thuộc thế hệ con cháu của các bậc tiền nhân. Vài phút sinh hoạt đã khơi dậy tình đồng hương thêm khắng khít và sâu sắc hơn. Các sinh hoạt vui buồn vẫn đều đặn diễn ra và đã trở thành truyền thống của đồng hương Đàn Giản sau 70 năm hiện diện tại miền Nam.

Tiếp sau đó là Thánh lễ tạ ơn được cử hành sốt sắng và trang trọng

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Lm Anphong đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng lắng đọng tâm tình thảo kính và tỏ lòng biết ơn đến các bậc tiền nhân, những người đã dày công xây dựng nền nếp, tương quan họ hàng, làng nước tại miền Bắc. Một ngôi nhà thờ nguy nga, bề thế với đời sống đạo đức mạnh mẽ tọa lạc tại xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai thuộc Tổng giáo phận Hà Nội ngày nay với tên gọi giáo xứ Đàn Giản (Kẻ Rùa trước đây). Lịch sử tiếp nối với biến cố 1954 đã đưa những người con rời làng Rùa di cư vào Nam và cho đến nay đã là 70 năm tròn. Những người ngày xưa ấy nay còn mấy ai nhưng bằng sự yêu thương, gắn bó mối quan hệ, gốc tích, nơi chôn nhau cắt rốn mà các thế hệ con cháu tiếp tục gìn giữ, bảo vệ những truyền thống quý báu để hôm nay có một đồng hương Đàn Giản miền Nam theo gương cha ông mình giữ đạo trọn lành, yêu mến Giáo hội và phát triển cả về đời sống tinh thần lẫn vật chất. Và trong con mắt đức tin, tổ tiên ông bà cha mẹ chính là hình ảnh của Thiên Chúa, cội nguồn của mọi sự.

Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, vị Trưởng đồng hương đã có lời trân trọng tri ân và cm ơn Đức cha, quý cha đồng hương, quý tu sĩ và đồng hương từ khắp nơi đã hiện diện trong thánh lễ cũng như ở hải ngoại đang hiệp thông cầu nguyện cho đồng hương luôn ấm no, hạnh phúc.

Sau khi nhận phép lành đầu năm mới, Đức cha và quý cha cùng Ban đại diện đã dâng hương trước bàn thờ Tổ tiên và chúc lành cho quý cụ cao niên trong đồng hương như một biểu lộ của lòng biết ơn, hiếu kính khiến quý cụ rất xúc động.

Mọi người sau đó cùng nhau tham dự bữa cơm thân mật để nối tiếp tình cảm thân thương, những câu truyện còn bỏ dở… và hẹn gặp lại vào Tết năm sau.

Bài: Trường Sơn (TGPSG)
Ảnh: Tuấn Đặng

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top