Doanh nhân Công giáo: Dâng lên Chúa chương trình Lan Tỏa Yêu Thương năm 2023

Doanh nhân Công giáo: Dâng lên Chúa chương trình Lan Tỏa Yêu Thương năm 2023

Doanh nhân Công giáo: Dâng lên Chúa chương trình Lan Tỏa Yêu Thương năm 2023

TGPSG -- Trong bầu khí hiệp cùng với Giáo hội hoàn vũ mừng kính trọng thể lễ Kitô Vua Vũ Trụ, kết thúc năm Phụng vụ 2023; Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) đã có buổi sinh hoạt và Thánh lễ, dâng lên Chúa chương trình Lan Tỏa Yêu Thương 2023 (LTYT 2023) – sự kiện quan trọng sẽ diễn ra vào tối thứ Sáu, ngày 08-12-2023.

Buổi sinh hoạt được bắt đầu lúc 9g sáng Chúa nhật ngày 26-11-2023, tại Trung tâm Mục vụ TGPSG, với sự hiện diện của linh mục Giuse Tạ Huy Hoàng - linh hướng DNCG và khoảng 70 DNCG.

Sau phút thánh hóa, anh Lê Văn Sơn đã tập cho DNCG bài hát “Khúc ca DNCG” của tác giả Nguyên Lê, bài hát này sẽ được hát trong Đêm LTYT 2023.

Nối tiếp, ông GB Nguyễn Quang Trung - Phó BĐH DNCG – Phó Ban tổ chức Đêm LTYT 2023, trình bày những sự chuẩn bị về mọi mặt cho Đêm ý nghĩa này: về các khâu tổ chức sự kiện sẽ được bùng nổ, dàn dựng chương trình qui mô lớn, và nhiều tâm tình cầu nguyện dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria.

Hướng về sự kiện 20 năm DNCG, hướng về Chương trình Đêm LTYT 2023 với nhiều niềm mong đợi, đã được khởi động vào ngày 27-5-2023 ngày lễ kính Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm, bổn mạng DNCG, do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chủ sự Thánh lễ, dâng sự kiện này lên Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót; dâng lên Đức Mẹ La Vang, Thánh lễ tại Linh địa ngày 24-6-2023, cũng như trong nhiều sự kiện khác nữa; và trong ngày Lễ hôm nay, DNCG dâng lên Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ, xin Chúa thương ban ơn dồi dào cho “kẻ nhận, cho người” và mọi thành phần dân Chúa.

Đêm LTYT 2023 có Chủ đề: “Chúa sai tôi đi và Hiệp hành là lối sống của Hội Thánh”. Tất cả đều hướng về mục tiêu: Hiệp nhất – Nối Kết và Sẻ chia. Dự kiến đón 800 khách, gồm nhiều thành phần trong và ngoài giáo phận Sài Gòn: Đức TGM Giuse và nhiều Giám mục khác, quý Lm, tu sĩ; đại diện các đoàn hội, gia đình DNCG và nhiều khách mời. Ngoài ra, còn có đại diện DNCG các giáo phận như: Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Phát Diệm, Phú Cường.

DNCG đã báo cáo thu chi 2023 và kế hoạch ngân sách chi cho bác ái xã hội (BAXH) 2024, đã được những người trách nhiệm trình bày rõ ràng. Anh Đỗ Tiến Sĩ, Trưởng BĐH DNCG cũng đã trình bày, giải thích chi tiết, sự cân nhắc về kế hoạch trong các khoản thu chi năm 2024. Mục đích sử dụng ngân sách vào việc BAXH như: Người nghèo (qua Caritas), Học bổng Tôma Thiện, Học bổng trẻ em nghèo (mồ côi vì Covid) & di dân – hiệp hành với các Hội Dòng, BAXH tại các Giáo điểm, và các chương trình khác. Theo ý muốn của Đức TGM Giuse, DNCG nên chú ý BAXH về giáo dục cho các em nghèo, để xây dựng nhân cách tri thức, và phát triển con người toàn diện; chú ý về phát triển và hỗ trợ giáo điểm để loan báo Tin Mừng; đó cũng là mối bận tâm của DNCG. Vì thế, ngân sách phân bổ cho các hạng mục này cũng cần được quan tâm.

Anh Nguyễn Đức Tài, phụ trách vận động quỹ trong LTYT 2023 đã có lời chia sẻ cảm thông với các doanh nhân trước tình hình kinh doanh đầy khó khăn hiện nay. Anh nói chúng ta khó khăn một, người khác khó khăn mười. Trong lòng tin vào Thiên Chúa, chúng ta biết rằng, những gì chúng ta có được là từ Thiên Chúa trao cho chúng ta quản lý, vì vậy việc sử dụng tiền của phải theo ý Chúa, “tiêu xài thì mất, cho đi thì được”.

Qua sự giới thiệu của ông bà Lễ - Thuận, họa sĩ Công giáo Nguyễn Thị Tâm đã trao tặng DNCG một bức tranh để làm tác phẩm đấu giá trong chương trình LTYT 2023. Họa sĩ đã giải thích ý nghĩa của bức tranh; hình ảnh lúa miến, chùm nho, làm nên bánh miến, rượu nho; diễn tả “Hào quang của Chúa” trong Thánh Thể của Chúa Giêsu, hiện diện khắp 5 Châu bốn Bể.

Lúc 10g30, kết thúc buổi sinh hoạt, xin dâng lên Thiên Chúa tất cả những việc đã làm, những sự chuẩn bị cho Đêm LTYT; Lm Giuse linh hướng đã cầu nguyện kết thúc buổi sinh hoạt, bằng đoạn tâm thư của Đức TGM Giuse ngày 06/11/2023, ngài đã nhấn mạnh đến: “Phương pháp làm việc của Thượng Hội Đồng Giám mục Thế Giới là đối thoại trong Thánh Thần, vì thế xin quý cha đọc trong bầu khí cầu nguyện và lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần tác động trong tâm hồn mình. Con xin tất cả mỗi người chúng ta hãy nhập cuộc với Thượng HĐ để đổi mới chính bản thân mình, để đổi mới tương quan của mình với mọi thành phần trong Hội Thánh, cũng như trong xã hội, để đổi mới cộng đoàn và để đổi mới sứ vụ. Xin dâng lên Chúa chút tâm tình này để chúng con xin ơn thánh hóa trong một sứ vụ duy nhất của giáo phận nhà của chúng con.”

Thánh lễ

Lúc 10g 45, Lm Giuse linh hướng DNCG, đã chủ tế Thánh lễ Lễ Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ, với ý Lễ cầu nguyện cho chương trình LTYT, cầu nguyện cho kỳ tĩnh tâm của các Lm trong giáo phận bắt đầu vào ngày mai; tạ ơn Chúa nhân kỷ niệm 28 năm Hôn phối của ông bà Hồng Thái & Mỹ Trang.

Trong bài giảng, Lm Giuse đã mở đầu bài giảng với câu Lời Chúa: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng” (Mt 25, 35-36).

Lm đã chia sẻ những điểm nhấn: Lời Chúa ở trên rất cụ thể, dễ hiểu, hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ nhặt hằng ngày làm tròn bổn phận thảo hiếu những người trong gia đình, đối với anh chị em, ngoài xã hội. Vì Chúa nói: “mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” Cho đi không chỉ về vật chất mà còn cho những giá trị tinh thần, những giá trị Tin Mừng…

Lm Giuse đã một lần nữa lập lại đoạn thư tâm huyết của Đức TGM Giuse ở trên và nhấn mạnh thêm: “Đây là thời đại của ân sủng, lắng nghe Chúa Thánh Thần tác động trong tâm hồn của mình.”

Kết thúc bài giảng, Lm Giuse cầu xin Chúa là Vua trên các Vua, Chúa trên các Chúa ban ân sủng dồi dào trên tất cả mọi người.

Cuối Lễ, ông Giacôbê Hồ Anh Minh đã đại diện DNCG cảm ơn Lm Giuse chủ tế Thánh lễ và truyền đạt tâm huyết của Đức TGM Giuse, cảm ơn nhạc sĩ Nguyên Lê, cảm ơn Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm đã tặng bức tranh ý nghĩa. Sau đó, ông giới thiệu về hai thành viên mới tham gia DNCG.

Lm Giuse một lần nữa cùng với DNCG chúc mừng 28 năm Hôn Phối ông bà Hồng Thái & Mỹ Trang.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30, với bài hát “Tạ ơn Chúa cùng Đức Mẹ”.

Bài & Ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

Top