Doanh nhân Công giáo: Ban Bác ái Xã hội thăm các linh mục và sư huynh hưu dưỡng tháng 4/2024

Doanh nhân Công giáo: Ban Bác ái Xã hội thăm các linh mục và sư huynh hưu dưỡng tháng 4/2024

Doanh nhân Công giáo: Ban Bác ái Xã hội thăm các linh mục và sư huynh hưu dưỡng tháng 4/2024

TGPSG - Các linh mục, hay Sư huynh ở Nhà hưu dưỡng là những người dành cả cuộc đời dâng cho Chúa, đã phục vụ cho nhà Dòng, cho Giáo hội.

Các vị này không có con cháu, anh em chăm sóc, ủi an, nhưng họ có các huynh đệ trong nhà Dòng chăm sóc. Tuy vậy, ít nhiều các ngài cũng đối diện với nỗi cô đơn, bệnh tật, đau đớn về thân xác lẫn tinh thần trong những ngày cuối đời. Vì vậy, thăm viếng các ngài là bổn phận của những người con trong Giáo hội.

Vào lúc 8g30 sáng 13.04.2024, đoàn Bác ái Giới Doanh nhân Công giáo đã tổ chức chuyến bác ái đến hai nhà hưu dưỡng, thăm viếng các Sư huynh Dòng La San - Mai Thôn, số 970 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P. 28, Bình Thạnh và các linh mục Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc - số 521 Tô Ngọc Vân, Thủ Đức.

Đón đoàn Bác ái Doanh nhân Công giáo tại Nhà hưu dưỡng La San Mai Thôn có Sư huynh Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Sơn - Quản lý Nhà hưu dưỡng, cùng 2 Sư huynh khác. Sư huynh Quản lý đã giới thiệu đôi nét về 6 Sư huynh đang nghỉ dưỡng tại Nhà hưu.

Sau đó, cô Maria Nguyễn Nhiệm Mầu - Trưởng ban Bác ái DNCG đã giới thiệu thành phần đoàn tham dự với các Sư huynh.

Đoàn Bác ái DNCG có sự hiện diện của linh mục (Lm) Giuse Tạ Huy Hoàng - Linh hướng DNCG, ông Phanxicô Xaviê Nguyễn Thái - Cố vấn DNCG, khoảng 20 DNCG, cùng 13 em sinh viên (SV) Tôma Thiện.

Lm Giuse Huy Hoàng và ông Phanxicô Xaviê Nguyễn Thái đã có lời chào mừng và bày tỏ niềm vui khi gặp gỡ các Sư huynh. Người cao tuổi nhất là 98 tuổi, người trẻ nhất là 65 tuổi, ai cũng có bệnh ít nhiều, nhưng các ngài vẫn còn có thể tự đi lại và giao tiếp linh hoạt, vui tươi.

Buổi thăm hỏi thân mật mang lại nhiều cung bậc cảm xúc, có người đã vui mừng nhận ra người “Thầy kính yêu dạy học nơi Trường của mình” thời thơ ấu tại tỉnh Sóc Trăng, cách đây hơn 50 năm. Có Sư huynh, dù cao tuổi vẫn còn đang dạy học tại một vài nơi.

Buổi giao lưu thân thiện đem lại nhiều niềm vui cho nhau. DNCG đã mời các Sư huynh dùng bánh. Các em SV Tôma Thiện góp vui văn nghệ với các bài hát thật ý nghĩa, giúp bầu khí thêm phần phấn khởi, như: Đưa con đi, Theo Chúa.

Đáp lại, Sư huynh Phêrô Nguyễn Đình Long đã giới thiệu và đàn hát 2 bài hát: “Chúa dẫn con đi” do chính ngài sáng tác, và bài “Thân con giọt sương mai”, do ngài phổ nhạc.

Sau đó, cô Maria Nguyễn Nhiệm Mầu cũng có đôi lời tâm tình chia sẻ tấm lòng của Ban Bác ái DNCG đến với các Sư huynh, thể hiện qua hiện kim. Ngoài ra, cô Maria Nguyễn Nhiệm Mầu cũng giới thiệu tên các anh chị em trong DNCG đã gởi thêm những đóng góp cá nhân bằng hiện kim cũng như hiện vật.

Lúc 9g30, đoàn tạm biệt các Sư huynh với bài hát “Tạ ơn Chúa với Mẹ”.  Các Sư huynh chụp hình lưu niệm với cùng đoàn bác ái, cùng hô vang khẩu hiệu: “Doanh nhân Công giáo Tổng Giáo phận Sài Gòn”, rồi thả “tim”. Các Sư huynh đã được hòa vào bầu khí đầy tươi vui, trẻ trung của tuổi trẻ của các sinh viên và DNCG trẻ. Các ngài đã cảm ơn tấm lòng bác ái của DNCG. Cảm ơn mọi người đã đem lại những giây phút ngập tràn niềm vui.

Chia tay Dòng Lasan, đoàn Bác ái DNCG tiếp tục hành trình đến Nhà hưu dưỡng các linh mục Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, lúc 10g.

Lm Antôn Nguyễn Ngọc Lâm - Giám Đốc Nhà hưu dưỡng Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, đã đón tiếp đoàn. Sau khi các DNCG chuyển các món quà hiện vật (giống các phần quà bên dòng La San) vào phòng khách.

Lm Antôn đã giới thiệu đôi nét về Nhà hưu dưỡng. Ngài giới thiệu về 9 linh mục tại nhà hưu. Trong số đó, có 2 Lm hiện đang điều trị tại bệnh viện. Linh mục cao tuổi nhất 98 tuổi, trẻ nhất 75 tuổi, đa số Lm bệnh nặng, phải nằm tại giường, có các thầy của nhà Dòng chăm sóc ăn uống, thuốc men.

Các thành viên DNCG đi từng phòng thăm các ngài, và thấy được niềm vui thể hiện nơi các ngài. Có Lm, bình thường không nói, nhưng lúc này thì cố gắng chậm rãi nói từng chữ để cảm ơn DNCG, và xin Chúa ban ơn cho DNCG. Một cháu gái (con của một DNCG) trao cho các Lm những bịch bánh để các ngài có thể dùng hoặc mời khách cho vui.

Cuối dãy phòng của các Lm là Nhà nguyện. Nơi đây cử hành Thánh lễ hằng ngày và các Lm trong ngày cũng được đẩy xe lăn đến viếng Thánh Thể.

Sau khi DNCG viếng Thánh Thể, lúc 11g DNCG đã cùng chụp hình lưu niệm với Lm Antôn Giám đốc nhà hưu.

Chuyến bác ái kết thúc lúc 11g30 cùng ngày. Anh chị em DNCG và các SV Tôma Thiện đã thốt lên “Hôm nay vui quá!”. Vui vì ý nghĩa tốt lành của chuyến bác ái và sự chia sẻ chân thành mang lại nhiều cảm xúc. Niềm vui này cũng được thấy nơi các Sư huynh và các Linh mục

Như lời của một thành viên đoàn bác ái đã thốt lên: “Các vị này là ân nhân của chúng ta, đã dâng hiến trọn vẹn cuộc đời theo Chúa để phục vụ nhà Dòng, Giáo hội. Nay ở tuổi già vẫn còn hữu ích, khi trên giường bệnh các ngài đang thông phần với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu mà cầu nguyện cho Giáo hội, cho các linh hồn và cho chúng ta.”

Được biết quà tặng bác ái tháng 4.2024 đến với 2 nhà hưu dưỡng.

Về hiện kim: Ngoài số tiền 100 triệu của quỹ Ban Bác ái xã hội DNCG, còn có số hiện kim của một số anh chị em DNCG đóng góp thêm số tiền 32 triệu đồng. Tổng số tiền đó trích ra làm 15 phong bì, mỗi phong bì 2 triệu, DNCG trao tận tay các Sư huynh và Lm.

Về hiện vật: Là các hàng hóa của các DNCG sản xuất, gồm: 100 phần bánh ngon, 2 thùng bánh dừa, 2 thùng bột ngũ cốc dinh dưỡng, 2 thùng bột sữa bắp hòa tan và 2 thùng cà phê hòa tan hiệu Ngon, 20 lít mật ong, 40 khăn tắm, 24 can 5 lít nước rửa chén và 24 can 5 lít nước giặt.

Sau cùng, cô Maria Nguyễn Nhiệm Mầu - Trưởng ban Bác ái DNCG gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả anh chị em DNCG đã hy sinh đóng góp và tham gia chuyến viếng thăm bác ái đầy ý nghĩa này.

Top