Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2022

Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2022

Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2022

Nhìn Con chết thảm thương
Đóng đinh trên pháp trường
Đôi chân Mẹ đứng vững
Dẫu lòng đầy đoạn trường
Xin dâng Mẹ kính yêu
Đóa sầu bi mỹ miều
Trọn tình vâng ý Chúa
Trong nắng sớm mưa chiều

TGPSG - Bài thơ “Đóa Sầu Bi” của tác giả Giuse Nguyễn Thanh Hà nhắc đến sự hiệp thông của Mẹ Maria với sự thương khó của Chúa trong tháng Chín. Tháng 9 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Nhận định về việc Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I được phong chân phước vào Chúa Nhật 04/9/2022, ông Andrea Tornielli, Tổng Biên tập của Vatican News nói: “Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I được phong chân phước là một lời mời gọi tái khám phá sự khiêm nhường cho phép diễn đạt các nhân đức tin, cậy, mến cách cụ thể trong cuộc sống; một dấu hiệu hy vọng cho mọi Kitô hữu”. (xem bài viết)

2. Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc sẽ là đặc sứ của Đức Thánh Cha tại Hội nghị của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC), được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Ban Phu Waan của Tổng Giáo Phận Bangkok, từ ngày 12 đến 30/10/2022. (xem bài viết)

3. Vào lúc 10 giờ 30 sáng Chúa Nhật 04/09/2022, Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ phong chân phước cho Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I tại quảng trường thánh Phêrô. Hôm nay, mặc dù trời Roma mưa, các tín hữu đã đến quảng trường từ sớm và có khoảng 25.000 tín hữu hiện diện tham dự thánh lễ. (xem bài viết)

4. Kỷ niệm 25 năm ngày mất của đấng sáng lập Dòng Thừa sai Bác ái, Mẹ Thánh Têrêsa thành Calcutta, các nữ tu của Mẹ mở thêm trung tâm mới ở Calcutta dành cho các trẻ em đường phố. (xem bài viết)

5. Đức Thánh Cha trả lời trong cuộc phỏng vấn của Đài truyền hình CNN Bồ Đào Nha ngày 11/8 rằng mặc dù bác sĩ không cho phép ngài đi Ucraina hoặc Nga nhưng ngài sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp chấm dứt chiến tranh tại Ucraina. (xem bài viết)

6. Người dân Kazakhstan đang mong chờ cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha, đặc biệt những gì ngài sẽ nói với cộng đoàn Công giáo bé nhỏ và toàn thể người dân. (xem bài viết)

7. Trong điện thư gửi đến Vua Charles III hôm chiều tối thứ Năm ngày 8/9/2022, Đức Thánh Cha đã gửi lời chia buồn và cầu nguyện khi hay tin Nữ hoàng Elizabeth II qua đời. (xem bài viết)

8. Đức Thánh Cha Phanxicô tông du đến Nur-Sultan, thủ đô của Kazakhstan từ ngày 13 đến 15/9/2022, để tham dự Đại hội lần thứ 7 của các lãnh đạo thế giới và các tôn giáo truyền thống. (xem bài viết)

 

9. Sau kinh Truyền tin Chúa nhật 11/9/2022, Đức Thánh Cha thông báo thứ Ba tới ngài sẽ đi Kazakhstan, để tham dự Đại hội các lãnh đạo thế giới và các tôn giáo truyền thống. (xem bài viết)

10. Trưa ngày 10/9/2022 Đức Thánh Cha đã gặp gỡ hơn 1.400 tham dự viên Đại hội Giáo lý Quốc tế lần thứ ba, gồm các giáo lý viên, tu sĩ, linh mục và giám mục đến từ 50 quốc gia thuộc các châu lục, trong đó có 2 đại diện từ Việt Nam. Đức Thánh Cha khuyến khích họ đừng mệt mỏi là các giáo lý viên; đừng quên mục đích của việc dạy giáo lý là đưa người khác đến gặp gỡ Chúa Giêsu qua kinh nghiệm đức tin của cá nhân và để cho Chúa lớn lên trong chúng ta. (xem bài viết)

11. Sáng thứ Ba 13/9/2022, Đức Thánh Cha bắt đầu chuyến tông du 3 ngày đến Kazakhstan để tham dự Đại hội lần thứ 7 của Các nhà lãnh đạo Tôn giáo thế giới và truyền thống. Đây là chuyến tông du lần thứ 38 của ngài tại nước ngoài. (xem bài viết)

12. Người dân Kazakhstan, Công giáo cũng như không Công giáo, đã chuẩn bị và chào đón Đức Thánh Cha đến thăm đất nước của họ. Ngay cả cơn mưa tầm tã cũng không ngăn cản các tình nguyện viên trẻ hăng hái tiếp tục công việc chuẩn bị; một số người trong số họ thuộc các tôn giáo khác. (xem bài viết)

 

13. Trong Sứ điệp cho Ngày Quốc tế Giới trẻ lần thứ XXXVII được công bố ngày 12/9/2022, Đức Thánh Cha nhắc nhở các bạn trẻ: "Bây giờ là lúc phải trỗi dậy!... Và giống như Mẹ Maria, chúng ta mang Chúa Giêsu trong mình để loan truyền Chúa cho mọi người! Trong khoảng thời gian tươi đẹp này của cuộc đời các con, hãy tiếp tục, đừng trì hoãn những gì mà Thánh Linh có thể thực hiện nơi các con!" (xem bài viết)

14. Sau khoảng 6 tiếng rưỡi bay, máy bay chở Đức Thánh Cha đáp xuống sân bay quốc tế Nur-Sultan lúc 17 giờ 45 phút giờ địa phương. Sứ thần Tòa Thánh tại Kazakhstan và Trưởng nghi lễ đã đón Đức Thánh Cha tại cầu thang máy bay. (xem bài viết)

15. Tại Thính phòng Qazaq, lúc 19:30 giờ địa phương, Đức Thánh Cha gặp chính quyền, xã hội dân sự và Ngoại giao đoàn. Trước tiên, Tổng thống Tokayev đọc diễn văn chào mừng Đức Thánh Cha. Kế đến, Đức Thánh Cha đã đọc diễn văn của ngài hướng đến tất cả những người hiện diện. (xem bài viết)

16. Trong diễn văn tại phiên khai mạc Đại hội các lãnh đạo tôn giáo thế giới và truyền, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, chính tình huynh đệ quy tụ tất cả chúng ta, như những người con của cùng một Trời Cao. Bởi vì, trước mầu nhiệm của sự vô hạn vượt trên và thu hút chúng ta, các tôn giáo nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là thụ tạo: chúng ta không toàn năng, nhưng là những người nam nữ đang trên đường tiến về một Trời Cao. (xem bài viết)

17. Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự Thánh lễ Suy tôn Thánh giá tại Trung Tâm Triển lãm Quốc tế EXPO ở Nur-Sultan, Kazakhstan, và nói rằng từ Chúa Giêsu bị đóng đinh, các Kitô hữu học được “tình yêu chứ không phải hận thù; lòng trắc ẩn chứ không phải sự thờ ơ; sự tha thứ chứ không phải báo thù" (xem bài viết)

 

18. Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự Thánh lễ Suy tôn Thánh giá tại Trung Tâm Triển lãm Quốc tế EXPO ở Nur-Sultan, Kazakhstan, và nói rằng từ Chúa Giêsu bị đóng đinh, các Kitô hữu học được “tình yêu chứ không phải hận thù; lòng trắc ẩn chứ không phải sự thờ ơ; sự tha thứ chứ không phải báo thù". (xem bài viết)

19. Vào cuối thánh lễ ở Nur-Sultan, Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho tất cả các khu vực đang bị chiến tranh trên thế giới, bao gồm cả Ucraina, và kêu gọi đối thoại trên con đường hướng tới hòa bình, và mời gọi mọi người cùng hỗ trợ những người đang đau khổ. (xem bài viết)

20. Vào lúc 14 giờ 30 phút giờ địa phương, sau khi chào tạm biệt nhân viên và tình nguyện viên của Tòa Sứ thần, Đức Thánh Cha đi xe đến Dinh Độc lập cách đó 4, 3 km để tham dự phần đọc Tuyên bố cuối cùng và bế mạc Đại hội lần thứ 7 các lãnh đạo tôn giáo thế giới và truyền thống. (xem bài viết)

21.Chương trình buổi sáng ngày 15/9, ngày cuối cùng trong chuyến tông du 3 ngày của Đức Thánh Cha đến Kazakhstan, bao gồm Thánh lễ riêng tại Tòa Sứ Thần, gặp các tu sĩ Dòng Tên, gặp gỡ các giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ, chủng sinh và các nhân viên mục vụ. (xem bài viết)

 

22. Trong diễn văn tại buổi đọc Tuyên bố cuối cùng của Đại hội lần thứ 7 các lãnh đạo thế giới và tôn giáo truyền thống, Đức Thánh Cha tái khẳng định bản chất đích thực và bất khả xâm phạm của tôn giáo; mối liên hệ lành mạnh giữa chính trị và sự siêu việt; tự do tôn giáo không phải là một khái niệm trừu tượng, nhưng là một quyền cụ thể; đối thoại liên tôn là một con đường chung cho hòa bình và vì hòa bình; con người là đường của mọi tôn giáo. (xem bài viết)

23. Lúc 10:10 giờ địa phương ngày 15/09, Đức Thánh Cha đã di chuyển đến Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp cách Tòa Sứ Thần 4, 3km để có cuộc gặp với các giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ, chủng sinh và các nhân viên mục vụ. (xem bài viết)

24. Chương trình buổi sáng ngày 15/9, ngày cuối cùng trong chuyến tông du 3 ngày của Đức Thánh Cha đến Kazakhstan, bao gồm Thánh lễ riêng tại Tòa Sứ Thần, gặp các tu sĩ Dòng Tên, gặp gỡ các giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ, chủng sinh và các nhân viên mục vụ. (xem bài viết)

25. Chiều thứ Năm ngày 15 tháng 9 năm 2022, ngay sau khi tham dự buổi công bố Tuyên ngôn Chung kết và kết thúc Đại hội các Lãnh đạo Thế giới và các Tôn giáo Truyền thống tại Dinh Độc Lập, Đức Thánh Cha đã đi xe đến phi trường quốc tế Nur-Sultan ở thủ đô Kazakhstan cách đó khoảng 18km để lên chuyến bay trở về Roma. (xem bài viết)

 

26. Trong thánh lễ kính nhớ 20 năm ngày mất của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, khởi đi từ chính những kinh nghiệm lao tù của Đức Cố Hồng Y, ĐHY Giovanni Battista Re, niên trưởng Hồng y đoàn, nói: ĐHY Phanxicô Nguyễn Văn Thuận là chứng nhân vĩ đại trong đời sống đức tin của một người không chỉ sống đức tin nhưng còn chịu đau khổ vì chính đức tin của mình trong suốt 13 năm tù đày. (xem bài viết)

27. Gaby Jacoba, người sáng lập Liên hoan phim Công giáo Quốc tế, thông báo rằng bộ phim “Nụ hôn của Thiên Chúa”, bộ phim nói về lòng yêu mến cử hành Thánh lễ, sẽ được công chiếu tại các rạp chiếu phim của Mỹ. (xem bài viết)

28. Chia sẻ sự mất mát của Hoàng gia và Vương quốc Anh vì sự qua đời của Nữ hoàng Elisabeth II, Giáo hội Công giáo Anh đã hiệp ý cầu nguyện cho sự an nghỉ đời đời của Nữ hoàng. (xem bài viết)

29. Trong tinh thần hướng về Năm Thánh 2025, từ ngày 02 đến 16/10/2022, vào lúc 9 giờ tối, Vatican sẽ cho trình chiếu trên mặt tiền Đền thờ cuộc đời của thánh Phêrô, vị Giáo hoàng tiên khởi của Giáo hội Công giáo. (xem bài viết)

30. Trong cuộc phỏng vấn với báo “Il Mattino” của Napoli, được công bố vào Chúa Nhật 18/9, một lần nữa Đức Thánh Cha nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các vấn đề đang diễn ra như chiến tranh, đại dịch và nghèo đói bằng cách cùng nhau hành động vì công ích. Bởi vì đã đến lúc nhân loại phải thay đổi hướng đi. (xem bài viết)

31. Cơ quan Cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ (CRS), tổ chức bác ái của Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ, kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới xem xét gửi thêm viện trợ nhân đạo cho khu vực Đông Phi trong bối cảnh nạn đói toàn cầu gia tăng chưa từng có.(xem bài viết)

32. Vào cuối Thánh lễ kết thúc Đại hội Thánh Thể toàn quốc lần thứ 27 của Ý tại Matera, Đức Thánh Cha đã kêu gọi hòa bình cho các dân tộc đang đau khổ ở Myanmar, Ucraina và Cameroon. (xem bài viết)

33. Các Giám mục Hoa Kỳ lên án lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân gần đây của ông Vladimir Putin, Tổng thống Nga, và mời gọi người Công giáo tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình ở Ucraina. (xem bài viết)

 

34. Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ (ACN) thông báo chiến dịch “Một triệu trẻ em lần chuỗi Mân Côi” cho năm 2022 sẽ được bắt đầu vào ngày 18/10, đồng thời mời gọi các giáo xứ, các trường học và các gia đình tham gia. (xem bài viết)

35. Ngày 26/9/2022, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Hồng y José Tolentino de Mendonça, cho đến nay là Thư viện trưởng và Văn khố trưởng của Toà Thánh, làm Tổng trưởng Bộ Văn hóa và Giáo dục. (xem bài viết)

36. Trong sứ điệp công bố ngày 27/9/2022 cho Ngày Thế giới về Du lịch, với tựa đề “Suy nghĩ lại về du lịch”, Đức Hồng Y Michael Czerny, Tổng trưởng Bộ Phục vụ và Phát triển Con người Toàn diện mời gọi những ai đang hoạt động trong ngành du lịch phải hướng đến một du lịch công bằng, bền vững, toàn diện và đem lại hy vọng cho mọi người. (xem bài viết)

37. Sáng thứ Tư 28/9, Phòng báo chí Toà Thánh đưa tin: “Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Bahrain từ ngày 03 đến 06/11/2022”. Như vậy, Đức Thánh Cha sẽ là vị Giáo hoàng đầu tiên viếng thăm quốc gia này. (xem bài viết)

Giáo hội Việt Nam

 

1. Các con thân mến,

Ngày mùng 05 tháng 9 sắp tới đây, có thể nói rằng, đó là ngày toàn quốc khai giảng năm học mới 2022 – 2023. Biết rằng, dịch bệnh Covid đã dần dần được giảm xuống, (xem bài viết)

2. Thánh lễ an táng Đức Cố Giám Mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên (xem bài viết)

3. WHĐ (05.9.2022) - Ủy ban Phụng tự trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam nhận được câu hỏi về cử hành phụng vụ Chúa nhật XXIV thường niên vào chiều thứ Bảy ngày 10 tháng 9 năm 2022, cũng là ngày Tết Trung Thu năm nay. Xét vì ích lợi thiêng liêng của các tín hữu và để tránh các hình thức cử hành không phù hợp với phụng vụ của Hội Thánh, Ủy ban Phụng tự giới thiệu những lưu ý của linh mục Phêrô Kiều Công Tùng như sau: (xem bài viết)

4. TGPSG - Ngày 05 tháng 9, Ủy ban Phụng tự - Hội đồng Giám mục Việt Nam phổ biến “Lưu ý Phụng vụ dịp Trung Thu 2022” của linh mục Phêrô Kiều Công Tùng, Chưởng ấn Tòa Tổng Giám mục và đặc trách phụng tự của Tổng Giáo phận. Nhân dịp này, Ban Truyền thông Tổng Giáo phận có dịp đặt câu hỏi với Cha để mở rộng hiểu biết về những lưu ý phụng vụ liên hệ đến Trung Thu năm nay. (xem bài viết)

5. TGPSG - Lúc 8g30, ngày 13-9-2022, Học Viện Công giáo Việt Nam đã tổ chức khai giảng năm học 2022-2023; trao chứng chỉ cho 63 sinh viên khoa Cử nhân Thần học đã hoàn thành giai đoạn Triết học, và Thánh lễ tạ ơn được cử hành lúc 10g30 tại Học viện, tọa lạc số 25 đường số 9, Kp.1, P. Bình Thọ, Thủ Đức – Tp HCM (xem bài viết)

6. Đại hội Ủy ban Giáo Dân năm 2022 với chủ đề: “Người giáo dân trong Hội thánh hiệp hành” đang được tổ chức tại Linh địa La Vang từ thứ Hai ngày 19 đến thứ Năm ngày 22/9/2022. Sau đây là chương trình và video trực tiếp từ Đại hội: (xem bài viết)

7. Chiều thứ hai, ngày 19-09-2022, tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang, Tổng giáo phận Huế, hơn năm trăm tham dự viên gồm Giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân từ ba Giáo tỉnh Hà Nội, Huế, Sài Gòn đã quy tụ về dự Đại hội Ủy ban Giáo dân nhiệm kỳ XIV (2019-2022) với chủ đề “Người giáo dân trong Hội thánh hiệp hành”. (xem bài viết)

8. TGPSG - Đó là chủ đề mà linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung tâm Mục vụ chia sẻ trong buổi Thường huấn lần 3 năm 2022 cho khoảng 550 quý chức Hội đồng Mục vụ giáo xứ và hội đoàn của 18 giáo xứ và 5 giáo điểm trong Giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) vào sáng thứ Năm ngày 22-9-2022, tại giáo xứ Ninh Phát, hạt TSN, TGPSG. (xem bài viết)

9. Hôm nay thứ hai ngày 26 tháng 9 năm 2022, tôi chính thức thực hiện những huấn lệnh và lời khuyên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô theo Tự Sắc “ Imperare a congedarsi “ (Học để giã từ) công bố ngày 12/2/2018; (xem bài viết)

Tâm tình cuối tháng

Trong phần cuối diễn văn tại phiên khai mạc Đại hội các lãnh đạo tôn giáo thế giới và truyền thống. Đức Thánh Cha nhấn mạnh: Thách đố toàn cầu sau hết chất vấn chúng ta: chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta. Trước những biến đổi khí hậu khắc nghiệt, ngôi nhà này phải được bảo vệ, để nó không bị áp đặt theo lý luận của vụ lợi, nhưng được gìn giữ cho các thế hệ mai sau, trong sự ngợi khen Đấng Tạo Hóa. Với sự quan tâm yêu thương, Đấng Tối Cao đã chuẩn bị một ngôi nhà chung cho sự sống: và chúng ta, những người tuyên xưng mình thuộc về Người, làm sao chúng ta có thể để nó bị ô nhiễm, ngược đãi và hủy hoại? Chúng ta cũng hiệp lực trong thách đố này. Nó không nằm sau cùng xét về tầm quan trọng. Trên thực tế, nó ở vị trí đầu tiên, ở vấn đề đại dịch. Các loại virus như Covid-19, mặc dù cực nhỏ, có khả năng phá làm vỡ vụn những tham vọng tiến bộ lớn lao và thường bất chợt từ thế giới động vật, đến từ một sự cân bằng bị phá huỷ, phần lớn là do chúng ta. Ví dụ chúng ta hãy nghĩ đến nạn phá rừng, buôn bán trái phép động vật sống. Chính não trạng khai thác đã tàn phá ngôi nhà chúng ta đang sống. Không chỉ vậy: nó dẫn đến sự che khuất tầm nhìn tôn trọng và tôn giáo đó về thế giới mà Đấng Tạo Hoá mong muốn. Vì vậy, điều cần thiết là phải ủng hộ và thúc đẩy chăm sóc sự sống trong mọi hình thức.

Anh chị em thân mến, ước mong Đấng Tối Cao giải thoát chúng ta khỏi bóng tối của sự nghi ngờ và giả dối; Người có thể ban cho chúng ta để vun đắp tình bạn ấm áp và huynh đệ, qua đối thoại thường xuyên và sự chân thành sáng ngời về mục đích. Mong sao chúng ta không bao giờ nhắm vào các hình thức hòa giải giả tạo, nhưng chúng ta gìn giữ căn tính chúng ta mở ra cho sự can đảm của sự đa dạng, cho cuộc gặp gỡ huynh đệ. Chỉ bằng cách này, trong thời kỳ tăm tối mà chúng ta đang sống, chúng ta mới có thể làm tỏa lên ánh sáng của Đấng Tạo Hóa chúng ta. Xin cám ơn!

Tóc Ngắn tổng hợp (TGPSG)

Top