Hạt Tân Sơn Nhì: Củng cố mối hiệp thông và hun đúc cảm thức hiệp hành

Hạt Tân Sơn Nhì: Củng cố mối hiệp thông và hun đúc cảm thức hiệp hành

Hạt Tân Sơn Nhì: Củng cố mối hiệp thông và hun đúc cảm thức hiệp hành

TGPSG - “Củng cố mối hiệp thông và hun đúc cảm thức hiệp hành qua việc xây dựng cộng đoàn Thánh Thể”

Đó là chủ đề mà linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung tâm Mục vụ chia sẻ trong buổi Thường huấn lần 3 năm 2022 cho khoảng 550 quý chức Hội đồng Mục vụ giáo xứ và hội đoàn của 18 giáo xứ và 5 giáo điểm trong Giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) vào sáng thứ Năm ngày 22-9-2022, tại giáo xứ Ninh Phát, hạt TSN, TGPSG.

Tham dự gồm có: Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Lm Giuse Lê Hoàng - Chánh xứ Tân Phú - Tân Hạt trưởng Giáo hạt TSN, Lm Giuse Nguyễn Quốc Thắng - Chánh xứ Ninh Phát, và 13 Lm trong hạt TSN.

Lúc 8g15, Lm chánh xứ Ninh Phát đã chào mừng quý chức đến thường huấn tại GX Ninh Phát; Lm đã đề cao truyền thống tốt đẹp của Hạt TSN trong việc quan tâm học hỏi của các quý chức qua việc tổ chức hàng năm nhiều đợt thường huấn.

Lm chánh xứ Ninh Phát đã ghi ơn sự đóng góp xây dựng Hạt TSN của quý Lm nguyên Hạt trưởng hạt TSN: Cha cố GB, Maria Đoàn Vĩnh Phúc, Cha cố Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng và Lm Phaolô Phạm Trung Dong - Chánh xứ Phaolô; cảm ơn Lm Tân Hạt trưởng Giuse Lê Hoàng; cảm ơn quý Lm, quý HĐMV/Hạt TSN. Tạ ơn Chúa, tính đến nay Giáo hạt đã tổ chức hơn 40 buổi Thường huấn, Giáo hạt đã sống hiệp hành qua các buổi thường huấn nhiều chục năm qua. Buổi tĩnh huấn hôm nay, xin Chúa Thánh Thần dẫn dắt cho cha giảng huấn, những người điều động nhóm và quý chức; giúp tạo sự gắn kết, tạo bầu khí chia sẻ thân thương trong gia đình Hạt TSN.

Ngài cũng đã giới thiệu đề tài mà Lm Phêrô muốn nhấn mạnh là “Thánh lễ đi vào đời sống chúng ta”. Ngài đã kể câu chuyện về một người đi tìm ngựa quý một thời gian dài mà không được chi, có người bày cho nên trồng cỏ non thu hút ngựa quý đến ăn. Cũng vậy, xây dựng một cộng đoàn có đầy sức sống của Chúa, lan tỏa Phúc Âm hóa thì sẽ có sức hút những người lương dân đến với Chúa. Sức sống đó được kín múc từ Thánh lễ. Lm chánh xứ Ninh Phát giới thiệu Lm Phêrô sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn trong buổi thuyết trình của ngài.

Tiếp theo, Trong trách nhiệm tân Hạt trưởng, Lm Giuse Lê Hoàng đã bày tỏ vui mừng và cảm ơn về sự hiện diện của các quý vị hôm nay, cách riêng cảm ơn Lm Phêrô giúp giảng huấn. Lm Giuse vui mừng khi thấy sự phát triển của GX Ninh Phát trong nhiều lãnh vực. Lm tân Hạt trưởng mời gọi: “Các Lm, quý chức các giáo xứ đã cộng tác với quý Lm nguyên Hạt trưởng đáng kính thế nào, nay xin tiếp tục cộng tác với con để xây dựng Hạt TSN ngày càng thăng tiến hơn.” Lm Hạt trưởng giới thiệu đề tài mà Lm Phêrô trình bày sẽ giúp cho quý chức hiểu sâu về Thánh lễ trong đời sống của chúng ta, chúng ta hiệp hành thế nào để nguồn sức sống Giáo hội ngày càng lớn mạnh, lan tỏa trong mọi môi trường. Xin Chúa ban mọi sự tốt đẹp trong buổi thường huấn này.

Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền bày tỏ niềm vui, khâm phục khi hạt TSN tổ chức được các buổi Thường huấn, Ngài nhận thấy sự thích thú học hỏi nơi quý chức. Các vị là thành phần cộng sự với cha xứ, góp phần cho giáo xứ hoạt động đầy sức sống. Lm Phêrô cũng đề cao việc tổ chức truyền thống tốt đẹp này của Hạt TSN và ước mong các hạt trong giáo phận cũng thực hiện được như vậy.

Lm Phêrô gợi ý về đề tài: “Củng cố mối hiệp thông và hun đúc cảm thức hiệp hành qua việc xây dựng cộng đoàn Thánh Thể”. Lm giải thích cụ thể “Cộng đoàn Thánh Thể là cộng đoàn tham dự Thánh lễ Chúa nhật và hằng ngày”; Giáo hội/ giáo xứ là ngôi nhà và là ngôi trường người tín hữu Hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ; Thánh lễ là nơi để chúng ta học hỏi hữu hiệu và sống động nhất. Ngài mong các quý chức trong các nhóm đã được phân chia đào sâu, chia sẻ những kinh nghiệm theo đề tài trên để từ đó dẫn đến việc hiệp hành xây dựng giáo xứ ngày một tốt đẹp như Chúa mong ước.

Sau 1 giờ thảo luận, lúc 9g45, 5 nhóm đã qui tụ lại, các nhóm đã đúc kết và có những câu hỏi nêu lên, được Lm Phêrô giải đáp thỏa đáng.

Thánh lễ tạ ơn

Lúc 11g, quý cha dâng Thánh lễ đồng tế, Lm Giuse Lê Hoàng đã chủ tế.

Trong bài giảng, Lm Phêrô giảng giải Lời Chúa trong sách Giảng viên, nói về kinh nghiệm của người đời: Cuộc đời như con tạo xoay vần, phù vân nối tiếp phù vân, mọi sự đều phù vân. Chúng ta là những tín hữu, mặc dù sống đời thăng trầm đổi thay phù vân, nhưng có Thiên Chúa là nơi nương tựa, nơi bền vững muôn đời, như lời Thánh vịnh: “Thân lạy Chúa, Ngài là chỗ chúng con dung thân, từ đời nọ trải qua đời kia.” (Tv 89, 1) Và tìm nương tựa nơi Thánh lễ.

Lm Phêrô giải thích: Khi tham dự Thánh lễ, chúng ta cùng ngồi vào bàn tiệc với Chúa, bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể Chúa; gặp gỡ Đấng nói với chúng ta rằng Thiên Chúa là Tình Yêu, hôm qua, hôm nay và ngày mai vẫn thế! Gặp gỡ Lời của Chúa không bao giờ thay đổi. Lời bền vững khôn ngoan giúp ta đứng vững giữa thăng trầm đổi thay của cuộc đời mình. Sự gặp gỡ Chúa cùng với cộng đoàn trong cuộc lữ hành đi về với Chúa. Nếu ta đánh mất cuộc đời, sẽ trở nên tai họa cho gia đình và xã hội. Còn đối với những người không tin thì sao? Dù là người không tin hay đã từng nhúng tay vào tội ác... cũng không thể che lấp đước khát vọng Chân - Thiện - Mỹ trong lòng họ, điều mà Thiên Chúa đã gieo vào lòng con người ngay từ lúc sinh ra.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã ban niềm tin cho chúng ta, để nhìn cuộc đời này như phương thế giúp tìm kiếm một cuộc sống vĩnh cửu; để dù đường đời có khi gặp đau khổ, thất bại chúng ta vẫn bình an vượt qua. Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta có cộng đoàn tuyệt vời này, vì cùng với cộng đoàn Thánh Thể này chúng ta vững bước với con người mới, hát khúc tân ca, tin tưởng về một thế giới mới. Với những ân huệ Chúa ban, chúng ta cũng chia sẻ với những người cần có Chúa. Cầu xin Chúa ban cho những người tội lỗi, chưa nhận biết Chúa được đón nhận Chúa là hạnh phúc vĩnh cửu.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện chung, dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Bùi Đức - Chủ tịch HĐMV/TSN, đã đại diện cảm ơn quý linh mục, cách riêng cảm ơn Lm Phêrô đã giúp giảng huấn. Ông thông báo: Ngày 30-8-2022, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã bổ nhiệm Lm Giuse Lê Hoàng làm Hạt trưởng hạt TSN, Thay mặt quý chức Hạt TSN ông cầu chúc Tân Hạt trưởng luôn có Chúa đồng hành và nâng đỡ ngài trong sứ vụ mới; trong việc xây dựng phát triển các giáo điểm truyền giáo của Hạt TSN. Ông cũng xin mọi người cầu nguyện cho Lm Phaolô Phạm Trung Dong được chóng lành bệnh. Sau cùng, ông cảm ơn Lm chánh và phó xứ Ninh Phát đã trực tiếp chỉ đạo tổ chức buổi Thường huấn này, cảm ơn quý chức cùng tất cả mọi người đóng góp công sức cho buổi Thường huấn được tốt đẹp.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng dùng bữa cơm ấm áp tình huynh đệ.

Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Dũng Phạm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top