Điểm lại các sự kiện trong tháng 8 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 8 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 8 năm 2019

Tháng tám thu về các bạn ơi
Mùa sang nắng đẹp ngát bên đời
Hoa vàng mấy độ khoe mầu ấm
Khí tiết thiên nhiên rất tuyệt vời

Đoạn đầu bài thơ "Bâng Khuâng Tháng 8" của tác giả Võ Sơn Lâm đã họa nên hình ảnh đẹp khi mùa thu về trong tháng 8, tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội hoàn cầu và Giáo hội Việt Nam:

Hôm mùng 5 tháng 8, Văn Phòng báo chí Tòa Thánh đã công bố chương trình viếng thăm ba nước Mozambic, Madagascar và đảo Maurizio của ĐTC Phanxicô trong các ngày từ mùng 4 tới mùng 10 tháng 9 sắp tới.

Tại buổi đọc kinh Truyền tin ngày Chúa nhật, ĐTC đã lưu ý đến mối quan tâm toàn cầu về “các đám cháy lớn” đang hoành hành trên khắp vùng Amazon.  

Vietcatholic đã phỏng vấn Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban Giáo Lý TGP (chủ biên) về bộ sách Giáo lý Hiệp Thông và cách sử dụng sao cho hiệu quả.

'Cùng Chúa Thánh Thần, linh mục đồng hành với các gia đình gặp khó khăn’ là chủ đề Tuần Tĩnh tâm thường niên 2019 của Linh mục đoàn Tổng giáo phận Sài Gòn được tổ chức tại Đại Chủng viện Thánh Giuse của TGP từ ngày 19 đến ngày 22.8.2019.

Giáo hội toàn cầu    

1/ Ngay sau khi đọc kinh Truyền Tin tại quảng trường Thánh Phêrô vào ngày Chúa nhật 04.08, ĐTC đã bày tỏ sự gần gũi với các nạn nhân, những người bị thương và các gia đình bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công “dẫn đến đổ máu” ở Texas, Califonia và Ohio tại Hoa Kỳ. (Xem bài)

2/ Hôm mùng 5 tháng 8, Phòng báo chí Tòa Thánh đã công bố chương trình viếng thăm ba nước Mozambic, Madagascar và đảo Maurizio của ĐTC trong các ngày từ mùng 4 tới mùng 10 tháng 9 tới đây. (Xem bài)

3/ Khoảng 120 nhà truyền thông Công giáo từ 19 quốc gia đã tham dự Hội nghị thường niên của họ tại Trung tâm Cộng đoàn Tổng Giáo phận New Delhi, từ ngày 4 đến 7.8.2019. Đó là các thành viên của hiệp hội SIGNIS - những người dấn thân trong các ngành phát thanh, truyền hình, điện ảnh và các hình thức truyền thông khác. (Xem bài)

4/ Hôm 9.8, Vatican Insider đã có một cuộc phỏng vấn với ĐTC khởi đi từ những vấn đề thực tế hiện tại của Châu Âu. (Xem bài)

5/ Sáng 10.8, ĐTC ban hành quy chế đổi mới cho Viện Giáo Vụ (IOR - Istituto per le Opere di Religione) hay quen gọi là Ngân hàng Vatican. Quy chế được ký hai ngày trước, tức 8.8. (Xem bài)

6/ Nhiều dự án quản lý môi trường đã được truyền cảm hứng từ Thông điệp Laudato Sì của ĐTC đối với Quốc gia thành Vatican. Một số các dự án này đã được thực hiện và đang phát huy tác dụng tối đa, như là việc phân loại rác đã được áp dụng trong tất cả các Bộ và Văn phòng. Việc phân loại này áp dụng cho rác thải “bình thường” như hữu cơ, nhựa, giấy, vật liệu kim loại và rác thải “đặc biệt hoặc nguy hiểm” như dầu thải, lốp xe, kim loại, nhựa, pin, chất thải bệnh viện. (Xem bài)

7/ Trường Y khoa thuộc Đại học Georgetown của Dòng Tên ở Washington DC đã hợp tác với trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, để phát triển đào tạo và nghiên cứu về y tế tại Việt Nam và Hoa Kỳ. (Xem bài)

8/ Đã gần một năm trôi qua kể từ khi cầu Morandi sụp đổ, khiến cho 43 người tử vong. ĐTC nhớ lại ngày bị thảm đó trong bức thư gửi cho tờ báo “Il Secolo XIX”, cũng được đăng trên các tờ báo khác của mạng lưới tin tức Gedi. (Xem bài)

9/ Tuyên bố chung của Hội nghị bàn tròn các Biên tập viên Công giáo của SIGNIS Châu Á tại Kuala Lumpur, từ ngày 14 đến 16.8.2019. Có 18 biên tập viên và phóng viên Công giáo từ 12 quốc gia đã hội tụ tại CCM, Kuala Lumpur, Malaysia để thảo luận về chủ đề “Báo chí Hòa Bình trong một nền Văn Hóa Lan Truyền”. (Xem bài)

10/ Lúc 12 giờ trưa Chúa Nhật, 18.8, ĐTC đã cùng đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hành hương hiện diện tại quảng trường Thánh Phêrô. Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, ĐTC có một bài huấn dụ ngắn về bài Tin Mừng của Chúa Nhật 20 thường niên về ngọn lửa mà Chúa Giêsu mang đến. (Xem bài)

11/ Để đáp lại lá thư của ĐTC gởi cho các linh mục nhân 160 năm cha thánh Gioan Maria Vianey qua đời, 5 linh mục đã viết thư hồi đáp đến ĐTC và cho những nhận xét cũng như chứng từ của mình về lá thư này. (Xem bài)

12/ Hàng ngàn người ủng hộ sự sống đã biểu tình trên các đường phố Sydney và bày tỏ sự phản đối của họ đối với một dự luật tại quốc hội bang New South Wales, nơi cho phép phá thai cho đến khi sinh vì bất kỳ lý do gì. (Xem bài)

13/ Chiều ngày 22.8, Nhóm Làm việc Việt Nam – Toà Thánh đã kết thúc và đã ra một thông cáo chung. (Xem bài)

14/ Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc Kinh Truyền Tin vào trưa Chúa nhật 25.08, tại quảng trường thánh Phêrô, dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa nhật XXI mùa Thường năm C, ĐTC đã mời gọi các tín hữu hãy sống đức tin của mình, nghĩa là thể hiện qua hành động, yêu Chúa và tha nhân, con đường hẹp để vào Thiên đàng. Ngài cũng nhắn nhủ các tín hữu rằng để được Chúa đón nhận vào “nhà” Chúa, Kitô hữu phải có sự hiệp thông thật sự với Chúa qua cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích và lắng nghe Lời Chúa. (Xem bài)

15/ Một linh mục giáo sư tìm thấy mối tương giao giữa đức tin và môn bóng chày. Cha kết hợp nó vào sứ vụ của mình. Đó là cha Humbert Kilanowski, thuộc Dòng Đa Minh, giáo sư Đại học Providence, gần đây đã gia nhập Hiệp hội Nghiên cứu Bóng chày Hoa Kỳ (SABR). Niềm đam mê bóng chày của cha đã trở thành một phần quan trọng trong ơn gọi linh mục. (Xem bài)

16/ Những ngày vừa qua, đám cháy khủng khiếp đã thiêu rụi các khu vực tại Alaska, Greenland, Siberia, các Đảo Canarias và đặc biệt tại Amazon, các giám mục vùng Châu Mỹ Latinh đã quan tâm đặc biệt đến thảm hoạ nghiêm trọng này với một tuyên bố chung, không chỉ ở tầm mức địa phương hay vùng nhưng trên bình diện quốc tế. (Xem bài)

17/ Từ khi được chọn để lãnh đạo Giáo hội Công giáo vào năm 2013, ĐTC dành quãng đời còn lại của mình để sống và phục vụ tại Vatican. Các giáo hoàng có những con đường và cách thức khác nhau để trở nên con người của Thiên Chúa và của dân chúng, nhưng trong suốt hai ngàn năm qua, không ai có thể phủ nhận trách nhiệm nặng nề của một vị giáo hoàng. (Xem bài)

18/ Tại buổi đọc kinh Truyền tin ngày Chúa nhật, ĐTC đã lưu ý đến mối quan tâm toàn cầu về “các đám cháy lớn” đang hoành hành trên khắp vùng Amazon. Ngài đã cầu nguyện rằng, “với sự nhập cuộc của mọi người”, các đám cháy đó “có thể được ngăn chặn càng sớm càng tốt”. Ngài nói rằng: “Lá phổi rừng đó rất quan trọng đối với hành tinh của chúng ta.” (Xem bài)

19/ Hai Giám mục Trung quốc đầu tiên đã được tấn phong với bổ nhiệm của Tòa Thánh, kể từ sau khi hiệp định tạm thời giữa Vatican và Trung quốc được ký kết vào tháng 9.2018 tại Bắc Kinh. (Xem bài)

20/ Trong bối cảnh khủng hoảng về các vụ cháy rừng ở vùng Amazon, ngày 30.08.2019, Đức Hồng Y Charles Maung Bo, SDB, chủ tịch Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu, đã ra tuyên bố để ủng hộ thư kêu gọi vì vùng Amazon của Liên Hội Đồng Giám Mục Châu Mỹ Latinh. (Xem bài)

21/ Theo báo cáo, dù mỗi trẻ em có quyền được có nước và các dịch vụ vệ sinh y tế, tuy nhiên, mỗi ngày hàng trăm triệu trẻ em thiếu những điều này. Trên mức độ toàn cầu, trong những vùng thiếu an ninh và bị thương tổn vì các xung đột, 420 triệu trẻ em không có các dịch vụ vệ sinh và 210 triệu em không có nước sạch. (Xem bài)

22/ Trong sứ điệp gửi đến nhân dân Mozambique, quốc gia ngài sẽ viếng thăm từ ngày 4-6.9 sắp tới, ĐTC mời gọi họ cầu nguyện cho sự hòa giải huynh đệ tại nước này cũng như trên toàn châu Phi. (Xem bài)

23/ Cuộc Đối thoại Công giáo giữa Châu Âu và Trung Quốc lần thứ 10 đang diễn ra từ ngày 30.8 đến 1.9, tại Học viện Xã hội Công giáo ở Sieburg, Đức quốc, với đề tài “Thông điệp Laudato Si’ và khoa học kỹ thuật – Những áp dụng liên quan đến Giáo hội tại Trung Quốc”. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam    

1/ Chương trình thường huấn HT- GLV lần II được tổ chức tại hội trường Chúa Chiên Lành giáo xứ Bùi Phát, thuộc giáo hạt Tân Định, vào lúc 19g00 ngày 03.8.2019. (Xem bài)

2/ Từ mấy năm nay, Ban Giáo Lý Tổng Giáo phận Sài Gòn đã soạn thảo và phát hành bộ Giáo Lý Hiệp Thông và đang được sử dụng rộng rãi, trong Tổng Giáo phận và các giáo phận khác nữa. Nhân chuẩn bị cho năm học Giáo lý mới sắp khai giảng. Vietcatholic xin phỏng vấn Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban Giáo Lý TGP (chủ biên) về bộ sách Giáo lý này và cách sử dụng sao cho hiệu quả.(Xem bài)

3/ Cùng Chúa Thánh Thần, linh mục đồng hành với các gia đình gặp khó khăn’- đó là chủ đề Tuần Tĩnh tâm thường niên 2019 của Linh mục đoàn Tổng giáo phận Sài Gòn được tổ chức tại Đại Chủng viện Thánh Giuse của TGP từ ngày 19 đến ngày 22.8.2019. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Đoạn cuối trong huấn dụ của ĐTC ngày 18.08: "Chúng ta cũng có thể hiểu được một khẳng định khác của Chúa Giêsu được thuật lại trong bài đọc hôm nay, mà thoạt nghe có thể gây hoang mang: “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ” (Lc 12,51). Ngài đến để “tách biệt bằng lửa”. Tách biệt điều gì? Tách giữa điều thiện với điều ác, công bằng với bất công. Theo nghĩa này, ngài đã đến để “chia rẽ”, làm cho cuộc sống của các môn đệ bị đảo lộn - nhưng theo một nghĩa tốt lành, ngài phá vỡ những ảo tưởng dễ giải của những người tin rằng họ có thể kết hợp đời sống Kitô giáo với mọi thứ thỏa hiệp các loại, hay thực hành tôn giáo với thái độ chống lại người lân cận. Một số người nghĩ rằng, mình thực hành tôn giáo thực sự và vẫn mê tín dị đoan: có bao nhiêu người xưng mình là Kitô hữu mà lại đi đến hết thầy bói này đến thầy bói khác để coi chỉ tay! Đây là mê tín, không phải thuộc về Thiên Chúa.

Điều này nói đến việc sống không giả hình, nhưng sẵn sàng trả giá cho những chọn lựa tương hợp với Tin Mừng. Đây là thái độ mà mỗi người chúng ta phải tìm kiếm trong cuộc sống: sự tương hợp với Tin Mừng và phải trả giá cho nó. Xưng mình là Kitô hữu thì thật tốt, nhưng trên hết chúng ta phải là Kitô hữu trong những hoàn cảnh cụ thể, làm chứng cho Tin Mừng, cốt yếu ở tình yêu dành cho Thiên Chúa và cho anh em chúng ta.

Xin Đức Maria rất thánh giúp chúng ta để mình được thanh luyện trái tim bởi ngọn lửa được Chúa Giêsu mang đến, để làm cho nó được lan truyền trong cuộc sống của chúng ta, ngang qua những lựa chọn quyết đoán và can đảm."

Nguyện xin Chúa Thánh Linh đốt lửa yêu mến trong lòng chúng con, hầu chúng con luôn nhiệt thành phục vụ trong niềm tin cậy phó thác vào Chúa. Amen.

Top