Đền Thánh Vincente - GX Thăng Long: Ngày hành hương tháng 10-2024

Đền Thánh Vincente - GX Thăng Long: Ngày hành hương tháng 10-2024

TGPSG -- “Điều gì còn lại khi tim người ta ngừng đập, khi người ta trả hơi thở cho Thiên Chúa. Trong lúc này, khi còn có hơi thở, chúng ta đừng bỏ qua cơ hội tìm  gặp Chúa.

Linh mục (Lm) Giuse Trần Hoàng Quân đã kết thúc như trên trong bài thuyết trình ngày hành hương đền Thánh Vincente, vào thứ Bảy lúc 8g30 ngày 5-10-2024, tại Đền Thánh Vincente- giáo xứ Thăng Long.

 Từ 8g30 đến 9g15 là phần thuyết trình của Lm Giuse Trần Hoàng Quân, ngài trình bày những với  khách hành hương với những ý chính như sau:

"Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết." (Ga 11,32) Trong mọi mất mát, khổ đau, chia ly, người ta nghi ngại về sự hiện diện của Chúa, không còn quy chiếu về Chúa, thiếu đi điểm quy chiếu siêu việt, Đấng mình nương tựa.

Người ta đặt vấn đề, “Chúa ở đâu khi tôi đang phải đối diện với th thách gian nan”

Người có lòng tin là người biết “Đấng Siêu Việt” chúng ta tôn thờ là Thiên Chúa. Còn nếu thiếu điểm quy chiếu thì những tâm bệnh, đau bệnh sẽ xảy ra cho bất cứ người nào, nếu người ấy không có điểm quy chiếu.

Trong kinh nghiệm đau khổ chúng ta đặt câu hỏi “Chúa ở đâu? Đau khổ là 1 phần trong cuộc đời chúng ta, Đức Kitô đã kinh qua đau khổ, nhưng Ngài chiến thắng, Ngài không “bị kẹt”vào trong đau khổ.

Người có đức tin sẽ khác, ở trong đêm tối của cuộc đời, chúng ta lại cảm thấy kinh nghiệm về Chúa, về đức tin. Có thể là kinh nghiệm đức tin của người mẹ đã giúp chúng ta cảm nghiệm về Thiên Chúa, để chúng ta biết đi ra khỏi con người, không chỉ quan tâm đến chính mình nữa.

Chúng ta thấy rằng, tất cả sẽ qua đi, nhưng chỉ có tình thương là còn lại mãi mãi. Chúng ta sẽ không bao giờ cô đơn với Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu. Nếu có Chúa ở đây, thì dù đau bệnh, đi lại không được, đi cà nhắc cà nhắc, tâm trí, trái tim, tâm hồn, xin Chúa chạm vào những chỗ đau yếu ấy và khi Chúa đã chạm vào sẽ sinh hoa trái.

Trong cuộc đời chúng ta: mọi chuyện vui, buồn, được, mất, khổ đau, chúng ta đi về trong Chúa, để Chúa đi vào cuộc đời mình, để Chúa đi vào trong những thử thách đau đớn của chúng ta.

Trong kinh nghiệm lòng tin, chúng ta không sợ hãi, nhưng chúng ta đứng lên từ chỗ bị té ngã. Chúng ta tin rằng, Chúa đang ở đây, khi tâm trí con vn đục, khi con khổ đau, tổn thương, xin Chúa hãy ở đây với con. Nơi nào Chúa chạm đến thì có sự sống và có tình yêu.

Người Kitô hữu lớn lên trưởng thành là người biết để cho nỗi đau làm mềm trái tim mình. Người gặp mất mát nỗi đau tim bị đông cứng, đó là dấu chỉ sự chết.

Như vậy, mọi khổ đau, thất bại vẫn còn đó, nhưng chúng ta có Chúa trong mọi sự, không mất Chúa, không mất đức tin.

Lúc 9g30 trong khuôn viên trước Đài Thánh Vincente cộng đoàn tham dự phần khấn nguyện. Nhân tháng 10, tháng Mân Côi, Lm Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ, chánh xứ chủ sự, nói về ý nghĩa lời Kinh Mân Côi.

Chúng ta được nhắc nhở về mệnh lệnh thứ ba của Đức Maria khi hiện ra ở Fatima-Bồ Đào Nha: “Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi. Chúng ta không đọc Kinh Mân Côi máy móc, nhưng phải là “nuốt” lấy Lời Chúa làm lương thực cho mình.

Đọc Kinh Mân côi là chiêm ngắm cuộc đời Chúa Giêsu, để ta được biến đổi đời sống mình. Xin Đức M dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu. Trong giờ khấn này, tất cả những gì chúng ta cầu xin trong lúc này, chúng ta xin cho mình biết yêu mến Đức Mẹ, để Mẹ dạy chúng ta hoán cải con người, từ tâm hồn cho đến chữa lành thể xác. Hoán cải là điều quan trọng trong đời sống, đừng nghĩ đến thành tích.

Sau đó, lúc 10g, cộng đoàn cùng hiệp dâng thánh lễ theo Phụng vụ thứ Bảy tuần 26 Thường Niên và ngày hành hương kết thúc vào khoảng gần 11g trong niềm vui và tâm tình sốt sắng  cầu nguyện của cộng đoàn.

Mọi người hẹn ngày hành hương  tháng 11 vào thứ Ba ngày 5-11-2024 lại đến với Thánh Vincente hay làm phép lạ.

Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

nh: Giuse Đinh Đồng Dũng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top