Đền Thánh Vincente - GX Thăng Long: Mừng lễ bổn mạng và ngày hành hương đầu tiên Đền Thánh Vincente

Đền Thánh Vincente - GX Thăng Long: Mừng lễ bổn mạng và ngày hành hương đầu tiên Đền Thánh Vincente

Đền Thánh Vincente - GX Thăng Long: Mừng lễ bổn mạng và ngày hành hương đầu tiên Đền Thánh Vincente

TGPSG -- “Xin cho nơi Đền Thánh Vincente này kéo ơn Chúa xuống trên chúng ta, nơi đây là nơi tình yêu thương và truyền giáo ở vùng quận 11 có nhiều anh chị em người Hoa đang sinh sống”

Trên đây là chia sẻ của Linh mục (Lm) Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ, chánh xứ Thăng Long trong thánh lễ mừng kính Thánh Vincente - bổn mạng Đền Thánh Vincente - giáo xứ Thăng Long và cũng là ngày đầu tiên hành hương, cử hành lúc 10g sáng thứ Hai,  ngày 6-5-2024.

Hôm nay có rất đông anh chị em giáo dân từ khắp nơi về Đền Thánh theo lời mời gọi của Lm Chánh xứ Vinh sơn. Kể từ hôm nay, Đền Thánh sẽ là nơi hành hương - xin khấn - cầu nguyện với Thánh Vincente, vị thánh hay làm phép lạ.

Khoảng 9g, giờ khấn Thánh Vincente và kinh nguyện. Trước thánh lễ, Lm chánh xứ Thăng Long làm phép Đài Đức Mẹ Lộ Đức và Đài Thánh Vincente được đặt trang trọng trong khuôn viên và cùng với nước thánh Vincente.

Lm chánh xứ tuyên bố nơi đây sẽ là nơi hành hương, để mọi ơn lành hồn xác của Thiên Chúa sẽ ban cho con người qua sự cầu bầu của thánh Vincente. Nơi đây là nơi mọi tâm hồn sầu khổ tìm đến nương tựa, ủi an, những người bệnh tật, đau yếu được chữa lành, nơi đây quyền năng của Chúa được thể hiện.

Sau đó, thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, mừng kính Thánh Vincente do Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, Hạt Trưởng Phú Thọ chủ tế, cùng với Lm chánh xứ Thăng Long.

Lm Vinh Sơn chia sẻ sau bài Tin mừng: Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với các môn đệ và ban cho các ông một mẻ cá lạ lùng, nhờ đó các ông đã nhận ra Ngài. Họ nói “Chúa đó”. Phép lạ chỉ là dấu chỉ cho các ông nhận ra Chúa. Đôi khi chúng ta chỉ dừng lại ở phép lạ, nhưng điều quan trọng, Đấng làm nên phép lạ, chúng ta lại không quan tâm.

Nơi Đền Thánh Vincente này chúng ta sẽ nhận ra những phép lạ. Thiên Chúa ban cho chúng ta những điều lớn hơn những gì chúng ta cầu xin.

Lm chánh xứ bổn mạng là thánh Vincente, ngài kể chuyện đời mình nhờ phép lạ của Thánh Vincente. Bố mất sớm, ngài ở với mẹ, qua việc cầu xin với Thánh Vincente, ông bà cố mới sinh ra ngài, để đi tu làm Linh mục, làm cha giáo và làm cha sở, trải qua rất nhiều gian khó, thử thách.  Từ đó cho đến nay, có gì khó khăn hay trước mọi công việc, dự án  mục vụ, ngài lại đến cầu xin với Thánh Vincente, thì mọi việc đều tốt đẹp.

Kết thúc bài giảng, Lm Vinh sơn xin cộng đoàn cầu nguyện cho ngài luôn tận tình phục vụ anh chị em, làm cho mọi người biết Chúa, và xin cho Đền Thánh này trở thành nơi Thiên Chúa tuôn đổ mọi ơn lành, để nhiều người tìm đến được an ủi và che chở, và nơi đây cũng là nơi truyền giáo.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và phần Phụng Vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm chánh xứ làm phép bánh  như là món quà của Thánh Vincente gởi tới khách hành hương. Tiếp liền sau đó, vị điều hành Đền Thánh có những lời tri ân Lm Hạt Trưởng và cộng đoàn. Đáp từ Lm Hạt Trưởng chúc mừng Đền Thánh, Lm chánh xứ và chúc mừng ngày hành hương đầu tiên.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Lm chánh xứ thông báo chương trình lễ của Đền Thánh.

Hành hương ngày 5 mỗi tháng vào: 9g giờ khấn, 10g thánh lễ.

Thứ bảy hằng tuần Lm Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ dạy phụng vụ từ 8g30-9g30 sáng, 10g thánh lễ.

 Lược sử Đền Thánh Vincente

Đền Thánh Vincente thuộc giáo xứ Thăng Long, tọa lạc tại số 9 đường Nguyễn Thị Nhỏ,  Phường 15, quận 11, Tp.HCM.

Đền Thánh bắt đầu được xây dựng vào năm 1972, ngày 24-12-1972 được  Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình làm phép và thánh hiến nhà nguyện.

Năm 2004, khu vực Trường đua Phú Thọ bị giải tỏa hoàn toàn, giáo dân phân tán đi khắp nơi, Lm chánh xứ Barnaba Trần Cương Quyết vẫn dâng thánh lễ hằng ngày vào lúc 16g. Tháng 2.2013. ngài cho xây mới Đền Thánh và thánh lễ cung hiến khánh thành ngày 5-12-2013.  Lm Barnaba Trần Cương Quyết đã có công rất lớn trong việc gìn giữ đền thánh, cùng với anh chị em giáo dân phục vụ, để hôm nay nơi đây trở thành điểm Hành Hương- xin khấn với Thánh Vincente.

Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

Ảnh: Giuse Đinh Đồng Dũng

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top