Đền Thánh Vincente – Giáo xứ Thăng Long : Ngày Hành hương tháng 7-2024 tại

Đền Thánh Vincente – Giáo xứ Thăng Long : Ngày Hành hương tháng 7-2024 tại

Đền Thánh Vincente – Giáo xứ Thăng Long : Ngày Hành hương tháng 7-2024 tại

TGPSG -- “Khi chúng ta đến hành hương đền thánh này là chúng ta đi tìm Chúa qua thánh Vincente”

Linh mục (Lm) Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ đã nhấn mạnh như trên trong bài thuyết trình của ngày hành hương Thánh Vincente tại Đền Thánh Vincente, thuộc giáo xứ Thăng Long vào lúc 9g sáng thứ Sáu ngày 5-7-2024.

Đây là chương trình của Đền Thánh Vincente vào các buổi sáng ngày 5 hàng tháng. Sáng nay trời rất đẹp, từ rất sớm đền thánh đã có khách hành hương từ các giáo xứ lân cận trong TGP Sài Gòn về hành hương, đặc biệt hôm nay có những anh chị em ở nước ngoài về tham dự.

Chương trình hành hương bắt đầu lúc 8g sáng với phần cầu nguyện Đức Mẹ Lộ Đức trong khuôn viên đền thánh.

Tiếp đến, lúc 8g30 trong nhà nguyện, Lm Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ, chánh xứ Thăng Long, Giáo sư Phụng vụ đã trình bày về đề tài hành hương.

Lm Vinhsơn giải thích tại sao trên đầu Thánh Vincente có ngọn lửa và còn có cánh như các thiên thần. Đó là bởi, lời giảng của thánh nhân mạnh mẽ, kêu gọi người ta ăn năn sám hối trở về với Chúa, như ngọn lửa thiêu đốt người ta và thánh nhân nhận mình là thiên thần của Chúa có sứ vụ giảng Lời Chúa, được cả Đức Giáo Hoàng thời đó cũng chăm chú lắng nghe thánh nhân giảng.

Về ý nghĩa hành hương, Lm Vinh sơn trình bày đại ý như sau :  

  • Hành là đi bộ, hương là quê hương. Hành hương là đi về quê hương. Cuộc đời là chuyến hành hương, chuyến đi về nhà.  
  • Chúng ta đi hành hương là chúng ta phác thảo cuộc đời mình. Điểm đến của chúng ta là Chúa. Hành hương là chúng ta tái khám phá cuộc đời mình với từng giai đoạn khác nhau, từ khi là trẻ em, thanh niên, người già. Hành hương là gặp gỡ Chúa.
  • Khi chúng ta đến đền thánh này là chúng ta tìm Chúa qua  thánh Vincente. Mỗi người chúng ta có lòng mộ mến với Đức Mẹ, thánh bổn mạng, hay 1 vị thánh nào đó mà chúng ta yêu mến, chạy đến cầu nguyện với ngài, để nhờ ngài đưa chúng ta đến với Chúa.

Lm Vinh sơn cũng cho chia sẻ: ngài cũng là chứng nhân của Thánh Vincente. Nhờ Phép lạ của Thánh Vincente mà ngài được chào đời, là con trai duy nhất của gia đình và được đi tu làm Lm theo ước nguyện của bố. Bố của ngài đã cầu nguyện với Thánh Vincente, để sinh con trai và đặt tên thánh là Vincente, rồi làm lm.

Phần thuyết trình hành hương diễn ra trong 1 giờ và sau đó là phần khấn thánh Vincente. Lm Vinh sơn dâng mọi nguyện ước của cộng đoàn lên thánh Vincente, để xin ngài chuyển cầu cho chúng ta luôn vững tin vào Chúa, kiên nhẫn và chịu đựng, đón nhận nhau, để cho hạt giống Lời Chúa và hạt giống đức tin lớn lên.

Lúc 10g thánh lễ bắt đầu theo phụng vụ của ngày thứ sáu tuần XIII Thường Niên.  

Phần chia sẻ sau bài Tin Mừng (Mt 9,9-13), Lm Vinhsơn nói đến việc Chúa gọi Mátthêu. Chúa đến với người được gọi là tội công khai.

Theo Chúa thì ông Mátthêu có tâm hồn bình an, nhẹ nhàng, thanh thoát. Việc Chúa gọi Mátthêu cho chúng ta thấy. Ca cải vật chất nhiều, nhưng nhiều người rất đau khổ, của cải trở thành gánh nặng. Chúa giải thoát cho Mátthêu tất cả gánh nặng, để ông gặp Chúa và có sự bình an. Như xưa Chúa đến để giải thoát tâm hồn của Mátthêu.

Chúng ta đến đền thánh Vincente để thú nhận với Chúa sự yếu đuối, cả về thể xác lẫn tinh thần. Chúng ta cần Chúa, cầu nguyện với Chúa, vì tất cả của cải thế gian không phải là lẽ sống. Xin Chúa ban cho chúng ta bình an trong tâm hồn. Vì Chúa là tất cả cuộc đời chúng ta.

Gần 11g, thánh lễ khép lại trong tâm tình cầu nguyện với thánh Vincente trước mọi thử thách khó khăn của cuộc đời. Sau đó, cộng đoàn ra về nhận được tập sách “Chầu Thánh Thể” của Lm Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ là tác giả, để  như là quà tặng cho lòng yêu mến tôn thờ Thánh Thể Chúa Giêsu của mỗi người Kitô hữu.

Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

nh: Giuse Đinh Đồng Dũng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top