ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Họp Mặt Phụ Huynh & Trao Ban Thừa Tác Vụ Đọc Sách và Giúp Lễ

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: Họp Mặt Phụ Huynh & Trao Ban Thừa Tác Vụ Đọc Sách và Giúp Lễ

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Ngày Họp Mặt Phụ Huynh & Thánh Lễ Trao Ban Thừa Tác Vụ Đọc Sách và Giúp Lễ

TGPSG – “Chúng con ước mong các thầy sau này trở nên linh mục thánh thiện của Chúa...” Đó là một trong những ước mong lớn nhất và nhiều nhất mà quý phụ huynh khi được hỏi ý kiến đã trả lời trong Ngày Họp Mặt Phụ Huynh tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, đồng thời cũng là Ngày Trao Ban Thừa Tác Vụ Đọc Sách và Giúp Lễ cho quý thầy khóa 21 – Thần Học II và khóa 20 - Thần Học III vào Chúa Nhật Chúa Chiên Lành sáng ngày 30 tháng 4 năm 2023.

1. Họp mặt, gặp gỡ quý phụ huynh

Ngay từ sáng sớm trước 7giờ, nhiều phụ huynh của quý thầy đại chủng sinh đã có mặt tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn để chuẩn bị cho Buổi Họp Mặt Phụ Huynh. Nhiều phụ huynh của quý thầy ở xa như: Phan Thiết, Đồng Tháp, Tây Ninh… chắc chắn đã phải đi từ rất sớm để có mặt trong buổi họp mặt này. Ngày Họp Mặt Phụ Huynh nói lên sự quan tâm, nối kết giữa gia đình chủng sinh và Đại chủng viện cùng hướng về công cuộc đào tạo ứng sinh linh mục tương lai cho Giáo hội. Ngày Họp Mặt Phụ Huynh hôm nay được tổ chức lại sau 3 năm gián đoạn vì dịch bệnh.

Sau buổi đón tiếp, quý phụ huynh được quý thầy, con cái mình hướng dẫn đi tham quan đại chủng viện để thấy được môi trường đào tạo nơi các chủng sinh đang tu học.

Đúng 7giờ30, quý phụ huynh, toàn thể chủng sinh và quý cha trong ban đào tạo cùng chụp chung những tấm hình lưu niệm ghi dấu ngày Họp Mặt đáng nhớ này.

Sau khi chụp hình lưu niệm, lúc 8giờ quý phụ huynh được hướng dẫn lên hội trường để tham dự buổi gặp gỡ chung giữa quý phụ huynh và quý cha trong ban đào tạo Đại Chủng viện. Thay mặt cho gia đình Đại Chủng viện, Đức cha Giuse Bùi Công Trác, Giám đốc Đại Chủng viện đã có đôi lời chào mừng quý phụ huynh. Sau đó, ngài giới thiệu, chia sẻ với quý phụ huynh về Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, cũng như chương trình đào tạo ứng sinh linh mục tại đại chủng viện.

Sau bài chia sẻ, Đức cha Giuse đã đọc ba câu trả lời của quý phụ huynh. Trước đó, ba câu hỏi đã được gửi trước đến quý phụ huynh để xin câu trả lời, ba câu hỏi đó là: Câu 1: Con cái của ông bà cố có bao giờ chia sẻ với gia đình về dự tính tương lai hay ơn gọi của họ không?; Câu 2: Khi con cái đi tu, ông bà cố có thấy lo lắng không? Thường đâu là nỗi lo lớn nhất?; Câu 3: Ông bà cố mong ước điều gì nơi các linh mục tương lai?.

Trả lời cho câu hỏi thứ nhất: đa số quý phụ huynh đều trả lời là có, các thầy chia sẻ với gia đình về ơn Chúa gọi, về những chặng đường theo Chúa đầy gian nan thử thách và không thiếu những cám dỗ, về những dự định cho đời linh mục trong tương lai, các thầy xin gia đình đồng hành, nâng đỡ và cầu nguyện.

Trả lời cho câu hỏi thứ hai: Phần đông, nỗi lo của quý phụ huynh khi có con đi tu đó là xã hội ngày nay có quá nhiều cám dỗ, liệu con có vững lòng bền đỗ theo Chúa không? Cái lo lớn nhất là mất lòng tin, cậy, mến, sao nhãng giờ cầu nguyện, mất bình an, niềm tin bị chao đảo… khiến con khó có thể đứng vững trước cám dỗ.

Trả lời cho câu hỏi thứ ba: Hầu hết quý phụ huynh ước mong nơi người linh mục tương lai phải hội đủ những đức tính như: thánh thiện, vâng lời, khiêm tốn, đạo đức, dễ mến, gần gũi với giáo dân, biết lắng nghe và phân định, hiệp hành và phục vụ trong yêu thương…

Như thế, những câu trả lời đã nói lên những ước mong, những trăn trở của quý phụ huynh dành cho con em mình là những chủng sinh đang tu học tại mái trường đại chủng viện. Đức cha Giuse nhắn nhủ quý thầy qua việc lắng nghe những tâm tư, mong ước của cha mẹ hãy cố gắng tu học thật tốt, hầu trở nên những linh mục thánh thiện, tốt lành của Chúa trong tương lai.

2. Thánh lễ trao ban Thừa Tác Vụ Đọc Sách và Giúp Lễ

Đúng 10giờ15, mọi người tập trung tại nhà nguyện Đại Chủng viện để cử hành thánh lễ. Đức cha Giuse Bùi Công Trác, Giám đốc Đại Chủng viện chủ tế thánh lễ, cùng quý cha đồng tế. Thánh lễ hôm nay sẽ có nghi thức trao ban Thừa Tác Vụ Đọc Sách cho quý thầy khóa 21 – Thần Học II và Giúp Lễ cho quý thầy khóa 20 - Thần Học III. Thánh lễ hôm nay thật đặc biệt và ý nghĩa vì được cử hành vào Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, cũng như lần đầu tiên ngày lễ có sự hiện diện đông đảo của quý phụ huynh, và Đại diện Hội các Bà mẹ Công giáo Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse chia sẻ về ơn thiên triệu, cũng như ý nghĩa của Thừa Tác vụ Đọc Sách và Giúp Lễ mà quý thầy sắp lãnh nhận. Khi lãnh nhận Thừa Tác vụ Đọc Sách, Giáo hội ước mong ứng viên lãnh nhận Sách Thánh hãy biết trung thành thông truyền Lời Chúa và làm cho Lời Chúa được vững mạnh trong lòng mọi người. Và khi lãnh nhận Thừa Tác vụ Giúp Lễ, Giáo hội ước mong thừa tác viên mỗi ngày làm cho mình trở nên xứng đáng phục vụ Bàn Thánh Chúa và Hội Thánh. Đức cha mời gọi các ứng viên hãy ý thức, nhắc nhớ bản thân để rồi luôn thao thức, nỗ lực thực hiện cách tròn đầy sứ mạng mà Chúa đã ưu ái trao ban.

Sau bài giảng, các ứng viên bước vào nghi thức Trao ban Thừa Tác Vụ. Nghi thức đã diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm, sốt sắng trong tâm tình hân hoan tạ ơn Chúa, cách riêng hòa với tâm tình hiệp thông, cầu nguyện của quý phụ huynh dành cho con em nhận lãnh tác vụ hôm nay.


Cuối thánh lễ, một thầy đại diện gửi lời tri ân đến Đức cha, quý cha và quý phụ huynh đã hiện diện cách yêu thương, như là một nguồn trợ lực, nâng đỡ tinh thần rất lớn cho quý thầy trong ngày lễ trọng đại. Sau đó, Đức cha Giuse thay lời cho cộng đoàn đáp từ và cầu chúc quý thầy, quý phụ huynh, và Đại diện Hội các Bà mẹ Công giáo Tổng Giáo phận bằng những vần thơ dí dỏm, thắm đượm tâm tình biết ơn.

Sau cùng, Đức cha cùng quý cha đồng tế chụp hình lưu niệm với quý thầy lãnh thừa tác vụ trong ngày lễ đặc biệt, đầy ý nghĩa này.

            BBT Truyền Thông Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top