ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm huấn đức

ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn: ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm huấn đức

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho huấn đức
 

TGPSG -- “Làm chủ bản thân là điều rất quan trọng và thiết yếu trong đời sống chủng sinh, linh mục”. Đó là chủ đề bài huấn đức mà Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã chia sẻ cùng quý thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn vào chiều ngày 8 tháng 5 năm 2023

Đầu giờ huấn đức lúc 17giờ30, Đức cha phụ tá Giuse Bùi Công Trác, Giám đốc Đại Chủng viện đã có lời chào mừng cũng như cảm ơn Đức cha Phêrô đã đến thăm và huấn đức, chia sẻ thao thức mục vụ cho quý thầy chủng sinh. Sự hiện diện của Đức cha nói lên sự quan tâm của Hội Thánh dành cho công việc đào tạo linh mục của các giáo phận.

Trong phần huấn đức, Đức cha Phêrô đề cập đến việc người linh mục tương lai phải biết sống tự chủ như thế nào. Làm chủ bản thân khi sử dụng phương tiện truyền thông và làm chủ bản thân trong ứng xử mục vụ: biết tôn trọng những ranh giới của các công việc mục vụ, ranh giới trong giao tiếp cũng như những vấn đề khác.

Đức cha kể lại thời còn học tại Tiểu chủng viện, quý cha giáo đã giúp các tiểu chủng sinh dần dần vào khuôn khổ và tuân giữ các kỷ luật chung. Từ đó, Đức cha nhận thấy, nhờ việc biết tôn trọng những kỷ luật như: thức dậy đúng giờ, biết giữ thinh lặng… giúp cho mình làm chủ bản thân và sống trưởng thành.

Việc tự chủ trong đời sống, nhất là đời tu trì, rất quan trọng, giúp bản thân chúng ta trưởng thành hơn mỗi ngày, và nhất là, rất hữu ích cho sứ vụ linh mục mai ngày. Đức cha cho thấy khi bản thân không biết tự chủ sẽ gây đổ vỡ trong các tương quan với người khác, và cản trở, hay có khi gây nguy hại cho sứ vụ được trao ban. Chẳng hạn, nếu không biết tự chủ khi sử dụng các phương tiện truyền thông, bản thân sẽ dễ bị ảnh hưởng, bị lệ thuộc, dẫn đến dễ bị nghiêng chiều về những điều xấu. Đức cha chia sẻ: “Vốn dĩ, ta có thể khai thác các kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết cho sứ vụ khi biết sử dụng các phương tiện truyền thông, tuy nhiên, sự mất tự chủ đã làm mọi sự trở nên xấu hơn. Cũng thế, trong giao tiếp, không biết tự chủ sẽ không biết đâu là ranh giới cần dừng lại và cũng dễ gây rạn nứt trong các mối tương quan. Đức tính tự chủ không phải tự nhiên mà có mà cần phải tập luyện mỗi ngày. Vì thế, cần phải thường xuyên tự chất vấn xem mình có biết tự chủ khi thi hành sứ vụ hay không? Từ việc cố gắng để học và sống đức tính tự chủ, chúng ta sẽ xem những kỷ luật của chủng viện chính là những phương tiện hữu ích để ta có thể thủ đắc nhân đức ấy.”

Kết thúc buổi huấn đức, một thầy đại diện cho gia đình Đại Chủng viện có đôi lời tri ân Đức cha Phêrô đã đến thăm và chia sẻ những thao thức của người mục tử. Đáp từ, Đức cha Phêrô cũng cầu chúc cho mỗi anh em chủng sinh biết sống tự chủ hơn mỗi ngày, biết ý thức và yêu mến các kỷ luật chung để có thể thăng tiến hơn. Sau buổi huấn đức, Đức cha Phêrô đã ở lại dùng bữa cơm tối thân tình với gia đình Đại Chủng viện.

BBT Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top