Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh Lễ Khai Giảng năm Đào Tạo 2023-2024 và Khai giảng Lớp Tu Đức - Khóa 27

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh Lễ Khai Giảng năm Đào Tạo 2023-2024 và Khai giảng Lớp Tu Đức - Khóa 27

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh Lễ Khai Giảng năm Đào Tạo 2023-2024 và Khai giảng Lớp Tu Đức - Khóa 27

TGPSG -- Ngày 24.9.2023, sau ba tuần tựu trường, quý thầy tân chủng sinh - lớp Tu Đức - khóa 27 Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, đã hân hoan cử hành thánh lễ khai giảng. Trước đó, vào ngày 29.8.2023, Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn đã vui mừng chào đón Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn đến thăm và chủ tế thánh lễ khai giảng năm đào tạo mới 2023 - 2024 với chủ đề “Kỷ Niệm 160 Năm Thành Lập Đại Chủng Viện Và Thúc Đẩy Việc Tham Gia Năng Động - Sáng Tạo - Hài Hoà Trong Cộng Đoàn Hiệp Hành”.

KHAI GIẢNG LỚP TU ĐỨC KHÓA 27

Để ghi dấu ngày khai giảng của lớp Tu Đức, Đức Cha giám đốc Giuse Bùi Công Trác đã hiện diện và chủ tế thánh lễ rất đáng nhớ đối với quý thầy tân chủng sinh. Trong năm đào tạo mới này, Đại Chủng viện vui mừng tiếp nhận 34 tân Đại chủng sinh từ bốn giáo phận: 16 thầy thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn, 4 thầy thuộc giáo phận Mỹ Tho, 6 thầy thuộc giáo phận Phú Cường, 6 thầy thuộc giáo phận Phan Thiết và 2 thầy thuộc giáo phận Phát Diệm.

Trong niềm hân hoan của bài ca nhập lễ “Hân Hoan Bước Vào Nhà Chúa”, quý thầy lớp Tu Đức dẫn đầu đoàn rước tiến vào nhà nguyện lớn Đại chủng viện để hiệp dâng Thánh lễ. Hiện diện trong đoàn đồng tế có sự hiện diện của cha Giuse Đỗ Xuân Vinh, phó giám đốc; cha Phaolô Nguyễn Phú Cường, giám đốc nhà Tu Đức cùng quý cha nội trú.

Hợp cùng quý anh em khóa 27, đại gia đình Đại chủng viện khởi đầu Thánh lễ với tâm tình sốt sắng, hân hoan của ngày khai giảng của lớp “em út”.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse làm phép Thánh Giá và đeo cho từng anh em tân Chủng sinh.

Trên nền tảng Tin Mừng Chúa Nhật thứ 25 TN năm A, Đức Cha giám đốc Giuse chia sẻ: “Anh em cần xây dựng cộng đoàn hiệp thông yêu thương, đồng thời tránh những sự ganh tị với nhau, đó là nguyên nhân làm cho cộng đoàn bất hòa, chia rẽ.” Đúng thế, khi bước vào lớp Tu Đức là anh em tập sống cộng đoàn và xây dựng tương quan mật thiết với Chúa. Nên việc sống yêu thương tránh những thói ganh tị, hiềm khích là điều vô cùng quan trọng xây dựng tình hiệp nhất trong tiến trình trở nên người môn đệ và đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô - Mục tử. Hôm nay, anh em khoá 27 chính thức khai giảng năm đào tạo, đồng nghĩa với việc anh em chính thức bước vào một tiến trình mới của công cuộc để cho Chúa Thánh Thần uốn nắn bản thân trong môi trường đào tạo của Đại Chủng viện, như lời kết thúc bài chia sẻ của Đức Cha giám đốc Giuse: “Nếu như một giám mục, linh mục hay chủng sinh không để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn, thì không trở nên người môn đệ của Chúa được.

Sau Thánh lễ khai giảng, Đức Cha Giuse, quý cha và  anh em lớp Tu Đức chụp hình lưu niệm.

Trước đó gần một tháng…

THÁNH LỄ KHAI GIẢNG NĂM ĐÀO TẠO 2023-2024

Thay mặt cho Đức Cha Giám Đốc Giuse đang tham dự cuộc thường huấn dành cho các giám mục tại Rôma, cha Giuse Đỗ Xuân Vinh, phó Giám đốc cùng quý thầy đại diện đã niềm nở tiếp đón Đức Tổng Giuse đến dâng Thánh lễ khai giảng năm đào tạo 2023 - 2024.

Hợp dâng thánh lễ khai giảng với Đức Tổng Giuse cón sự hiện diện của cha Giuse Đỗ Xuân Vinh; cha Tôma Thiện Trần Quốc Hưng, linh hướng chung; cha Giuse Nguyễn Ngọc Vinh SDB, giáo sư giảng phòng đầu năm; quí cha nội trú Đại Chủng viện, quý cha khách và toàn thể chủng sinh các khóa 20 tới khóa 26. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, ấm cúng tại nhà nguyện thân thương của gia đình chủng viện.

Khởi đầu năm đào tạo mới, Đức Tổng mời gọi mỗi thành viên trong gia đình Chủng viện nài xin Chúa Thánh Thần ngự xuống để thánh hóa từng cá nhân trong cả năm đào tạo mới này. Với ơn Chúa Thánh Thần, các nhà đào tạo sẽ khôn ngoan huấn luyện các ứng sinh linh mục theo thánh ý Chúa; song song đó, mỗi anh em chủng sinh, những người đang đào tạo để hướng tới chức linh mục cần luôn ý thức Chúa Thánh Thần chính nhà đào tạo tiên quyết. Ngài nhắc tới định nghĩa về giáo dục của thánh Gioan Bosco, “Giáo dục là việc của con tim; chỉ vì Thiên Chúa là Thầy duy nhất, chúng ta sẽ không bao giờ thành công, nếu như Người không ban cho chúng ta chìa khóa”.

Với bài đọc Tin Mừng của ngày lễ hôm nay: “Ai khát, hãy đến với tôi” (Ga 7,38), Đức Tổng Giuse triển khai sâu rộng hơn hầu làm rõ hơn về từ biểu ý “khát”. “Khát” mang nhiều nghĩa, nhưng sâu trong đó là ước mong được làm đầy. Mượn câu ngạn ngữ Latin “Quidquid recipitur ad modum recipientis recipitur” (tạm dịch: thực tại được đón nhận theo cách thức của thực tại đón nhận), Đức Tổng Giuse khơi lên nơi mỗi chủng sinh cách thức để được đầy tràn Chúa Thánh Thần chính là khao khát được biến đổi con người của mình, khao khát học hỏi, khao khát việc tông đồ mục vụ, nhất là “thèm nên thánh”. Vì vậy, khao khát Chúa Thánh Thần phải luôn là tình trạng tâm hồn của người chủng sinh để hướng tới mục tiêu là sứ mạng loan báo Tin Mừng.

Vì vậy, Đức Tổng Giuse nhắn gửi anh em chủng sinh phải định hướng ngay từ bây giờ về tương lai: làm linh mục sẽ làm gì, khao khát phục vụ gì? Đi tu không phải kiếm chức vụ, nhưng hợp lực cùng với mọi chi thể trong Hội Thánh để cho Chúa sử dụng mình trong sứ vụ mà Ngài muốn. Đức Tổng cũng không quên căn dặn anh em chủng sinh luôn ý thức, siêng năng kín múc sức mạnh từ Lời Chúa và Thánh Thể, biết khao khát Chúa Giêsu, biết đối chiếu “hai cuộc đời” hầu biến đổi đời mình ngày càng rõ nét hơn cuộc đời của Chúa Giêsu mục tử.

Sau bài chia sẻ, dưới sự chủ tọa của Đức Tổng Giuse, quý cha giáo sư đã công khai tuyên xưng đức tin Công giáo, và thề hứa trung thành với giáo huấn Hội Thánh. Đây là nghi thức thường niên của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn khi khởi đầu một năm đào tạo mới.

Kết thúc Thánh lễ, cha phó giám đốc Giuse Đỗ Xuân Vinh thay mặt cho gia đình chủng viện chân thành tri ân Đức Tổng Giuse, cách cụ thể là sự hiện diện, trực tiếp chỉ dạy của Đức Tổng từ những ngày đầu chuẩn bị cho năm đào tạo cho đến Thánh lễ khai giảng hôm nay. Cha phó Giám đốc Giuse cũng xin cộng đoàn cùng cầu nguyện cho Đức Tổng trong chuyến viếng thăm Mông Cổ sắp tới để yết kiến Đức Thánh Cha Phanxicô và hiệp thông với giáo hội Mông Cổ non trẻ với nhiều khó khăn trong công cuộc truyền giáo.

“Mừng năm đào tạo mới hôm nay
Khao khát ơn ban từng phút giây
Chúa hỡi xin thương kẻ khẩn nguyện
Ban muôn hồng phúc mãi dư đầy”

Bài & Ảnh: Ban Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top