Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Ngày Khánh Nhật Truyền Giáo 2023

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Ngày Khánh Nhật Truyền Giáo 2023

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Ngày Khánh Nhật Truyền Giáo 2023

TGPSG -- Được gợi hứng từ sứ điệp của Giáo hoàng Phanxicô nhân ngày Chúa nhật Thế giới Truyền Giáo năm 2023 với chủ đề: “Lòng bừng cháy, chân bước nhanh” (x. Lc 24,13-35), buổi chia sẻ và cầu nguyện cho ngày Khánh nhật Truyền giáo năm nay diễn ra tại Hội trường Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn vào buổi sáng ngày 22-10-2023, với sự tham dự của Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác, linh mục (Lm) đặc trách mục vụ Giuse Trần Hoàng Quân và vị khách mời đáng quý Lm Phêrô Phạm Văn Dương, Dòng Thánh Augustino, cùng quý cha nội trú, và tất cả anh em chủng sinh các khóa. 

Mở đầu chương trình là phần chia sẻ chân tình của Lm Phêrô Phạm Văn Dương về ơn gọi và kinh nghiệm truyền giáo của một “linh mục khiếm thị”.

Thứ nhất, từ khi bị khiếm thị, ngài cảm thấy hết bị áp lực nơi gia đình xã hội, được tự do nội tâm trên đường ơn gọi và tiến tới thánh chức linh mục, nhận ra hồng ân Chúa luôn lấp đầy những khiếm khuyết nơi mình.

Thứ hai, sự chấp nhận và đón nhận những thất bại, trong kinh nghiệm của ngài, là cần thiết để mình có cơ hội thay đổi và tiến bước, dẫu sao cần lắm chút liều lĩnh của tuổi trẻ, chút mạo hiểm phiêu lưu dấn thân và cả những “sự im lặng đôi khi làm mình khôn ra”.

Thứ ba, việc truyền giáo thế nào trong những điều kiện mình đang có? Với vấn đề này, Lm Phêrô nhấn mạnh đến một thế giới cần những chứng nhân hơn thầy dạy, đến việc ưu tiên chọn Chúa hơn hay công việc của Chúa hơn, đến câu nói lừng danh của Cha thánh Gioan Vianney: “Hãy chỉ cho cha đường về xứ Ars, cha sẽ chỉ cho con đường đến Thiên Đàng” - một vị linh mục thánh thiện thì giáo dân đạo đức, một vị linh mục đạo đức thì giáo dân lơ là, một vị linh mục lơ là thì giáo dân bê tha.

Câu chuyện truyền giáo của Lm Phêrô được nối tiếp với phần chia sẻ của các anh em khóa 22 từ kinh nghiệm mục vụ Caritas hè 2023. Đó là trải nghiệm truyền giáo từ vùng núi cao nguyên dân tộc K’Hor qua việc dạy học, mục vụ xứ, thăm viếng để cảm thông và san sẻ trước những hoàn cảnh khó khăn của các em dân tộc. Bên cạnh đó là trải nghiệm mang màu sắc hoàn toàn khác, đến từ Mái ấm Mai Tâm (Dòng Camêlô phụ trách), nơi cưu mang những bệnh nhân HIV-AIDS để gần gũi với những con người “cần tình thương nhưng rất dễ bị tổn thương”, để cảm nếm lời khấn của các tu sĩ “chăm sóc người bệnh như người mẹ chăm sóc đứa con mình”, để thấy chính mình và được biến đổi chữa lành vì “Chúa lớn hơn tất cả những vấn đề của bạn”.

Chương trình lắng đọng và khép lại với phần cử hành lời Chúa (Lc 24,13-35) và lời nguyện Truyền Giáo. Quả thật, những chia sẻ thân tình từ Lm Phêrô Phạm Văn Dương và đại diện các anh em khóa 22 là những chất liệu quý báu, giúp anh em Đại chủng sinh mang tâm tình và nỗi niềm thao thức với sứ mạng truyền giáo nơi Mẹ Giáo Hội: “Một Giáo hội Thánh Thể đích thực là một Giáo hội truyền giáo” (Sacramentum Caritatis, 84).

Bài & Ảnh: Ban Truyền Thông ĐCV thánh Giuse Sài Gòn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top