Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng huấn đức chủng sinh, 30-10-2023

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng huấn đức chủng sinh, 30-10-2023

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng huấn đức chủng sinh, 30-10-2023

TGPSG -- Ngày 30.10.2023, gia đình Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn hân hoan chào đón Đức Tổng giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng đến thăm và chia sẻ với quý cha và quý chủng sinh. Với vai trò là người chịu trách nhiệm chính trong việc đào tạo linh mục trong giáo phận, Đức Tổng đã chia sẻ với gia đình chủng viện nhiều điều hữu ích. 

Trước giờ huấn đức, Đức cha giám đốc Giuse Bùi Công Trác và cha phó giám đốc Giuse Đỗ Xuân Vinh đã đón tiếp và trao đổi thân tình với ĐTGM Giuse. Sau đó, ĐTGM Giuse tiến vào hội trường trong niềm hân hoan của quý cha nội trú và của 240 chủng sinh đến từ năm giáo phận: Sài Gòn, Mỹ Tho, Phú Cường, Phan Thiết và Phát Diệm. Ngoài ra, còn có 5 chủng sinh thuộc Hội Thừa sai Việt Nam, trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, cũng đang tu học tại đây.

Trong bài huấn đức, Đức Tổng đã giúp anh em chủng sinh hiểu rõ hơn về “lối sống hiệp hành” mà Giáo hội đang mời gọi, nghĩa là phải “trở thành” Giáo hội với đời sống mới.

Đức Tổng khai triển rõ hơn khi nói tự bản chất chúng ta đã là Giáo hội khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, nhưng không dừng lại ở đấy, chúng ta còn phải hoàn thiện mỗi ngày nơi bản thân, với đoặc sủng riêng Chúa ban để góp phần xây dựng Giáo hội, khi biết rõ vị trí của mình và biết hoán cải mỗi ngày. Cùng nhau hiệp thông- sứ vụ- tham gia trong Giáo hội để Tin Mừng Đức Kitô được loan báo và đem lại hoa thơm trái ngọt cho Giáo Hội và cho thế giới.

ĐTGM Giuse khẳng định sự hoán cải, thay đổi não trạng, thay đổi cung cách sống để trở nên “dịu hiền và khiêm nhường” (Mt 11,29) như Chúa Giêsu là điều kiện rất cần thiết trong nếp sống hiệp hành. Nhờ chuyên cần cầu nguyện, mỗi người sẽ có thêm sức mạnh để can đảm biến đổi chính mình. Nhờ xét mình và thanh luyện bản thân mỗi ngày, người chủng sinh mới thực sử trở nên khí cụ Chúa muốn, luôn thực thi thánh ý Chúa.

Cuối buổi huấn đức, trong tâm tình biết ơn con thảo, một chủng sinh đại diện đã thưa lên với ĐTGM Giuse, những lời cảm ơn chân thành và hứa quyết tâm tu học thật tốt để trở nên những linh mục như ý Chúa muốn.

“Hiệp hành lối sống mới hôm nay

Đòi buộc chúng con tập mỗi ngày

Trở nên mục tử theo ý Chúa

Dịu dàng, khiêm nhượng, ơn thánh đầy.”

Bài & Ảnh: Ban Truyền Thông ĐCV thánh Giuse Sài Gòn (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top