Đạo đàm Mùa Chay 2024 với Phim và Kịch

Đạo đàm Mùa Chay 2024 với Phim và Kịch

Đạo đàm Mùa Chay 2024 với Phim và Kịch

TGPSG – Buổi “Đạo đàm Mùa Chay 2024 với Phim ảnh và Kịch nói” đã diễn ra từ lúc 18g30 tới 20g30 thứ Tư 20-3-2024 tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG).

Hiện diện trong buổi đạo đàm có Linh mục (Lm) Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám đốc TTMV/TGPSG, Lm Giuse Vũ Hữu Hiền - Trưởng ban Mục vụ Truyền Thông (MVTT) TGPSG, Lm. Giuse Hoàng Văn Quảng SJ dẫn chương trình (MC), Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ, một số linh mục ở TTMV, các đoàn thực hiện những phim được trình chiếu, đông đảo tu sĩ nam nữ, một số giảng viên, học viên, nhân viên của TTMV, các khách mời và các khán giả.

Sau phần giới thiệu của Lm MC, buổi đạo đàm đã bắt đầu với lời cầu nguyện khai mạc của cha Giám đốc TTMV. Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc đã dâng lời tạ ơn Chúa và mời gọi mọi người thinh lặng trong giây lát để lắng nghe tiếng gọi của Chúa qua ngôn ngữ điện ảnh cũng như kịch nghệ sân khấu, nhằm giúp suy niệm về cuộc thương khó của Chúa Giêsu Kitô trong Mùa Chay Thánh 2024 này.

Kế đến, là phần trình chiếu lần lượt các Phim ngắn và trình diễn Kịch nói.

PHIM NGẮN : “CUỘC GỌI”

Phim kể về một bé gái lớn lên trong hoàn cảnh thiếu sự hiện diện của mẹ. Với niềm khao khát tình mẫu tử mãnh liệt, bé gái này thường gọi điện thoại cho một nữ thạc sĩ tâm lý - không phải là mẹ của bé nhưng có lần người cha đáng thương của bé đã bảo đó là mẹ của bé để dỗ dành bé. Vị nữ thạc sĩ tâm lý này coi các cuộc gọi của bé gái đó là sự quấy rầy, nhưng sau một số biến cố, cô đã đến với bé trong niềm thương cảm dạt dào của một bà mẹ.

Nối tiếp phần trình chiếu phim “Cuộc Gọi”, nữ tu Mai Trâm đã lên lễ đài trình diễn bài hát “Nỗi Lòng Con Thơ” do nữ tu Bông Chiêm sáng tác đặc biệt cho phim này.

Trong phần giao lưu, các diễn viên đã chia sẻ: mới đóng phim lần đầu, nhưng rất hăng hái tự tin vì không mệt mỏi theo sự hướng dẫn của đạo diễn với tinh thần yêu mến Chúa. Các diễn viên của phim này chính là các học viên của Khóa Mục vụ Truyền Thông 2023 (Học viện Công Giáo Việt Nam) cùng một số thiếu nhi của Giáo xứ Bảo Thị (Xuân Lộc).

Sau đó, Cha Giám đốc TTMV đã giúp mọi người suy niệm và cầu nguyện:

“Có những cuộc gọi mình muốn chờ đợi. Cũng có những cuộc gọi mà mình không muốn nghe. Đôi khi phải có tiếng sét, tiếng sấm từ trời, tiếng gọi muốn thức tỉnh lương tâm chúng ta. Tiếng gọi đó không đến từ điện thoại nhưng đến từ trời cao, và chỉ có những ai nhy cảm với tiếng gọi đó thì mới không "bế tâm, bế tai".

Thường thì chúng ta chỉ muốn nghe những điều mình thích nghe - những giúp đỡ, ca khen và tán dương. Còn những điều ngược lại thì chúng ta thường "bế tâm, bế tai".

Xin Chúa cho chúng ta có niềm vui tái khám phá lại tiếng gọi từ đáy lòng và từ trời cao, biết hoán cải trong tương quan, biết lắng nghe, để chúng ta có thể nói với nhau bằng ngôn ngữ của trái tim hơn là ngôn ngữ của công việc, của những lợi ích cá nhân.

KỊCH & PHIM “CON DẾ”

Một cô bé tự kỷ nhà nghèo, sống với bà nội và chỉ biết làm bạn với một con dế. Một cô khác, con nhà giầu, được cưng chiều, quăng tấm bánh mình không ưa ra ngoài đường, nhưng lại ngăn cản không cho cô bé tự kỷ nhà nghèo lượm ăn. Thái độ ích kỉ này dẫn đến sự xung đột giữa những người lớn và cái chết của con dế, làm nên sự đau đớn của bé tự kỷ. Với nội dung này, kịch và phim “Con Dế” kết thúc với nước mắt, sau đó là với nụ cười hạnh phúc của bé tự kỷ đang lại được vui đùa cùng chú dế xinh đẹp còn sống.

Các thành viên của nhóm kịch và phim “Con Dế” đã được mời lên để chia sẻ quá trình đóng góp của mình. Một diễn viên 84 tuổi, là chủ tịch hội Các Bà Mẹ Công Giáo giáo xứ Cầu Kho và là mạnh thường quân của giáo xứ, đã nói lên niềm vui được đóng vai bà nội nghèo nàn của bé tự kỷ. Bà vui vẻ phát biểu rằng sẽ sẵn sàng tiếp tục đóng phim nếu Chúa muốn.

Sau đó, Cha Giám đốc TTMV đã tiếp tục giúp mọi người lắng đng cầu nguyện trong ít phút. Cha mời gọi mọi người cảm tạ Chúa đã giúp chúng con biết sử dụng ngôn ngữ điện ảnh và sân khấu để nói lên một sứ điệp yêu thương của Thiên Chúa giữa một xã hội phân cực giàu nghèo, giữa hai thành phần đều là trẻ cùng một độ tuổi nhưng có những mảnh đời khác biệt nhau.” Sự thiếu thốn mất mát ngay từ khi còn bé của trẻ tự krất đáng được quan tâm, cảm thông và chia sẻ, - cha nói.

Ước gì bộ phim gióng lên được tiếng nói, thu hút được cái nhìn cảm thông đến những người có biểu cảm, suy nghĩ chưa đúng đắn. Ước gì những khoảng cách phân cực của xã hội được rút ngắn lại, bớt đi những cảnh thừa ăn, thiếu mặc trên đất nước Việt Nam cũng như ở khắp mọi nơi. Nguyện xin Chúa đoái thương đến những trẻ emnhững mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh đáng thương đang cần đến lòng thương xót của Chúa vì Người là Vua của lòng xót thương.

Tiếp theo là phần trình chiếu trailer phim “Sứ Mạng”. Linh mục trưởng ban MVTT đã nói lên mục đích của phim “Sứ Mạng” là nhằm giúp thiếu nhi và các bạn trẻ nhớ mình có một sứ mạng từ muôn thuở, mình cần phải noi gương các tông đồ và nối gót các bậc tiền nhân để thực thi sứ mạng đó cùng với vị Thần tượng tuyệt vời của mình là Chúa Giêsu.

Kế tiếp, linh mục MC liệt kê 8 bộ phim ngắn đã được trình chiếu trong hội trường này qua 3 đợt đạo đàm và mong mỏi mọi người cùng góp sức để những giá trị nhân văn và Tin mừng được lan rộng nhờ ngôn ngữ điện ảnh. Cha Phaolô Ngô Đình Sĩ cũng nói lên sự liên kết ý tưởng giữa 3 bộ phim “Cuộc Gọi”, “Con Dế” và “Sứ Mạng”.

Cuối cùng, Lm Giám đốc TTMV đã cám ơn Ban MVTT cùng toàn thể các đoàn “đóng kịch-làm phim những người có mặt trong buổi Đạo đàm Mùa Chay 2024 này. Cha nhận định rằng, những tác phẩm này là những món quà tinh thần được thực hiện bởi những tín hữu Công giáo và những người ngoài Công giáo, nói lên cách sống hiệp hành rộng rãi, đem lại những giá trị tốt nhất đến cho mọi người.

Buổi đạo đàm đã khép lại lúc 20g30 với phép lành của các linh mục hiện diện.

Phêrô Công Nguyên & Ban MVTT TGPSG

Top