Đại hội Huynh trưởng và Giáo lý viên cụm hạt Tân Sơn Nhì - Phú Thọ - Chí Hòa - Năm 2023

Đại hội Huynh trưởng và Giáo lý viên cụm hạt Tân Sơn Nhì - Phú Thọ - Chí Hòa - Năm 2023

Đại hội Huynh trưởng và Giáo lý viên cụm hạt Tân Sơn Nhì - Phú Thọ - Chí Hòa - Năm 2023

TGPSG -- “Củng cố sự hiệp thông” là chủ đề của Đại hội Huynh Trưởng và Giáo lý viên (GLV) cụm hạt Tân Sơn Nhì - Phú Thọ - Chí Hòa năm 2023 và kỷ niệm 20 năm (2003-2023) tái thành lập Thiếu Nhi Thánh Thể TGPSG (TNTT), được tổ chức lúc 13g - 21g, ngày 19-8-2023, tại giáo xứ Tân Hương, hạt Tân Sơn Nhì, TGPSG.

Ban Tổ chức Đại hội (BTC) gồm có Linh mục (Lm) của các hạt: Lm Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc - Trưởng BTC, Các Lm Phó BTC: Lm Giuse Đào Tiến Việt, Lm Giuse Đào Hoàng Vũ, Lm Alphonso Nguyễn Hoàng Ngọc Anh, Trưởng Giuse Trần Phạm Quốc Huy - Trưởng Ban Điều hành (BĐH), các trưởng Phó BĐH: Trưởng Maria Hoàng Mai, Trưởng Nguyễn Thị Kim Giang.

Bên cạnh đó còn có các anh chị HT điều hành các Ban: Trực, Sinh hoạt (Hội Thảo), Văn nghệ, Kỹ thuật, SH Báo tường, Phụng vụ, Truyền thông, Khánh tiết, SH Đố vui, Quản lý, Y tế, Vệ sinh; các HT thuộc BTV/BĐH của cụm Hạt, các Trợ Uý, HT - GLV, Dự trưởng các giáo xứ.

Tham dự Đại hội còn có: Lm Giuse Phạm Đức Tuấn - Tổng Tuyên Úy Liên Đoàn Anrê Phú Yên, Lm Giuse Trần Cao Thăng - Chánh xứ Tân Hương, các Lm cựu Tuyên Úy giáo hạt, giáo xứ, Ban Thường vụ Liên Đoàn Anrê Phú Yên - TGPSG. Các Huấn luyện viên Liên Đoàn Anrê Phú Yên thuộc cụm Hạt, các Trưởng cựu BĐH các Hạt.

Chương trình Đại hội gồm 3 phần: Khai mạc & sinh hoạt, Thánh lễ và văn nghệ.

Phần I - Khai mạc và sinh hoạt

Lúc 13g, Đại hội được bắt đầu với hào khí tràn đầy năng lượng tích cực chào mừng của khoảng 1020 người tham dự. Nghi thức chào cờ TNTT được diễn ra trang trọng, Logo kỷ niệm 20 năm tái thành lập TNTT được giới thiệu; để mọi người cảm nhận được sự đồng hành của “Người Anh Cả Giêsu” của TNTT và lời Ngài nói: “Hãy để trẻ em đến với Thầy” (Lc18, 16); Chính Thiên Chúa là Đấng quy tụ thì xin Ngài cũng “củng cố sự hiệp thông” trong TNTT các cấp được ngày càng tiến triển như sự mong ước của của Vị cha chung Giáo phận - Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng.

Sau lời tuyên bố khai mạc của Lm Trưởng BTC, nhạc chủ đề được hát vang lên trong khi 3 Lm đại diện đốt đuốc cho ngọn lửa Đại hội cháy sáng. Và Lm Giuse Tiến Việt cầu nguyện thánh hóa Đại hội.

Sinh hoạt

Ban tổ chức chia các tham dự viên thành 3 nhóm (theo màu sắc nón: xanh lá, xanh dương và vàng). Trong thời gian 120 phút dành cho phần sinh hoạt, tại 3 khuôn viên sinh hoạt, các nhóm đều trải qua 3 cụm: Báo tường - Hội thao - Đố vui giáo lý, bài hát và phong trào.

Các cụm sinh hoạt trải qua rất nhiều trò chơi sinh động, trí tuệ, cùng với những bài hát, điệu múa và tràng pháo tay kèm nụ cười ngây ngất dành cho nhau. Các nhóm cũng đã thể hiện rực lửa hào khí, tranh tài nhưng không ganh đua, cùng nhau gom góp tất cả những kiến thức, kỹ năng được đào tạo trong TNTT để thực hiện những đề tài mà BTC đưa ra. Sự thể hiện tốt nhất đã nhận những phần thưởng dành cho cá nhân, cho nhóm, trong niềm vui không chỉ của nhóm mình mà còn của tất cả mọi người. Tất cả mọi người đã hòa chung trong bầu khí: Học hết sức, chơi hết mình, lấy đức tin vào Thiên Chúa làm lẽ sống và không ngừng củng cố sự hiệp thông với Chúa và hiệp thông với nhau.

Tại khuôn viên đố vui giáo lý, Lm Maximô Ngô Vĩnh Hy – Cựu Tuyên Úy, đã hiện diện và nhắn nhủ các HT: “Nhiều người trẻ hiện nay được nhận xét là thiếu sự hy sinh, ít nhẫn nại, các con TNTT là những người trẻ, mầm sống của Giáo hội, tham dự Đại hội với đầy hào khí, rất vui và ý nghĩa. Chúa Giêsu rất yêu các con!”

Phần II - Thánh lễ

Lúc 16g, Thánh lễ tạ ơn, đỉnh cao của Đại hội được cử hành, Lm Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc đã chủ tế Thánh lễ và 8 Lm tham dự Đại hội đồng tế.

Hiệp dâng Thánh lễ với tâm tình tạ ơn Chúa đã cùng đồng hành với TNTT suốt 20 năm tái lập TNTT của GP Sài Gòn là hành trình đầy ân sủng để củng cố và định hướng cho công cuộc giáo dục đức tin cho các em thiếu nhi trong giáo phận. Chính Thiên Chúa là Đấng quy tụ tất cả mọi người, Ngài không ngừng quan phòng mọi sự và ban ơn trong suốt hành trình đức tin nơi mỗi người. Cùng dâng lên Chúa với tâm tình tri ân các Lm, tu sĩ, HT, GLV và những ai đã góp phần trong sự phát triển của TNTT. Xin Chúa ban cho mọi người biết củng cố sự hiệp thông với Thiên Chúa và với nhau; cùng nhau tiếp nối sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Trong bài ging, Lm Alphonso Nguyễn Hoàng Ngọc Anh đã nhấn mạnh đến chủ đề Đại hội: Củng cố sự hiệp thông. Sự hiệp thông bắt nguồn tử sự hiệp thông của Tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa; Tình yêu đó thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô - Đấng đã hy sinh chết trên thập giá vì tội lỗi của nhân loại, để ai tin vào Ngài sẽ được ơn cứu độ. Chúa Giêsu mang tình yêu của Thiên Chúa đến trần gian và mời gọi mọi người sống tình yêu đó.

Trong bài Tin Mừng nói đến niềm tin mạnh mẽ, kiên nhẫn, của người đàn bà ngoại giáo, xin Chúa Giêsu chữa lành bệnh cho con của bà. Bấy giờ, Chúa Giêsu trả lời cùng bà rằng: “Này bà, bà có lòng mạnh tin, bà muốn sao thì được vậy”. Và ngay lúc đó con gái bà đã được lành. Người Kitô có thể đụng chạm đến Thiên Chúa qua Lời Chúa, qua Bí tích Thánh Thể. Tình yêu của Thiên Chúa đi vào lòng Giáo hội và với mỗi người, cách riêng với TNTT hạnh phúc và tự hào với chiếc khăn trên vai mang nhiều ý nghĩa.

Kết thúc bài giảng, Lm Alphonso nhấn mạnh: Sự hiệp thông đã có rồi, chúng ta phải củng cố để sự hiệp thông được vững vàng trong chính cách sống, lời nói, lời cầu nguyện của mỗi người. Trong buổi sinh hoạt vừa rồi cũng đã nói lên sự hiệp nhất, hiệp thông với Chúa và với nhau. Lm Giuse cầu chúc TNTT giữ mãi ngọn lửa Tình yêu của Chúa, ngọn lửa nhiệt huyết tông đồ mà Thánh Tử đạo đã gieo.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, một đại diện TNTT đã có lời cảm ơn đến từng linh mục, từng người đã giúp cho việc tổ chức Đại hội và Thánh lễ được diễn ra tốt đẹp, và xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người. Sau cùng các đại diện đã trao những bó hoa tươi thắm thay lời tri ân đến các linh mục.

Đáp từ, Lm Giuse Phạm Đức Tuấn đã nhắc nhớ về những Đại hội năm xưa; ngài bày tỏ niềm vui hôm nay được tham dự Đại hội này, nhìn thấy sự phát triển của TNTT. Lm cầu chúc 3 cm Hạt tiếp tục phát triển với ngọn lửa yêu thương lan tỏa.

Thánh lễ kết thúc lúc 17g15 trong tâm tình hướng về Mẹ Maria.

Phần III - Văn nghệ

Lúc 19g, sau khi ăn tối), mọi người tham dự Đại hội lại quy tụ chung quanh sân khấu.

Lm Giuse, Chánh xứ Tân Hương hiện diện trên sân khấu; đại diện Huynh Trưởng đã kính tặng bó hoa tươi thắm cùng với những lời cảm ơn chân thành về sự yêu thương, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức Đại hội. Sau đó, Lm Giuse đã khai mạc chương trình văn nghệ.

Chương trình được dẫn bởi hai MC duyên dáng, hoạt ngôn: Maria Phạm Minh Thư và Gioan Trương Hoàng Đăng Khoa.

Mở đầu chương trình với tiết mục múa bài hát chủ đề được trình bày bởi HT của GX Tân Hương. Xuyên suốt các tiết mục văn nghệ xoay quanh ý tưởng chủ đạo với 3 phần chính:

  • Lời nhắc nhở (3 tiết mục): Nhìn lại quá trình tái lập, định hình và phát triển của TNTT tại GP Sài Gòn, để tri ân, học hỏi, kế thừa và hướng đến tương lai.
  • Lời cảm tạ (3 tiết mục): Tạ ơn Thiên Chúa quan phòng, Người đã thương và nâng đỡ TNTT GP Sài Gòn. Tri ân các thế hệ tiền nhân đã dày công vun đắp, quảng đại trong quá trình tái lập và phát triển của TNTT GP Sài Gòn.
  • Lời mời gọi (4 tiết mục): Hun đúc thêm tinh thần phụng sự nơi các thành viên để ngày càng nhiệt tâm sống theo tôn chỉ TNTT, để nên người và nên Thánh; gia tăng kết nối, giao lưu và củng cố tinh thần hiệp thông trong và ngoài TNTT GP Sài Gòn.

Kết nối chuỗi tiết mục là những đoạn kịch ngắn về Trưởng Phaolô Tâm, một Huynh Trưởng ở những năm 1980. Trưởng đã trải qua giai đon TNTT Việt Nam phải tạm ngưng hoạt động. Dù tấm khăn đỏ không còn khoác trên vai Trưởng Tâm tiên phong cùng các anh chị em trở thành GLV phụ giúp các Lm trong GX dạy giáo lý cho Thiếu nhi. Sau 20 năm, TNTT cùng một số đoàn thể khác được hoạt động trở lại. Lúc này, Trưởng Tâm vẫn liên lỉ cộng tác với thế hệ HT kế thừa, trong tâm nguyện truyền lại ngọn lửa sinh hoạt vẫn không ngừng bùng cháy nơi anh đến với các Thiếu nhi.

Tất cả 10 tiết mục văn nghệ do 10 xứ Đoàn trình bày lôi cuốn mọi người. Bầu khí văn nghệ như những trái pháo bông của từng HT đã bùng nổ rực rỡ trên bầu trời đêm văn nghệ này.

Lm Chánh xứ Tân Hương cũng bày tỏ niềm vui trong bầu khí sôi đông của đêm văn nghệ. Tạ ơn Chúa đã cho Đại hội diễn ra tốt đẹp. Sau cùng, ngài nhắc nhở: “Đừng quên ngày mai Chúa nhật, các em Thiếu nhi chờ các anh chị HT - GLV.”

Lễ Bế mạc

Lm đại diện BTC đã cảm ơn sự hiện diện của hàng ngàn HT – GLV và cảm ơn những đóng góp công sức cho Đại hội được chu đáo, tốt đẹp. Đại diện 28 giáo xứ đã lên sân khấu nhận cờ lưu niệm từ Lm Trưởng và phó BTC.  

Các Lm và một số Trưởng tiến lên sân khấu dâng lời nguyện tạ ơn Chúa và cử hành nghi thức hạ cờ lúc 21g.

Mặc dù đã bế mạc Đại hội, nhưng nhiều HT đã xin Lm chánh xứ cho phép thêm thời gian để được múa hát thêm cùng nhau và tạm biệt nhau lúc 21g30.  

Bài: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: MVTT Hạt Phú Thọ

 

 

Top