Đại Chủng Viện Thánh Giuse Saigon: Ngày hội Phụ Huynh Chủng Sinh 1.5.2017

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Saigon: Ngày hội Phụ Huynh Chủng Sinh 1.5.2017

WGPSG -- “Gia đình là chủng viện đầu tiên; và cha mẹ là những thầy dạy đầu tiên” - Lời khẳng định này của Công đồng Vatican II đã được Cha Giám đốc (GĐ) Đại Chủng viện Sài Gòn (ĐCV) nhắc đến trong Bài giảng Thánh lễ của Ngày hội Phụ huynh Chủng sinh ĐCV, được tổ chức vào ngày 01.05.2017 tại ĐCV.

Khoảng 600 phụ huynh và thân nhân của các chủng sinh đã đến tham dự Ngày hội. Đặc biệt, hiện diện trong chương trình có Đức Giám mục (ĐGM) Phụ tá  Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Linh mục (Lm) Giuse Bùi Công Trác - Giám đốc ĐCV, các Lm trong Ban Đào tạo, và toàn thể chủng sinh đang tu học tại ĐCV.

Gặp gỡ và trao đổi

Để thuận tiện cho việc đi lại, nhà ăn của Đại Chủng viện hôm nay đã được sắp xếp trở thành nơi gặp gỡ trao đổi cho Ngày hội. Chương trình bắt đầu lúc 8g00 tại đây với bài hát “Phúc cho ai xót thương” do một số Chủng sinh khóa 18 và 20 trình bày.

Sau lời chào và phút thánh hóa là bài chia sẻ của cha GĐ về đường hướng đào tạo chủng sinh. Ngài giới thiệu sơ lược chương trình đào tạo tập trung 9 năm tại Đại Chủng viện và tầm quan trọng của việc tham dự thường huấn sau khi đã là linh mục. Đây là một tiến trình nhằm giúp người mục tử được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, thành những mục tử như lòng Chúa ước mong. Trong suốt chặng đường dài này, họ rất cần đến sự đồng hành, nâng đỡ, cầu nguyện của gia đình. Một vidéo clip minh họa đã được trình chiếu, nhấn mạnh đến 4 chiều kích huấn luyện: Thiêng liêng, Tri thức, Nhân bản và Mục vụ.

Trong phần trao đổi, phụ huynh đã có những ý kiến xoay quanh vấn đề làm thế nào để chủng sinh trở thành linh mục có nhiều khả năng phục vụ Giáo hội. Nhiều phụ huynh mong ước con mình được trở thành linh mục thánh thiện. Cha GĐ và các cha giáo đã giúp các phụ huynh ý thức rõ nét: linh mục không phải là một cái nghề để chỉ thi hành một số hoạt động bên ngoài, nhưng linh mục phải nên thánh như Thầy Giêsu.

Xen kẽ giữa những chia sẻ là các tiết mục văn nghệ: Song tấu Saxophone và Piano “Bỏ Ngài con biết theo ai” (Thầy Trọng Bổn K15 và Thầy Anh Tài K20); Đơn ca “Nhớ tình mẹ cha” (Thầy Thiên Phú K16). 

Phần gặp gỡ và trao đổi được khép lại lúc 9g45. Mọi người di chuyển xuống lễ đài để chụp hình lưu niệm theo từng khóa.

Thánh lễ

Cao điểm của buổi hội ngộ hôm nay là Thánh lễ trong nhà nguyện ĐCV (lầu 2), do ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giám đốc ĐCV cùng các linh mục trong Ban Đào tạo.

Đầu lễ, ĐGM Giuse chủ tế đã nêu lên ý nghĩa của ngày lễ Thánh Giuse Lao động và ngày hội hôm nay. Ngài nhấn mạnh vai trò của gia đình trong việc vun trồng ơn gọi linh mục để mời gọi quý phụ huynh tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các chủng sinh.

Trong Bài giảng lễ, Cha GĐ Giuse Bùi Công Trác trước hết nêu lên ý nghĩa của lễ Giuse Thợ 1/5: Lao động là không chỉ để nuôi sống bản thân, gia đình mà còn để làm sáng danh Chúa và góp phần hoàn thành công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Kế đến, một lần nữa, cha nhấn mạnh vai trò quan trọng của gia đình trong việc ươm mầm và vun trồng ơn gọi linh mục, tu sĩ. Cha trích dẫn lời Công đồng Vatican II: “Gia đình là Chủng viện đầu tiên và cha mẹ là thầy dạy đầu tiên”. Với những dẫn chứng cụ thể, cha khẳng định “Không có gia đình, chắc chắn không có được ơn gọi linh mục. Không có sự quảng đại của những người làm cha mẹ, chắc chắn cánh đồng truyền giáo sẽ thiếu vắng hình bóng linh mục”. Từ đó, ngài tha thiết mời gọi quý phụ huynh hãy cùng Chủng viện đồng hành, nâng đỡ và cầu nguyện cho tiến trình đào tạo các chủng sinh. Cuối cùng, cha đã “bày” cho học trò của mình - là các chủng sinh - một cách báo hiếu cha mẹ rất ý nghĩa, đó là: “Hãy trở nên những mục tử tốt lành”.

Cuối lễ, sau những lời cám ơn của cha Giám đốc ĐCV, ĐGM Phụ tá Giuse phát biểu: “Chúng tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn trong công việc đào tạo khó khăn này khi có được sự cộng tác của quý phụ huynh và gia đình”, đồng thời ĐGM Giuse tha thiết xin Chúa chúc lành cho sự hợp tác ấy. 

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Mọi người có mặt đã chung vui với nhau trong bữa ăn thân mật ngoài sân Đại Chủng viện. Trong bầu khí hân hoan này, Cha Gíam đốc ĐCV đã chia sẻ với chúng tôi niềm vui cũng như những lo lắng của ngài: “Có lẽ đến hôm nay, Việt Nam vẫn còn dồi dào ơn gọi linh mục là nhờ vào chính sự giáo dục Đức tin cho con cái từ thủa ấu thơ nơi các gia đình. Thế nhưng, với tình trạng sa sút của đời sống gia đình như hiện nay, rồi đây Việt Nam cũng có thể bị thiếu hụt ơn gọi linh mục, tu sĩ như nhiều nước khác". Chính vì vậy, trong bầu khí năm Mục vụ Gia Đình, ngài ước mong các gia đình Công giáo luôn quan tâm đến vấn đề giáo dục Đức Tin cho con cái, nhờ đó gia đình sẽ mãi là nơi ươm mầm ơn gọi linh mục, tu sĩ.

Điều này làm chúng tôi liên tưởng đến ánh mắt hân hoan của một người cha - thân phụ của Thầy Giuse Trần Nhân Ái, Khóa 13 (GP Phú Cường) - đã diễn tả sự tâm đắc khi hiểu hơn về 4 chiều kích trong chương trình đào tạo của Chủng viện: Thiêng liêng, Tri thức, Nhân bản và Mục vụ. Chúng tôi cũng nhớ đến hình ảnh Thầy Giuse Nguyễn Hữu Trí K18 (GP Phú Cường) - khi được đứng bên cạnh song thân sau Thánh lễ hôm nay - đã bồi hồi nhắc lại: “Khi còn ở gia đình, mẹ là người luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm giúp con thực hiệc ước mơ trở thành linh mục…” Vâng, những tấm lòng ấy của các bậc sinh thành là những đóng góp rất hữu hiệu cho các ơn gọi linh mục…

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top