Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sàigòn: Liên tổ 4 thăm mục vụ tại GP Mỹ Tho

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sàigòn: Liên tổ 4 thăm mục vụ tại GP Mỹ Tho

WGPSG -- Theo chương trình của Ban đào tạo tại Đại Chủng viện, Chúa Nhật 14.01.2018, anh em liên tổ 4 gồm 57 thầy cùng với Cha Denys - Đặc trách mục vụ - đã thực hiện chuyến đi đến giáo xứ Vĩnh Kim, thuộc Giáo phận Mỹ Tho.

Đúng 5 giờ sáng, đoàn xe khởi hành, vượt qua lộ trình khoảng 85 km theo tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương, chúng tôi đặt chân lên giáo xứ Vĩnh Kim lúc 6 giờ 30 phút. Mỗi người một tay, anh em chuyển những phần quà vào nhà xứ. Đến 7 giờ, Thánh lễ được cử hành với sự hiện diện của cộng đoàn giáo xứ, quý dì thuộc hội dòng Mến Thánh Giá Mỹ Tho, anh em chủng sinh; cha Denys chủ tế cùng với cha Phêrô Nguyễn Thành Danh, phụ tá giáo xứ Chính Tòa Mỹ Tho (giáo xứ Vĩnh Kim chưa có cha sở). Bài Tin Mừng được đặt trong bối cảnh của ngày mục vụ hôm nay, nên cha Denys đã phân tích về sự đa dạng của ơn gọi trong Giáo Hội. Qua đó, mỗi người đáp lại lời mời gọi của Chúa Kitô. Đồng thời, đó cũng là lời mời gọi lên đường thi hành sứ mạng truyền giáo.

Có lẽ điều mà chúng tôi chờ đợi nhất vẫn là câu chuyện về ơn trở lại của một đại gia đình (29 thành viên). Dù đã được giới thiệu đôi nét về câu chuyện ấy, nhưng thuyết phục hơn cả khi được lắng nghe lời kể của người trong cuộc. Nếu như “dấu lạ” của Gioan dẫn đến sự vâng phục đức tin thì gia đình này cũng đã sống điều tương tự như thế: họ được ơn trở lại từ biến cố người mẹ (bà Ba Liên) được lành bệnh khi đi hành hương Đức Mẹ La Mã Bến Tre. Biến cố này đã trở thành bước ngoặt đánh dấu sự trở lại, thay đổi nhận thức, canh tân đời sống. Cả gia đình bà Ba đã trở thành nhân chứng và sứ giả Tin Mừng. Biến cố này đã xảy ra trong năm Đức Tin 2013, giáo phận Mỹ Tho vui mừng và coi đây như hoa trái Chúa ban cho giáo phận trong năm hồng phúc này.

Sau giờ chia sẻ trên, anh em chủng sinh được chia thành 5 nhóm để đi thăm viếng các gia đình tại Vĩnh Kim, Đông Hòa, Bình Trưng. Đồng hành với các thầy, có các anh em dự bị Mỹ Tho, quý cô chú Legio Mariae Chính Tòa, và anh chị em trong giáo xứ. Cuộc thăm viếng chủ yếu xoay quanh việc thăm hỏi tình hình sống đạo tại gia đình, đồng thời các thầy cũng được hỏi ngược trở lại về ơn gọi, định hướng tương lai cho công tác mục vụ. Bà con giáo dân cũng nhắn gửi các thầy sau này phải trở nên những mục tử dễ thương, gần gũi, để người tín hữu có thể dễ dàng gặp gỡ, chia sẻ. Ở mỗi gia đình, mọi người có mặt cùng hiệp ý dâng lời cầu nguyện cho gia đình, cho những người đã qua đời.

Trở về nhà xứ, chúng tôi vào nhà thờ để viếng Chúa. Quỳ trước Thánh Thể, mỗi người tạ ơn, hiệp ý cầu nguyện cho cộng đoàn giáo xứ. Sau đó, cha phó Phêrô chia sẻ kinh nghiệm mục vụ của mình. Trước hết, cha Phêrô nhắn gởi các Thầy: Ngay bây giờ, mỗi người cần phải có cho mình một ước mơ, một dự tính cho sứ vụ linh mục sau này. Với thao thức trở nên người của mọi người, thành viên của mọi nhà, cha đã có nhiều dự định trong quá khứ, ấp ủ và nảy mầm thành những công việc cụ thể: để thành công trong việc truyền giáo cần phải có “mảnh đất cắm dùi”, nhờ đó có thể đến với người dân qua việc thăm viếng thường xuyên, đem đến cho họ của ăn tinh thần là đức tin, đời sống tốt lành, và của ăn vật chất là những phương tiện hỗ trợ trong cuộc sống. Tuy nhiên, người truyền giáo cần dè dặt, cân nhắc để hạn chế hình thức “đạo gạo”. Vì thế, truyền giáo không phải là chờ người ta đến với mình, nhưng phải đến với họ, mời gọi và giúp họ thanh luyện động lực đức tin. Việc này rất cần sự đồng hành thường xuyên để giúp các tín hữu sống đức tin. Việc thăm viếng này nhiều khi cũng gặp khó khăn vì thiếu người cộng tác, nhưng vẫn phải kiên trì. Dần dần giáo dân thấy việc mình làm, họ sẽ tham gia.

Sau cùng, cha Phêrô và cộng đoàn đã cùng chúng tôi dùng bữa cơm gia đình đầy yêu thương và huynh đệ. Nếu như khi khởi hành, chúng tôi chỉ đem theo một ít quà tượng trưng, thì khi trở về, 3 chiếc xe không còn đủ chỗ để chất chứa những tặng phẩm “cây nhà lá vườn” của bà con. Trở về Đại Chủng viện lúc 15 giờ 10 phút, chúng tôi mang theo sự tri ân, lời cầu nguyện, cùng những nụ cười, lời cầu chúc, cùng những nguyện ước chưa nói thành lời của bà con giáo xứ Vĩnh Kim.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top