Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh lễ trao tu phục cho chủng sinh khóa 26

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh lễ trao tu phục cho chủng sinh khóa 26

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh lễ trao tu phục cho chủng sinh khóa 26

TGPSG - “Áo dòng mà anh em sắp lãnh nhận, hoàn toàn là một màu đen. Nhưng khi anh em lãnh nhận chiếc áo màu đen ấy, tâm hồn anh em sẽ thấm đậm màu hồng của hoan lạc và bình an, từ Đức Kitô Chúa chúng ta. Ước mong anh em gìn giữ màu đen tinh tuyền ấy, như dấu chỉ của sự tự huỷ, để tâm hồn và ơn gọi anh em thắm đượm màu hồng của ân sủng và niềm vui.”

Đó là chia sẻ của Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang, Chủ tịch Uỷ ban Giáo sĩ-Chủng sinh, Giám mục phó Giáo phận Bắc Ninh nhắn gởi đến quý thầy chủng sinh khóa 26 trong thánh lễ làm phép và trao tu phục vào sáng Chúa nhật III mùa Vọng ngày 11 tháng 12 năm 2022.

37 chủng sinh của khóa 26 năm Tu Đức được nhận tu phục hôm nay đến từ bốn Giáo phận: Sài Gòn, Phú Cường, Phan Thiết và Mỹ Tho. Ngoài ra, còn có các chủng sinh thuộc Hội Thừa sai Việt Nam cùng được đào tạo, cùng lãnh tu phục trong dịp này.

Sau nghi thức làm phép tu phục, lần lượt quý thầy tiến lên nhận tu phục từ tay Đức cha chủ tế với niềm hân hoan tri ân. Thánh lễ diễn ra trong bầu không khí linh thiêng, sốt sắng.

Trong bài giảng Đức cha Giuse đã nêu lên một vài ý nghĩa của chiếc áo dòng mà các thầy sẽ mang trên mình liên hệ với Chúa Nhật “hồng” hôm nay, ngài nói: “Áo dòng mà anh em sắp lãnh nhận, hoàn toàn là một màu đen. Nhưng khi anh em lãnh nhận chiếc áo màu đen ấy, tâm hồn anh em sẽ thấm đậm màu hồng của hoan lạc và bình an, từ Đức Kitô Chúa chúng ta. Ước mong anh em gìn giữ màu đen tinh tuyền ấy, như dấu chỉ của sự tự huỷ, để tâm hồn và ơn gọi anh em thắm đượm màu hồng của ân sủng và niềm vui.” Đức cha tiếp tục chia sẻ: Sứ điệp của Lời Chúa Chúa nhật hôm nay nhắn gởi đến cộng đoàn, cách riêng quý thầy khóa 26 với động từ “kiên nhẫn” được lặp lại 3 lần trong bản văn Thánh Kinh. Bởi đi tu là một tiến trình dài rất cần sự kiên nhẫn. Vậy làm sao để kiên nhẫn? Đức cha đã mượn lời trong nghi thức truyền chức phó tế để nhắn nhủ quý thầy. “Anh em cần kiên tâm đào sâu Lời Chúa mỗi ngày, hãy tin điều anh em đọc, chia sẻ điều anh em tin và sống điều anh em chia sẻ.”

Thật vậy, chủng sinh mang trên mình chiếc áo tinh tuyền này, như mang lấy dấu chỉ sự che chở của Thiên Chúa, do tình yêu thương vô biên của Người. Chiếc áo dòng với màu đen mang ý nghĩa biểu trưng cho sự từ bỏ, mầu nhiệm tự hủy cùng chết với Chúa Kitô, màu trắng nơi cổ áo gợi về mầu nhiệm Phục sinh cùng với Chúa Kitô. Vì thế, khi mang trên mình chiếc áo dòng, người chủng sinh cần ý thức thăng tiến ơn gọi mỗi ngày, có nghĩa vụ làm chứng tá nên muối men cho đời. Đặc biệt người chủng sinh ý thức về việc tự đào tạo và được đào tạo để mỗi ngày “Trở Thành Môn Đệ Bước Theo Thầy Giêsu Trong Mầu Nhiệm Vượt Qua” và “Nên Đồng Hình Đồng Dạng Với Đức Kitô Mục Tử”.

Cuối thánh lễ, thầy niên trưởng khóa 26 đại diện cho quý thầy lãnh nhận tu phục hôm nay nói lên tấm lòng tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức cha Giuse chủ tế, Đức cha Giuse tân cử, cha đồng hành Phaolô, quý cha giáo, và toàn thể quý thầy trong gia đình Đại chủng viện. Sau đó quý cha và quý thầy cùng chụp chung những tấm hình kỷ niệm và cùng nhau dùng bữa sáng thân tình tại nhà ăn Đại chủng viện.

Ban Truyền thông Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top