Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh lễ Kết thúc năm học 2022 - 2023

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh lễ Kết thúc năm học 2022 - 2023

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Thánh lễ Kết thúc năm học 2022 - 2023

TGPSG - “Điều quan trọng là trước nhất Mẹ là một môn đệ của Chúa biết lắng nghe và thực hành lời Chúa, trung thành theo Chúa đến tận Thánh giá.

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh điều trên khi giảng trong Thánh lễ Tạ ơn Kết thúc năm học 2022 - 2023 vào lúc 10g ngày 29-5-2023 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Đồng tế với Đức TGM Giuse có Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Giuse Bùi Công Trác, quý linh mục Giám đốc, quý linh mục Hạt trưởng, quý cha giáo, và một số linh mục trong Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ, các chủng sinh, thân nhân và ân nhân.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse dẫn giải: “Hôm nay chúng ta tạ ơn Chúa vì mọi ơn lành Chúa ban trong một năm qua. Để hoàn thành một năm đào tạo đòi hỏi công sức của tất cả mọi người từ các linh mục, các thầy, đến các thân nhân, ân nhân. Xin tạ ơn và xin Chúa trả công bội hậu. Ngày lễ hôm nay, chúng ta còn tạ ơn một vị rất quyền năng là Mẹ Maria - Mẹ Hội Thánh. Tin Mừng cho thấy Chúa Giêsu trong giờ phút lìa đời đã trao phó Hội Thánh cho Đức Mẹ. Mẹ là món quà hết sức vĩ đại. Mẹ chăm sóc cho chúng ta bằng một tình mẫu tử thật sự. Từ giây phút đầu tiên, Mẹ đã dạy dỗ, nâng đỡ và hướng dẫn các tông đồ cầu nguyện. Mẹ có kinh nghiệm đón nhận Chúa Thánh Thần và đã chăm sóc các tông đồ trong suốt chiều dài lịch sử.”

Đức TGM Giuse chia sẻ: “Hôm nay chấm dứt thời gian đào tạo trong chủng viện, các thầy tiếp tục được học hỏi ngoài chủng viện để ơn gọi được kiên cường, vững chắc hơn. Ở giữa đời có nhiều chuyện xảy đến, nhiều khi khiến chúng ta không còn trung thành với lý tưởng. Xin Đức Mẹ nâng đỡ, gìn giữ chúng ta. Hãy bám lấy Đức Mẹ. Các vị đạo đức kính mến Đức Mẹ cách đặc biệt đều kiên vững trong ơn gọi của mình. Điều quan trọng trước nhất Mẹ là một môn đệ của Chúa biết lắng nghe và thực hành lời Chúa, trung thành theo Chúa đến tận Thánh giá. Đức Thánh cha Phanxicô nói có hai nguyên lý trong Hội Thánh: Nguyên lý Phêrô - có quyền quản trị, và nguyên lý Maria - tất cả mọi người là môn đệ của Chúa Giêsu. Muốn trừ giáo sĩ trị, muốn quản lý, trước hết phải là một môn đệ theo Chúa tới chân thập giá. Đức Mẹ đã cho ta một mẫu gương tuyệt vời. Chúng ta đừng quên linh mục trước hết là một môn đệ truyền giáo. Xin phó thác cho Mẹ giữ gìn che chở chúng ta. Cầu chúc cho chúng ta sẽ là những Kitô hữu tốt trong sứ vụ của mình.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần Hiệp lễ là Nghi thức trao bằng Tốt nghiệp cho các thầy khóa 19 năm học 2022 - 2023.

Nghi thức chấm dứt, một đại diện chủng sinh cảm ơn Đức TGM Giuse, ĐGM phụ tá Giuse, quý linh mục Hạt trưởng, quý cha giáo, các linh mục tu sĩ và tất cả quý vị hiện diện.

Đáp từ, Đức TGM Giuse một lần nữa tạ ơn Chúa, cảm ơn các linh mục và tất cả mọi người đã góp phần vào việc đào tạo. Ngài chúc mừng các thầy đã hoàn thành khóa học. Ngài cầu mong các thầy cố gắng tiến lên mỗi ngày, để trở thành các mục tử như lòng Chúa mong ước.

Thánh lễ Tạ ơn kết thúc lúc 11g30 sau Phép lành trọng thể của Đức TGM Giuse.

Tóc Ngắn (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top