Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Tam nhật Vượt qua 2021

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Tam nhật Vượt qua 2021

TGPSG-- Đêm Vọng Phục Sinh là Mẹ của mọi đêm canh thức, và mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô luôn là mầu nhiệm trọng tâm của Kitô giáo, vì như thánh Phaolô đã nói “Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì niềm tin của anh em thật hão huyền” (1Cr 15, 17). Qua các cử hành phụng vụ trong Tam Nhật Thánh, chúng ta sống lại những giờ phút cuối cùng của Chúa Giêsu trên đường dương thế, với cuộc khổ nạn, cái chết đớn đau trên thập giá và sự sống lại để cứu chuộc nhân loại.

Trong bầu khí vui mừng của mầu nhiệm Phục Sinh, thánh lễ Canh Thức Vượt Qua được cử hành tại nguyện đường Đại chủng viện thánh Giuse vào lúc 20g thứ Bảy ngày 3-4-2021, do Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn, đồng thời là Giám quản Tông Tòa Giáo phận Hà Tĩnh, chủ tế. Đồng tế với ngài có sự tham dự của cha Đại diện Tư pháp Giáo phận, cha Giám đốc, quý cha giáo nội trú của Chủng viện, và sự hiện diện của quý chủng sinh, quý sơ và quý nhân viên đang phục vụ tại Đại chủng viện.

Trong bài giảng, Đức cha Louis đã trình bày Đức Giêsu Kitô chính là trung tâm điểm của biến cố trọng đại này:

  1. Đức Kitô là Ánh Sáng: Người là ánh sáng đã bước vào thế gian mà trong Cựu ước, hình ảnh tiên báo chính là cột lửa vừa soi đường dẫn lối cho dân Israel trong sa mạc, vừa che chở dân trước sự truy đuổi của quân đội vua Pharaô. Như thế, Đức Kitô là ánh sáng và là sự thật đã giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi, đồng thời hướng sự tự do của chúng ta về với sự tự do đích thật là chính là Thiên Chúa. Đức Kitô là ánh sáng đã bị thế gian khước từ, nhưng Thiên Chúa đã không bỏ rơi nhân loại. Vì tình yêu, Thiên Chúa đã ban Người Con duy nhất của Ngài cho nhân loại, để qua Đấng là Ánh Sáng, thế gian được thoát khỏi bóng đêm tội lỗi.
  2. Đức Kitô là Lời: Thiên Chúa đã dùng Lời của Ngài mà tạo dựng nên muôn vật muôn loài, và Ngài cũng dùng Lời để cứu độ nhân loại. Đó là Lời đã đi vào thế gian, hiện thân bằng xương bằng thịt khi một trinh nữ đã mang thai nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần. Từ đó, Ngôi Lời vốn là Thiên Chúa nhưng đã chấp nhận chịu sự biến dịch của thời gian: sinh ra, lớn lên và chết đi. Mầu nhiệm Nhập Thể của Người đã thể hiện rõ sự hủy mình ra không nơi Thiên Chúa, mà cao điểm là cái chết của Đức Giêsu Kitô trên thập tự. Đức Kitô đã chấp nhận hủy mình như hạt lúa chết đi để trổ sinh nhiều bông hạt.
  3. Đức Kitô là Nước Hằng Sống: Người là nước rửa tội, và khi một người trở lại với Thiên Chúa nơi Bí tích Thánh Tẩy thì quả thật đó là một cuộc tái sinh, một sự tạo dựng mới để được chung hưởng sự sống đời đời là sự hiệp thông với Ba Ngôi Thiên Chúa. Đức Kitô là Nước Hằng Sống và nước đó chảy đến đâu thì sự sống được sinh sôi nảy nở đến đó. Đức Kitô là Nước Hằng Sống đang ở trong chúng ta, để qua chúng ta, sự sống của Thiên Chúa tiếp tục được triển nở khi ta biết sống đức tin, đức cậy, đức mến giữa thế giới hôm nay.
  4. Đức Kitô là Bánh: Người chính là lễ Vượt Qua, là hiến lễ Con Chiên đích thực, là Con Chiên đã lấy máu đào thánh hiến và nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta. Người là tấm bánh chịu nát đi, chịu bẻ ra cho muôn người được sống. Tin vào Người là chấp nhận cũng phải để cho mình chịu chết đi, chịu nát ra vì tha nhân. Và cũng như Người đã chiến thắng cái chết và sống lại, cái chết của những ai tin vào Người cũng sẽ mang đến sự sống. Đức Cha Louis đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự tự hủy nơi người môn đệ Chúa Kitô khi nói: “Linh mục nếu không chấp nhận chết đi thì sẽ không có chủng sinh tốt lành; Chủng sinh không chấp nhận chết đi thì sẽ không có những linh mục thánh thiện; và không có linh mục thánh thiện thì sẽ không có giáo dân tốt lành.

Kết thúc Thánh Lễ, cha giám đốc Giuse đã dành những lời chúc tốt đẹp đến Đức cha Louis nhân dịp lễ Phục Sinh, cũng như sứ mạng sắp tới mà Chúa và Giáo Hội đã trao phó cho ngài tại Giáo phận Hà Tĩnh. Đáp lại, Đức cha Louis cũng gửi những lời quý mến đến với quý cha giáo, chủng sinh, quý soeur, cũng như các anh chị em nhân viên tại Đại chủng viện.

Ban Truyền thông Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top