Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Ngày Mục vụ của Liên tổ 2

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Ngày Mục vụ của Liên tổ 2

WGPSG -- Mỗi chuyến đi của đời người thường để lại những bài học kinh nghiệm rất quý báu. Cũng thế, chuyến đi mục vụ của anh em liên tổ 2 tại giáo họ Mỹ Lợi và giáo xứ Mỹ Trung, thuộc giáo phận Mỹ Tho, vào Chúa Nhật III Mùa Chay ngày 4/3/2018 đã khắc ghi dấu ấn trong hành trình ơn gọi và viết nên trong tâm hồn của mỗi người chúng tôi những cảm nghiệm rất sâu sắc.

Trước mỗi chuyến đi, người ta thường chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết. Cũng vậy, mỗi anh em trong liên tổ cũng mang theo nơi mình những niềm vui và khao khát muốn được gửi trao tình Chúa - tình người đến với những người mà chúng tôi sẽ gặp gỡ trong lần thăm viếng mục vụ này.

Đúng 5 giờ sáng, đoàn xe của chúng tôi bắt đầu khởi hành. Dọc dài hành trình khoảng 130 km theo tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương, chúng tôi đặt chân lên giáo họ Mỹ Lợi vào lúc 8 giờ 15 phút. Một ngôi nhà nguyện đơn sơ bằng tre lá nhưng khá rộng rãi hiện ra trước mắt chúng tôi. Ngôi nhà nguyện này được dựng lên cách đây 3 năm thay thế cho ngôi nhà nguyện đầu tiên vào năm 2011 để đáp ứng số lượng tín hữu ngày một gia tăng. Hiện nay, giáo họ nơi đây có khoảng 700 giáo dân. Khi chúng tôi bước xuống xe, cha sở Phêrô Nguyễn Ngọc Long, quý cha, quý dì và một số bà con giáo dân của giáo họ đã vội chạy ra tiếp đón chúng tôi bằng những ánh mắt và nụ cười rạng rỡ.

Đến 8 giờ 30 phút, Cha Denis Phạm Bùi Vượng, đặc trách mục vụ, đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với Cha Denis có cha giáo Giuse Nguyễn Thanh Thuần, cha sở Phêrô Nguyễn Ngọc Long, cha phụ tá Giacôbê Nguyễn Minh Phụng và cha Stêphanô Lê Quang Thủ - dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc – hiện đang coi sóc giáo điểm Tân Kiều cũng trực thuộc giáo xứ Mỹ Trung. Thánh lễ còn có sự hiện diện của thầy sáu Phaolô Lê Hoàng Nguyễn, quý dì dòng Thánh Phaolô tỉnh dòng Mỹ Tho, quý chủng sinh cùng đông đảo bà con giáo họ.

Trong bài giảng của Chúa Nhật III Mùa Chay năm B, cha Denis đã khởi đi từ lịch sử lễ Vượt Qua của người Do Thái để rồi cha giúp bà con giáo dân hiểu việc Đức Giêsu vào đền thờ nhân dịp lễ này, đồng thời biết rõ lý do tại sao Ngài “thanh tẩy” đền thờ. Và ngang qua đó, cha mời gọi bà con giáo dân hãy đổi mới “cung thánh nội tâm” của chính mình trong Mùa Chay thánh này.

Ngay sau Thánh lễ, chúng tôi có cơ hội sinh hoạt và giao lưu với bà con giáo dân và các em thiếu nhi trong giáo xứ. Những nụ cười hạnh phúc của các em thiếu nhi, những tiếng vỗ tay rập ràng theo bài hát của bà con giáo dân khiến chúng tôi nhận ra rằng: họ trân quý lắm những giây phút này và họ cần lắm những buổi sinh hoạt như vậy giữa vùng đất còn quá khó khăn về đời sống vật chất và tinh thần. Sau 30 phút giao lưu sinh hoạt ấy, chúng tôi được quý cha, quý dì, thầy sáu và bà con giáo dân đãi “đặc sản miệt vườn” để tiếp sức cho cuộc lên đường rất ý nghĩa vào lúc 10 giờ. Đó là việc viếng thăm một số gia đình giáo dân để hiểu hơn về hoàn cảnh và nhất là đời sống đức tin của họ.

Theo danh sách đã phân chia, chúng tôi cứ hai người một nhóm, lần lượt đi theo sự hướng dẫn của quý bà con bằng phương tiện xe gắn máy. Dù chỉ với hai tiếng đồng hồ để thăm viếng nhưng chúng tôi đã lắng nghe rất nhiều câu chuyện cuộc đời, những niềm vui sống đạo và biết được không ít những trở ngại và khó khăn của họ trong việc gìn giữ đức tin. Nhân dịp này, chúng tôi đã gửi trao cho họ những lời thăm hỏi và khích lệ tinh thần. Trước khi chào tạm biệt, anh em chúng tôi đã cùng cầu nguyện với gia đình họ, đồng thời gửi trao đến họ những lời chúc Xuân đầy ý nghĩa. Những cái bắt tay quyến luyến, những đôi mắt dõi theo, những giọt nước mắt tuôn rơi với lời cảm ơn trên môi của bà con giáo dân sẽ là những kỷ niệm khó quên đối với anh em chúng tôi.

12 giờ 15 phút, chúng tôi đã đến giáo xứ Mỹ Trung sau hai tiếng viếng thăm nhà bà con giáo dân của giáo họ Mỹ Lợi. Sau đó, chúng tôi dùng bữa cơm ấm áp tình gia đình xen kẽ những tiết mục văn nghệ với quý cha, thầy sáu, quý dì và Ban Truyền giáo của giáo xứ Mỹ Trung ngay tại khuôn viên giáo xứ. Sau bữa ăn, chúng tôi rất vui mừng khi được Cha sở Phêrô Nguyễn Ngọc Long gửi trao không những món quà vật chất “cây nhà lá vườn” mà còn những món quà tinh thần là kinh nghiệm truyền giáo của chính bản thân Cha. Cha sở Phêrô đã chia sẻ: “Chính “hồn tông đồ” đã thôi thúc cha luôn tiến bước trong sứ mạng truyền giáo và chính “hồn tông đồ” đã thay đổi cuộc đời của Cha, đã giúp Cha không quản ngại khó khăn để đến với “vùng đất trắng” như Long Trì, Tân Phước chưa có Tin Mừng. Và nhờ thế, ngày nay, những vùng đất ấy đã có những nhà nguyện, nhà thờ mọc lên. Cha sở Phêrô và bà con giáo dân cũng bày tỏ tấm lòng quý mến khi tiếp tục mời quý cha, quý thầy ghé thăm giáo xứ Mỹ Trung khi có dịp thuận tiện. Sau đó, anh tổ trưởng liên tổ 2 cũng đã có tâm tình tri ân gửi đến quý Cha, thầy sáu, quý dì cùng cộng đoàn giáo xứ. Bên cạnh đó, anh em liên tổ 2 cũng đã gửi trao đến Cha sở Phêrô một chút đóng góp (của chính anh em, cùng với các vị ân nhân khác nhờ chuyển giúp) cho việc truyền giáo, việc bác ái mà cha và cộng đoàn giáo xứ đang cố gắng thực hiện. Dù số tiền không lớn lao nhưng đó là cả một sự yêu mến, muốn cống hiến hết mình của mỗi anh em trong liên tổ và các vị ân nhân cho công cuộc truyền giáo và bác ái tại vùng đất này.

13 giờ 45 phút, trước khi lên đường về Đại Chủng viện, chúng tôi có cơ hội gặp gỡ thiếu nhi giáo xứ Mỹ Trung và trao cho các em những cây kẹo, những lời động viên và khích lệ tinh thần. Sau đó, chúng tôi chào tạm biệt cha sở Phêrô, cha phó Giacôbê, thầy sáu, quý dì, Ban Truyền giáo và các em thiếu nhi. Dù đã lên xe nhưng chúng tôi vẫn còn thấy xa xa những cái vẫy tay, những nụ cười thân thiện và những ánh mắt dõi nhìn của họ.

Một ngày thăm mục vụ tại giáo họ Mỹ Lợi và giáo xứ Mỹ Trung của các anh em liên tổ 2 là một ngày của “yêu thương, đồng cảm, chia sẻ”, mà mỗi người trong chúng tôi không thể nào quên trong hành trình dâng hiến của mình. Ngang qua việc thăm mục vụ này, lòng yêu mến việc truyền giáo của chúng tôi được hun đúc thêm. Để từ đó, chúng tôi cũng biết sẵn sàng hy sinh và cộng tác cho công cuộc truyền giáo của Giáo Hội trong sứ vụ mục tử mai sau của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top