Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Ngày hành hương toàn trường

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Ngày hành hương toàn trường

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Ngày hành hương toàn trường

TGPSG -- Trong năm 2024 này, được dành cho việc cầu nguyện và chuẩn bị Năm Thánh, tất cả chúng ta được kêu gọi tái khám phá hồng ân vô giá là có thể đối thoại với Chúa, từ trái tim đến trái tim, nhờ đó trở thành những người hành hương hy vọng.” - Trích Sứ điệp của Đức Giáo hoàng cho ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61.

Đáp lại lời mời gọi đó, vào sáng 21.04.2024, Chúa nhật Lễ Chúa Chiên Lành, ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61, gia đình Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse Sài Gòn đã có chuyến hành hương về với Đức Mẹ La Mã (Bến Tre), viếng thánh Tử đạo Phêrô Nguyễn Văn Lựu27 anh hùng tử đạo, tại Trung tâm Hành hương (TTHH) Ba Giồng - Giáo phận Mỹ Tho.

Chuyến hành hương đã giúp các thành viên trong gia đình ĐCV trở nên “những người lên đường đi gieo niềm hy vọng”, như lời nguyện cầu của Đức Giám mục (ĐGM) Phụ tá Giuse Bùi Công Trác - Giám đốc ĐCV trong Thánh lễ Chúa nhật Chúa Chiên Lành: “Nhờ lời bầu cử của Đức  Maria, Nữ Vương các Thánh Tử đạo và các Thánh Tử đạo Việt Nam. Nguyện xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành xuống trên Giáo hội Việt Nam, với ước mong ngày càng có nhiều người dấn thân trọn vẹn đời mình cho Chúa qua đời sống ơn gọi linh mục, tu sĩ.

Cầu nguyện ngày Quốc tế Ơn Gọi lần thứ 61

Trước đó, vào lúc 17g30 chiều ngày 20.04.2024, ĐGM Phụ tá Giuse Bùi Công Trác đã chủ sự giờ Chầu Thánh Thể long trọng tại nhà nguyện của ĐCV, nhằm Tạ ơn và cầu nguyện cho Ơn gọi tu sĩ - linh mục nhân ngày Quốc tế Ơn gọi lần thứ 61 và cho chuyến hành hương toàn trường.   

Tham dự giờ Chầu Thánh Thể, ngoài các thành viên của gia đình ĐCV, còn có Ban Đại diện Hội các Bà mẹ Công giáo - Tổng Giáo phận (TGP) Sài Gòn và các chủng sinh dự bị của Chủng viện dự bị Thánh Phaolô Lê Văn Lộc - TGP Sài Gòn, trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng nhưng cũng đầy ấm ấp của tình hiệp thông.

Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Mã (Bến Tre)

Ngay từ sáng sớm, lúc 04g50, gia đình ĐCV Giuse Sài Gòn gồm có ĐGM Phụ tá Giuse, các linh mục (Lm) nội trú của ĐCV, các nữ tu, các chủng sinh, và các nhân viên của ĐCV đã có mặt trước tượng đài Thánh Giuse, để cùng tham dự nghi thức chúc lành, do ĐGM Phụ tá Giuse chủ sự, để cầu nguyện xin Chúa gìn giữ và chúc lành cho chuyến hành hương. Sau khi lãnh nhận phép lành, mọi người cùng lên xe và khởi hành đến TTHH Đức Mẹ La Mã trong niềm vui tươi và phấn khởi.

Đến 08g, đoàn hành hương ĐCV đã có mặt tại TTHH Đức Mẹ La Mã (Bến Tre) - Giáo phận Vĩnh Long. Ngay khi bước xuống xe, gia đình ĐCV đã được Lm Phaolô Lê Thanh Dũng - Quản nhiệm TTHH Đức Mẹ La Mã, cùng các giáo hữu trong Họ đạo La Mã chào đón một cách nồng hậu.

Sau đó, lúc 09g, Lm quản nhiệm Phaolô đã có một buổi chia sẻ cho đoàn hành hương về TTHH Đức Mẹ La Mã.

Trong bài chia sẻ, Lm Phaolô đã bày tỏ một sự ngạc nhiên trước sự tươi trẻ và năng động của gia đình ĐCV. Ngài mô tả điều này giống như một nước lũ của “hy vọng” đang tuôn tràn đến Họ đạo La Mã, nhằm khơi dậy lòng tin và lan truyền niềm hăng say tông đồ trong việc xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa.

Kế đến, Lm Phaolô đã tường thuật ngắn gọn về tiểu sử của TTHH, đặc biệt là câu chuyện về những phép lạ của linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Qua đó, ngài muốn nhấn mạnh rằng, Đức Mẹ Maria chính là Mẹ của những người nghèo và những người đau khổ, Mẹ vẫn luôn ở đây để cứu giúp họ. Việc các đoàn hành hương đến đây không chỉ để nhìn ngắm linh ảnh Mẹ một cách tò mò, nhưng còn là một cuộc cảm nghiệm thiêng liêng về tình mẫu tử nơi Mẹ Maria. Do đó, đối với những ai chạy đến bên Mẹ, thì chuỗi Mân côi vẫn là lời kinh nguyện tuyệt vời và có sức nâng đỡ vô cùng mạnh mẽ.

Với những lời chia sẻ tâm tình đó của Lm Phaolô, gia đình ĐCV đã sốt sắng dâng lên Mẹ những cành hoa tươi thắm và cử hành giờ kinh Mân côi để cầu nguyện cho Giáo hội Việt Nam, và cách riêng là cho Ơn gọi của từng thành viên trong gia đình ĐCV.

Sau giờ lẫn chuỗi Mân côi, vào lúc 10g ĐGM Phụ tá Giuse đã chủ tế Thánh lễ Chúa Chiên Lành, tại lễ đài của TTHH Đức Mẹ La Mã.

Trong bài giảng, ĐGM Phụ tá Giuse đã nhận định rằng chuyến đi hành hương toàn trường này nhằm mục đích dâng Ơn gọi của mỗi người trong gia đình ĐCV cho sự bảo trợ của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Bên cạnh đó, dựa trên nội dung của lời nguyện nhập lễ và các bài đọc của Thánh lễ này, ĐGM chủ tế long trọng khẳng định rằng Đức Giêsu Kitô là vị Mục Tử Nhân Lành, Đấng đã chịu hiến tế để cứu chuộc nhân loại, và cũng chính Người sẽ đồng hành và dẫn dắt Giáo hội cho đến ngày cùng tận. Đồng thời, ĐGM chủ tế cũng mời gọi các Kitô hữu hãy tiếp tục cầu nguyện cho ơn gọi thánh hiến, xin Chúa ban cho Giáo hội có nhiều “thợ gặt lành nghề” – là những mục tử tốt lành theo mẫu gương của vị Mục Tử Tối Cao. Mặc khác, gia đình là cái nôi của đức tin và của ơn gọi thánh hiến, do đó, ĐGM Phụ tá Giuse cũng tha thiết kêu gọi cộng đoàn phụng vụ hãy cầu nguyện cách đặc biệt cho các gia đình.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ĐGM Phụ tá Giuse đã đại diện cho gia đình ĐCV kính tặng Lm quản nhiệm TTHH Đức Mẹ La Mã bức tranh “The flight into Egypt” như bày tỏ tấm lòng tri ân Lm quản nhiệm cùng toàn thể Họ đạo La Mã. Cuối cùng, mọi người cùng chụp chung tấm hình lưu niệm ghi dấu cho buổi hành hương, gặp gỡ tại lễ đài của TTHH Đức Mẹ La Mã.

Đến 11g30, mọi người trong đoàn hành hương đã cùng nhau dùng cơm trưa tại khuôn viên của TTHH Đức Mẹ La Mã trong bầu khí ấm cúng và thắm đượm tình huynh đệ.

Sau bữa trưa, mọi người được tự do nghỉ ngơi và tham quan nhà Truyền thống của TTHH Đức Mẹ La Mã.

Lúc 13g30 cả đoàn lên xe tiếp tục di chuyển về TTHH Ba Giồng - Giáo phận Mỹ Tho.

Trung tâm Hành hương Ba Giồng - Giáo phận Mỹ Tho

Sau gần 2 giờ di chuyển, khoảng 15g30, gia đình ĐCV đã có mặt tại TTHH Ba Giồng – Giáo phận Mỹ Tho. Trong bầu khí hân hoan và vui tươi, đoàn hành hương đã nhận được sự đón tiếp đầy chu đáo và ân cần của Lm Gioan Baotixita Nguyễn Tấn Sang - chánh xứ Ba Giồng, kiêm Giám đốc TTHH Ba Giồng, Lm Phaolô Hồ Tấn Nghiệp - phó xứ Ba Giồng cùng với các giáo dân của Họ đạo Ba Giồng.

Lúc 15g45, Lm Gioan Baotixita đã có một vài chia sẻ với đoàn hành hương của ĐCV.  

Lm Gioan Baotixita đã trình bày về những công việc mục vụ với không ít những khó khăn tại TTHH Ba Giồng. Tuy nhiên với sự nâng đỡ và hỗ trợ từ nhiều người, đặc biệt là từ Lm Phaolô - phó xứ, nên các công việc mục vụ đã phần nào được thực hiện dễ dàng hơn. Lm Gioan Baotixita cũng nhắn nhủ đến các chủng sinh, là những linh mục tương lai, hãy biết trung thành dấn thân phục vụ và vâng phục Bề trên trong đời sống Ơn gọi của mình.

Tiếp theo, Lm Phaolô đã sơ lược đôi nét tiểu sử về TTHH Ba Giồng, với cuộc đời và chứng tá tử đạo của thánh Phêrô Lê Văn Lựu cùng 27 vị Anh hùng Tử đạo của giáo xứ Ba Giồng.

Sau đó, gia đình ĐCV đã cùng dâng lên các vị Tử đạo những đóa hoa tươi thắm cùng với những nén hương nghi ngút, như một lời tri ân và tôn kính đối với những bậc tiền nhân đã chẳng tiếc đổ máu đào để bảo vệ và trung thành gìn giữ đức tin Công giáo.

Sau giờ kính viếng, mọi người đã cùng nhau cử hành Phụng vụ giờ Kinh chiều II trước lễ đài của TTHH Ba Giồng.

Đến 17g10, mọi người cùng dùng bữa tối với nhau tại khuôn viên của TTHH Ba Giồng.

Khi chuẩn bị kết thúc bữa tối, ĐGM Phụ tá Giuse đã đại diện cho gia đình ĐCV gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các Lm cùng toàn thể những người đã đón tiếp và phục vụ đoàn hành hương tại TTHH này.

Đúng 18g45 cùng ngày, đoàn lên xe khởi hành trở về lại Sài Gòn, kết thúc chuyến hành hương trong bình an, với niềm hy vọng và nhiều thao thức trong đời sống ơn gọi của mỗi mình.

Tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ và các Thánh Tử đạo Việt Nam đã đồng hành, và gìn giữ hồn xác được an lành trong suốt chuyến hành hương đầy ‎nghĩa này.

Bài & Ảnh: Đức Giám mục Phụ tá Giuse Bùi Công Trác (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top