Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn mừng đại lễ Chúa Phục Sinh

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn mừng đại lễ Chúa Phục Sinh

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn mừng đại lễ Chúa Phục Sinh

WGPSG -- Trong bầu khí linh thiêng hướng đến cuộc khổ nạn và phục sinh của Đức Kitô, Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn bước vào Tam Nhật Thánh với chủ đề: “Trở nên ngoan ngùy với hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Mầu Nhiệm Vượt Qua” do linh mục Giuse Nguyễn Trọng Sơn hướng dẫn. 

Linh mục Giuse mời gọi mỗi người đi vào chiều sâu của cuộc khổ nạn. Với ba gợi ý suy niệm: “Trở nên trống”, “Vâng lời cho đến chết trên thập giá” và “Chờ đợi vinh quang từ Thiên Chúa” tương ứng với thứ Năm, thứ Sáu, thứ Bảy Tuần Thánh, linh mục giảng phòng đã lần lượt làm sáng tỏ sự ngoan ngùy của Đức Kitô đối với Chúa Thánh Thần. Để từ đó, ngài mời gọi mỗi người hãy cảm nghiệm và can đảm sống theo sự thúc đẩy của Ngôi Ba Thiên Chúa trong cuộc vượt
qua của chính mình.

Cùng với việc lắng nghe gợi ý suy niệm và cầu nguyện, toàn thể Đại Chủng viện cũng cử hành các nghi lễ Tuần Thánh thật trang nghiêm, sốt sắng,  bắt đầu với nghi thức làm phép Lá, kiệu lá và thánh lễ trọng thể tưởng niệm Chúa Kitô vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua của Người.

Chiều thứ Năm Tuần Thánh, Đức cha giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã chủ sự thánh lễ Tiệc Ly tại Đại Chủng viện. Cùng đồng tế với Đức cha có các linh mục Tòa Tổng Giám mục, các cha giáo Đại Chủng viện và Trung Tâm Mục Vụ. Sau bài giảng, Đức cha Giuse đã cử hành nghi lễ rửa chân cho 12 thầy đại chủng sinh. Sau thánh lễ, Đức cha chủ tế đã kiệu Mình Thánh Chúa sang nhà chầu tạm. Sau đó, mọi người trong gia đình Đại Chủng viện thay phiên nhau chầu đến 23g.

Thứ Sáu Tuần Thánh, lúc 15g, gia đình Đại Chủng viện cử hành tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa với nghi thức Suy tôn và hôn kính Thánh Giá. Lúc 19g30, mọi người cùng nhau tham dự Đàng Thánh Giá trọng thể được tổ chức quanh khuôn viên Đại Chủng viện. Đặc biệt, Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn cũng hiện diện, âm thầm và đầy sốt sắng.

Ngày thứ Bảy Tuần Thánh, lúc 20g00, linh mục giám đốc Đại Chủng viện cùng các linh mục Tòa Tổng Giám mục và các cha giáo nội trú đồng tế Thánh lễ Vọng Phục Sinh. Đông đảo anh chị em giáo dân tham dự với hơn 2.000 người cùng với quý soeur và quý thầy đại chủng sinh. Thánh lễ gồm có bốn phần: làm phép lửa mới và nến Phục sinh, phụng vụ Lời Chúa, phụng vụ Thánh Tẩy và phụng vụ Thánh Thể.

Trong bài giảng, linh mục chủ tế Giuse giải thích ý nghĩa của toàn buổi canh thức. Ngài ôn lại cho cộng đoàn về công trình tạo dựng và cứu chuộc mà Thiên Chúa tiền định và được thành toàn nơi Đức Kitô. Qua đó, ngài diễn tả khuôn mặt của một Thiên Chúa đầy tình yêu và lòng thương xót, đến nỗi hy sinh Con Một của mình chỉ vì ơn cứu độ của nhân loại. Hướng đến năm mục vụ gia đình, ngài mời gọi các tín hữu cũng hãy sống tình yêu và lòng thương xót đó nơi tổ ấm của mình. Và chỉ khi sống được như thế, thì mỗi người mới thật sự là người Kitô hữu.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, với những câu chuyện dí dỏm, và lời chúc đơn sơ, linh mục giám đốc Giuse có đôi lời cảm ơn đối với cộng đoàn Dân Chúa đã đến tham dự đêm canh thức. Sau thánh lễ, cộng đoàn cùng toàn thể gia đình Đại Chủng viện ngồi lại trò chuyện trong bầu khí ấm áp của gia đình và cùng chia sẻ niềm vui Chúa Phục Sinh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top