Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đêm Canh Thức Vượt Qua

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đêm Canh Thức Vượt Qua

Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đêm Canh Thức Vượt Qua

“Đức Giêsu, Đấng bị đóng đinh, Người đã trỗi dậy như Người đã nói” (Mt 28, 5-6)

TGPSGKhi chúng ta cầm nến sáng trong tay, chúng ta được nhắc nhở về lời tuyên xưng vào Thiên Chúa Ba Ngôi, và qua đó, chúng ta cũng hứa sống đức tin cho thật xứng đáng.” Đó là những tâm tình chia sẻ của Đức cha Giuse Bùi Công Trác, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn, kiêm Giám đốc Đại Chủng viện trong thánh lễ Đêm Canh Thức Vượt Qua được cử hành tại lễ đài Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn lúc 20g00 tối thứ Bảy 08 tháng 04 năm 2023.

Đồng tế với Đức cha phụ tá Giuse, có Đức cha tân cử Phêrô Kiều Công Tùng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm, cùng quý cha Tòa Tổng Giám mục, quý cha giáo nội trú, quý thầy Đại Chủng sinh, quý sơ, quý nhân viên, quý thân nhân và rất đông giáo dân từ khắp nơi đến tham dự thánh lễ Vọng Phục Sinh.

Trong bài giảng, Đức cha phụ tá Giuse đã trình bày Chúa Giêsu chịu đóng đinh, chịu chết và đã sống lại chính là trung tâm điểm đời sống Đức Tin của Kitô hữu. Ngài trình bày hai điểm:

Niềm tin Chúa đã sống lại 

Thánh lễ đêm nay đặc biệt hơn tất cả các buổi cử hành phụng vụ khác, là đêm thánh, đêm chúng ta tưởng nhớ Đức Kitô chịu chết và sống lại, đêm chúng ta ôn lại toàn bộ lịch sử cứu độ. Đêm mà thánh Augustinô gọi là “Mẹ của mọi lễ Canh Thức”. Thánh lễ đêm nay được khởi đầu trong tăm tối và thinh lặng. Vị chủ tế làm phép lửa và thắp nến Phục Sinh. Nến ấy tượng trưng cho Đức Kitô là Ánh Sáng. Ngài đã đến trần gian để phá tan bóng đêm tội lỗi và đưa nhân loại vào ánh sáng diệu huyền của Người. Lời công bố: “Ánh sáng Đức Kitô” và mọi người tung hô: “Tạ ơn Chúa” vang vọng cả trời đất. Với nến sáng trong tay,  lời công bố Tin Mừng Phục Sinh – Exultet được cất lên hùng tráng. Đây là lời ca tụng dâng lên Thiên Chúa, nhờ Đức Kitô là ánh sáng chiếu soi nhân loại và qua việc Ngài chiến thắng thần chết đem lại ơn cứu độ vĩnh cửu cho muôn loài.

Phụng vụ Lời Chúa đêm nay cũng rất đặc biệt. Tất cả đều nhắc đến công trình tạo dựng và cứu chuộc của Thiên Chúa. Lời ca Alleluia được vang lên trong đêm huyền diệu này, diễn tả niềm vui của chúng ta, niềm vui của những người được Thiên Chúa yêu thương cho chúng ta trở nên con cái Ngài qua Bí tích Rửa tội. Chính vì thế, đến lát nữa đây, tay cầm nến sáng, mỗi người được mời gọi long trọng tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi: Ngôi Cha tạo dựng, Ngôi Con cứu chuộc, Ngôi Ba thánh hóa… và đồng thời như lời tuyên hứa sống đức tin giữa đời: “Giữa một thế hệ gian tà sa đọa, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời”.

Sống đức tin giữa đời

“Anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời”. Đó chẳng những là điều Chúa đòi buộc chúng ta phải sống tốt trong hành trình trần thế, mà còn là điều kiện  bảo đảm chắc chắn cho đời sống mai ngày. Không sống đức tin trong đời thường, chúng ta sẽ không được hưởng vinh quang Phục Sinh với Chúa.

Một giám mục, một linh mục, một tu sĩ mà không chiếu sáng đời sống đức tin, không trở nên chứng nhân của niềm hy vọng, không chiếu sáng đời bác ái yêu thương thì làm sao củng cố đức tin cho đoàn chiên, giúp họ vững lòng trông cậy và nhiệt thành trong việc bác ái tông đồ?

“Anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời”. Đó cũng là lời cầu chúc và ước mong cho những bậc làm cha mẹ biết giáo dục con cái theo luật Chúa và luật Giáo Hội, cho những người con biết sống hiếu thảo với cha mẹ ông bà, hiếu thuận với nhau…

Cuối thánh lễ, Đức cha phụ tá Giuse thay mặt cho Gia đình Đại Chủng viện gửi những lời chúc mừng Phục Sinh được gói ghém trong những vần thơ thân tình đến Đức cha tân cử Phêrô, quý cha, quý sơ, quý chủng sinh, quý ông bà cố và toàn thể cộng đoàn tham dự. Cầu chúc cho mọi người luôn sống niềm vui Phục Sinh mỗi ngày và đem niềm vui Phục Sinh của Chúa đến cho mọi người, mọi nơi.

Lễ Phục Sinh Chúa ban nhiều ơn phúc
ơn bình an, cùng lời chúc chân thành.
Xin cho con đời trần thế chứng nhân
sống yêu thương, sống hiền lành, phúc hậu,
cho con biết mình là con yêu dấu
Cha trên trời luôn hiểu thấu lòng con.
Xin cho con đời trần thế sắt son,
để mai sau, Chúa đón vào Thiên Quốc.

BBT ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top