Curia Tân Sơn Nhì: Mừng Sinh Nhật Đức Mẹ và họp bạn, 08-09-2023

Curia Tân Sơn Nhì: Mừng Sinh Nhật Đức Mẹ và họp bạn, 08-09-2023

Curia Tân Sơn Nhì: Mừng Sinh Nhật Đức Mẹ và họp bạn, 08-09-2023

TGPSG -- “Mừng Sinh nhật Đức Mẹ, chúng ta những đạo binh Legio Mariae đã chuẩn bị quà gì cho Mẹ chưa? Còn Mẹ, thì đã trao tặng chúng ta một món quà rất lớn, đó là Đấng Cứu Thế.  Đối với Mẹ, món quà mà Legio Mariae có thể dâng lên, là việc thực hiện công tác mỗi ngày và mỗi tuần.” 

Đó là lời mở đầu lễ của Lm Giuse Vũ Hoàng Thanh, tân Linh Giám Curia Tân Sơn Nhì, khi Ngài chủ sự Thánh lễ mừng kính Sinh Nhật Mẹ Maria vào thứ Sáu ngày 8-9-2023, tại thánh đường giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì. 

Đến tham dự có Cha Sở Giuse Lê Hoàng, Lm Giuse Trịnh Vĩnh Phúc, ca đoàn, Ban quản trị Curia cùng tất cả hội viên hoạt động và tán trợ (15 Presidia).  Dù cơn mưa tháng 9 rất lớn, nhưng các hội viên Legio Mariae đã tranh thủ đến thật nhanh cho kịp giờ lễ.

Buổi lễ có 4 phần chính như sau: 

I. KHAI MẠC

Kinh Chúa Thánh Thần, lần chuỗi Mân Côi năm sự Vui, đọc sách thiêng liêng: Tinh thần của Legio Mariae - kinh Catena.

II. THÁNH LỄ 

Kết thúc phần kinh khai mạc, Ủy viên các Praesidia xuống cuối nhà thờ rước Lm Chủ tế Giuse Vũ Hoàng Thanh lên bàn Thánh. 

Lm Chủ tế đã mở đầu thánh lễ: “Hôm nay, chúng ta mừng kính kỷ niệm Sinh Nhật của Mẹ Maria, bởi chính Mẹ đã sinh ra Ngôi Hai Thiên Chúa làm người là Đức Giêsu Kitô. Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ cũng nhắc nhớ cho mỗi người chúng ta ý thức về nguồn gốc thiêng liêng của mình. Chúng ta còn là con cái của Thiên Chúa, vì vậy hãy xin Chúa cho chúng ta sống đẹp lòng Chúa, cách riêng là các hội viên Legio Mariae là đạo binh của Đức Maria. Xin cho các hội viên dù là hoạt động hay tán trợ, mỗi người đều chiến đấu cho Đức Maria, cho Chúa Giêsu, cho Thiên Chúa và đem các linh hồn về với các Ngài.”

Sau bài Tin Mừng Thánh Matthêu, Lm chủ tế diễn giải: Hôm nay, lễ Sinh Nhật của Mẹ Maria, nhưng chúng ta không thấy nhắc gì đến Mẹ cả. Thật ra trong gia phả này có tên 4 người phụ nữ rất quan trọng và quan trọng nhất là Đức Maria. Mỗi chúng ta sinh ra đều có một sứ mạng, nhưng không dễ dàng, háo hức đón nhận sứ mạng Chúa trao. Thường thì phải trải qua một thời gian dài hay là những biến cố lớn, người ta mới sẵn sàng và can đảm thi hành sứ mạng đó. Chúng ta mỗi người đi theo một ơn gọi. Có người lập gia đình, có người sống đời dâng hiến và cũng có người ở độc thân. Mỗi ơn gọi của chúng ta đều được Thiên Chúa chuẩn bị từ xa. Chúng ta được mời gọi đọc lại lịch sử cứu độ, để suy đi nghĩ lại trong lòng và nhớ lại rằng “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” Thật ra, ngay cả Thánh cả Giuse và Đức Maria đều có thời gian ngần ngại và đôi chút sợ hãi về sứ mạng cao cả của mình, một vị được giao cho sứ mạng giữ gìn Đấng Cứu Thế trong vai trò Cha nuôi, một vị được trao cho sứ mạng sinh Đấng Cứu Thế trong hình hài phàm nhân. Do đó, hai Thiên sứ đều phải trấn an Thánh cả Giuse và Đức Maria là “Đừng sợ!” 

Khi Thánh Giuse muốn bỏ đi một cách âm thầm, có lẽ Ngài chưa biết ý định của Thiên Chúa hay cũng chưa hiểu được ý nghĩa việc mà Đức Maria có thai, cũng có thể Ngài đoán được phần nào Thánh ý của Thiên Chúa nhưng Ngài cảm thấy sợ nên Ngài đã chạy trốn, vì vậy, Thiên sứ đã hiện ra trong giấc mơ và nói với Ngài “Xin đừng sợ và đừng ngại đón Đức Maria về nhà mình.”  Còn Đức Maria thì khi sứ thần Gabriel truyền tin cho Mẹ, câu đầu tiên cũng nói với Mẹ “Xin đừng sợ”.

Chúng ta thấy Thánh Giuse và Đức Maria mà còn cảm thấy sợ hãi trước Thánh ý của Thiên Chúa, thì việc con người chúng ta sợ hãi là việc đương nhiên. Nếu các tín hữu được vinh dự làm con Chúa khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, thì cách riêng, với hội viên Legio Mariae như số lề 384 -385 trong Thủ bản có viết: “Đừng ngại trao những công tác khó khăn và cần nhiều sáng kiến vì Legio Mariae được rèn luyện để làm những việc như vậy.” Theo nguyên tắc cần tìm những công tác khó khăn và đòi hỏi sự can đảm thì phân công cho hai hội viên phụ trách.

III. HỌP BẠN

Sau Thánh lễ là phần họp bạn, Legio Mariae giáo xứ Tân Phú có 15 Praesidia và được chia làm ba nhóm họp bạn. Mỗi nhóm có Cha Linh Giám các Praesidia phụ trách. 

1. Nhóm 1: Có sự hiện diện của Lm Phó Giuse Trịnh Vĩnh Phúc do Chị Maria Mad. Trần Thị Thanh Nga phụ trách gồm 5 Praesidia: Pr. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Pr. Đức Mẹ Mông Triệu, Pr. Đức Mẹ Là Bạn Chúa Ngôi Ba, Pr. Đức Mẹ Đầy Ơn Phúc, Pr. Đức Mẹ Sinh Chúa Cứu Thế.

Nhóm 2: Có sự hiện diện của Lm Tân Linh Giám Giuse Vũ Hoàng Thanh do chị Maria Nguyễn Thị Vân phụ trách gồm 5 Praesidia: Pr. Đức Mẹ Mân Côi, Pr. Đức Mẹ Là Mẹ Thiên Chúa, Pr. Đức Mẹ Được Truyền Tin, Pr. Đức Mẹ Hoa Hồng, Pr. Đức Mẹ Vương Quyền.

Nhóm 3: Có sự hiện diện của Lm Hạt Trưởng cũng là Lm Chánh xứ và là Linh Giám các Praesidia Curia Tân Sơn Nhì do chị Maria Nguyễn Thị Hoa -TTV- phụ trách gồm 5 Praesidia:  Pr. Đức Mẹ Là Tòa Đấng Khôn Ngoan, Pr. Nữ Vương Gia Đình , Pr. Đức Mẹ Thông Ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ Là Hòm Bia Thiên Chúa, Đức Mẹ Camêlô.

Chương trình họp bạn tại các nhóm: Huấn từ của các Cha Linh Giám -  các đội giao lưu với nhau qua các câu chuyện khi đi công tác tông đồ - hát ca tụng Đức Mẹ và những bài hát sinh hoạt...

Buổi họp bạn kết thúc vào lúc 18h10’ 

IV. LIÊN HOAN.

Sau phần họp bạn, chị Trưởng Têrêsa Dung mời  các Cha Linh Giám cùng tất cả các hội viên cùng tham dự liên hoan nhẹ tại hội trường với những món ăn dân dã nhưng rất ngon miệng, được chính tay các hội viên chế biến. Chị cũng thay mặt Curia để dâng lên các Cha Linh Giám lời cảm tạ vì đã cho phép Curia tổ chức buổi lễ long trọng và cùng tham gia sinh hoạt họp bạn với các hội viên. 

Trong dịp này Lm Chánh xứ giới thiệu Lm Phó Giuse Vũ Hoàng Thanh - Linh Giám Curia Tân Sơn Nhì thay cho Cha Linh Giám Đaminh đã đi nhận nhiệm sở mới. Hội Legio giáo xứ Tân Phú rất được các linh mục quan tâm, có 4 linh mục chia nhau làm Linh giám cho 15 Praesidia, riêng Lm Chánh xứ Giuse Lê Hoàng, Linh Giám 2 Praesidia, Thầy giúp xứ phụ trách Junior. Đó là hồng phúc cho hội Legio Mariae.

Kết thúc buổi liên hoan, chị Trưởng Têrêsa Dung đại diện hội Legio giáo xứ Tân Phú, xin tri ân Lm Chánh xứ và các Cha Linh Giám đã cho phép và tạo mọi điều kiện thuận lợi, để hội đoàn Legio được tổ chức Thánh lễ mừng kính Sinh Nhật Đức Mẹ và họp bạn ngày hôm nay, cảm ơn toàn thể hội viên Legio Mariae, với lòng yêu mến Mẹ đã đến tham dự Thánh lễ thật trang nghiêm. Xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, các Thánh bảo trợ ban cho các Cha luôn hồn an xác mạnh, ơn khôn ngoan và thánh đức

Với mỗi hội viên Legio, xin Chúa luôn đồng hành và ban tràn đầy ân sủng, lòng nhiệt thành để mỗi người luôn trung thành, gắn kết với Mẹ Maria, dấn thân phục vụ để đem Chúa đến cho mọi người chúng ta gặp gỡ.

Sau đó, các hội viên chia tay nhau nhưng dư âm sôi động và yêu thương trong ngày lễ Sinh Nhật Mẹ Maria, nữ tướng Legio Mariae còn lưu lại mãi trong lòng mọi người.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Trần Luật

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top