CSDB Khóa 13: Khai giảng năm học 2017-2018

CSDB Khóa 13: Khai giảng năm học 2017-2018

WGPSG -- “Đây là thời gian giúp anh em phân định ơn gọi của chính mình và chính Chúa Thánh Thần giúp anh em có được ơn phân định ấy”, đó là lời Đức Cha Phụ tá Luy Nguyễn Anh Tuấn (ĐGM) nhắn nhủ các chủng sinh Dự bị (CSDB) khóa 13 của Tổng giáo phận (TGP) Sài Gòn trong Thánh lễ khai giảng năm học 2017-2018, được cử hành lúc 10g00 thứ Bảy 30.09.2017, tại Hội trường GB Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP.
 
Thánh lễ tạ ơn
 
Đồng tế với Đức tân Giám mục Luy có khoảng 50 linh mục (Lm) gồm Cha Giám đốc Đại Chủng viện (ĐGMV), Cha Giám đốc TTMV, các Lm Hạt trưởng, các Lm thuộc ĐGMV và TTMV, các Lm phụ trách ơn gọi các giáo hạt, các Lm nghĩa phụ.
 
Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ, phụ huynh, thân nhân và bạn bè của các CSDB.
 
Trước Thánh lễ, Cha Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa - đặc trách CSDB - giới thiệu quý Lm phụ trách, quý cha giáo. Tiếp theo là nghi thức trao áo dòng: Lm Rôcô Nguyễn Duy xướng danh 19 tân chủng sinh khóa 13; sau đó Đức cha Luy làm phép áo dòng rồi tận tay trao cho từng tân CSDB.
 
Với bầu khí phụng vụ lễ kính Chúa Thánh Thần, trong bài giảng, ĐGM đã nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong việc phân định ơn gọi của mỗi Kitô hữu. Trong tự do và tình yêu đáp trả, năm Dự bị sẽ là thời gian để chủng sinh trải nghiệm và quyết định về ơn gọi của chính mình. Chính vì thế tân chủng sinh cần dành thời gian để cầu nguyện, học hỏi và tập sống chung. Chính Chúa Thánh Thần sẽ uốn đúc chủng sinh được trở nên đồng hình, đồng dạng với Chúa Giêsu hơn, và để có thể trở thành linh mục của Thầy Chí Thánh Giêsu trong 10 năm tới. ĐGM cầu chúc cho các tân chủng sinh cảm thấy hạnh phúc, tự do trong việc đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa và luôn đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần…
 
Sau lời nguyện hiệp lễ, cha đặc trách CSDB đã thay mặt các tân chủng sinh chúc mừng Đức tân Giám mục Luy và gửi lời cám ơn đến quý ĐGM, quý cha cùng tất cả mọi người. 
 
Thánh lễ đã khép lại lúc 11g20 trong tâm tình tạ ơn của cộng đoàn phụng cụ, thể hiện trong những lời hát kết lễ thật sốt sắng. Sau Thánh lễ, mọi người cùng chia sẻ niềm vui trong bữa cơm thân mật tại cantine của TTMV.
 
Sẻ chia tâm tình
 
Trao đổi với chúng tôi trong dịp này có Lm nghĩa phụ của một CSDB. Là một Lm cao niên, có nhiều kinh nghiệm của một cha xứ và luôn quan tâm đến việc gieo trồng ơn gọi Lm cho giáo phận, cha chia sẻ: “ Không còn Tiểu Chủng viện như hiện nay cũng là một khó khăn trong việc đào tạo chủng sinh”. Theo cha, để khắc phục điều này thì các cha xứ cần quan tâm đến những mầm ơn gọi cho thiếu nhi từ những năm đầu cấp II bằng cách tạo điều kiện để các em dấn thân trong việc phục vụ bàn Thánh (sinh hoạt Lễ Sinh); Cha xứ nên dành thời gian để gần gũi, dạy dỗ, uốn nắn các mầm ơn gọi ngay từ nhỏ… Và đó là những việc mà cha đã và đang thực hiện tại các giáo xứ mà cha từng phục vụ.
 
Như để chứng minh cho những việc làm trên của cha, một phụ huynh chủng sinh đã chia sẻ: "Mặc dù gia đình chỉ có một con trai duy nhất nhưng chúng tôi rất muốn dâng con cho Chúa.Từ năm 6 tuổi, gia đình đã đưa cháu đến nhà thờ tham gia sinh hoạt Lễ sinh, và Thiếu nhi Thánh Thể... Cha xứ luôn theo dõi, động viên cháu. Nay cháu được nhận vào Lớp DBCS, gia đình chỉ biết nguyện xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn để cháu đáp lại tiếng Chúa kêu mời, trong ơn gọi linh mục."
 
Còn đây là những tâm sự của một tân CSDB gửi cho các Giáo lý viên của mình: “Trước ngày nhận áo dòng, trong lòng con có một chút gì đó hồi hộp, lo lắng; một chút gì đó nôn nao, mong đợi… Và rồi ngày hôm nay, con được khoác lên mình chiếc áo dòng. Điều đầu tiên con cảm nhận là mình chưa xứng đáng với tất cả những gì mà Chúa  dành cho con. "Chiếc áo dòng không làm nên thầy tu", vì thế con sẽ cố gắng đáp lại tình yêu Chúa bằng chính đời sống của mình nên con rất cần lời cầu nguyện của mọi người. Cô ơi! Con muốn mang Chúa đến với mọi người…”

Danh sách Chủng sinh Dự bị Khoá 13

1. Phaolô Trần Văn Chiến - Gx Đức Mẹ Vô Nhiễm
2. Giuse Trần Xuân Cương - Gx Bình An
3. Đaminh Huỳnh Thành Đạt - Gx. Xóm Chiếu
4. Giuse Phạm Tiến Đức - Gx. Tân Lập
5. Đaminh Lại Hợp Hồng Đức - Gx. Thanh Đa
6. Gioakim Vũ Hữu Hưng - Gx. Cao Thái
7. Giuse Trần Xuân Lãm - Gx. Phú Thọ Hòa
8. Giuse Nguyễn Tăng Hoàng Mỹ - Gx. Tân Phú
9. Giuse Nguyễn Hoàng Nam - Gx. Thánh Phaolô
10. Anphongsô Nguyễn Tấn Phong - Gx. Tân Hưng
11. Phaolô Nguyễn Văn Phú - Gx. Nhân Hòa
12. Phêrô Hồ Duy Quang - Gx. Tân Chí Linh
13. Antôn Vũ Ngọc Sơn - Gx. Hà Nội
14. Giuse Nguyễn Quang Sự - Gx. Mỹ Hòa
15. Phaolô Tống Doãn Thành - Gx. Phát Diệm
16. Gioan B. Nguyễn Minh Thành - Gx. Tân Hương
17. Giuse Trương Minh Thiện - Gx. Công Thành
18. Martinô Vũ Minh Triết - Gx. Thái Bình
19. Giuse Lương Minh Tuấn - Gx. Cao Thái

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top