Chuyến xe ‘bão táp’

Chuyến xe ‘bão táp’

Chuyến xe ‘bão táp’

TGPSG -- “Sau khi củng cố trang titocovn.net, chúng ta sẽ mở cuộc thi “Huynh Đệ Chí Tình” để các thành viên MVTT có dịp sống hết tình với nhau, qua các bài viết mới của từng thành viên.”

Thông báo của cha Trưởng ban Giuse khiến tôi nhớ lại chuyến xe ‘bão táp’ vào giữa tháng 6 vừa qua. Trên xe có một anh trưởng nhóm quay phim, một anh phó nhòm kiêm lái xe, một anh chuyên ghi hình các cảnh quay, và một người viết tin.

Chúng tôi có mặt tại Trung Tâm Mục Vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Sài Gòn từ lúc 6g sáng, đem chất lên xe các máy móc chuẩn bị cho việc livestream sự kiện rước Di cốt của Đức Giám mục (ĐGM) Pierre Lambert de la Motte - Giám mục tiên khởi của giáo phận Đàng Trong, từ Nhà nguyện của Hội dòng Mến Thánh Giá (MTG) Chợ Quán đến Nhà nguyện cổ của TTMV để cử hành Nghi thức Tưởng niệm và Thánh lễ giỗ 343 năm của ĐGM Lambert. Sau đó, Di cốt của ngài được lưu giữ ở đây hầu thuận tiện cho việc mở hồ sơ xin phong thánh và cho mọi người đến kính viếng.

Khi xe rời TTMV đế tới Nhà nguyện MTG thì mọi sự rất êm đẹp. Với tay lái lụa của bác tài, chưa đầy nửa tiếng đồng hồ xe đã chạy tới điểm hẹn.

Sau nghi thức tiễn đưa của các nữ tu MTG, đoàn xe hơi cả chục chiếc từ từ tiến ra cổng. Xe của chúng tôi chạy trước xe của Sơ Bề Trên ôm Di cốt của ĐGM Pierre Lambert.

‘Bão táp’ bắt đầu nổi lên khi đoàn xe rời nhà dòng đúng vào giờ cao điểm. Giữa dòng xe cộ chật như nêm, nhiệm vụ của 2 anh quay phim chở nhau trên xe gắn máy là phải bám sát xe hơi. Xe hơi phải luôn giữ khoảng cách gần xe Di cốt để dễ thu hình. Điều này không phải dễ khi những người chạy xe trên đường cứ băng qua băng lại một cách mất trật tự. Anh trưởng nhóm liên tục nhắc:

  • Xe gắn máy đâu rồi? Chạy sát vô! Đừng để lạc đường!...
  • Bác tài mở dùm cửa sổ trời.

Anh ghi hình bắt đầu chui ra cửa sổ, đứng quay mặt ra phía sau, đưa đầu máy live stream lên, miệng nói:

- Bác tài thấy tấm bảng nào ghi 2 mét thì nói cho em biết để em cúi đầu xuống nha. Người viết tin một tay cầm cục pin, tay kia cầm điện thoại di động của anh ghi hình, luôn miệng lập lại lời trưởng nhóm, vì anh ghi hình đeo earpod nên không nghe rõ được.

Anh trưởng nhóm điều khiển liên tục:

  • Giơ máy cao lên! Hạ đầu máy xuống một chút! Nghiêng qua bên trái! Giữ yên vị trí! Đẹp rồi!...

May mà bác tài có đeo airpod nên cũng đỡ khổ trong khi người viết tin cứ phải la lớn lên thì người ghi hình mới nghe được. Xe chỉ có 4 người, mà 2 người nói lớn liên tục át cả tiếng xe cộ đông đúc bên ngoài. Khi xe chạy vô hầm Thủ Thiêm thì yên lặng được một chút vì người ghi hình phải ngồi xuống ghế đợi ra khỏi hầm mới quay tiếp.

Kịch tính bắt đầu lúc đoàn xe vừa ra khỏi hầm! Chiếc xe chạy trước chúng tôi tự nhiên quẹo trái làm bác tài rẽ theo, trong khi xe chở Di cốt vẫn tiếp tục chạy thẳng. Anh trưởng nhóm lắc đầu:

  • Rồi! Xong! Sao không chạy thẳng mà lại quẹo trái?

Bác tài trả lời:

  • Thấy xe trong đoàn quẹo nên quẹo theo!

Nói xong, bác tài lo kiếm đường chạy cho lẹ để có thể về kịp lúc với đoàn rước, nhưng điều này không phải dễ thực hiện khi xe hơi chạy đường vòng, còn đoàn xe chạy thẳng.

Ai cũng hồi hộp mong xe chạy về đừng bị trễ quá. Khi xe tới TTMV thì thủ tục ký kết giấy tờ giao-nhận Di cốt ĐGM Lambert đã bắt đầu được thực hiện tại hành lang của ngôi Nhà Truyền Thống TGP.

Chúng tôi phóng xuống xe, ai lo việc nấy, tiếp tục công việc đã được giao phó cho tới khi các Nghi thức và Thánh lễ kết thúc.

Mỗi khi có dịp gặp gỡ nhau, chúng tôi lại mỉm cười khi nhớ tới chuyến xe “bão táp” này.

Bốn người chúng tôi, tuy mỗi người một việc khác nhau, nhưng đã thể hiện tinh thần “Huynh Đệ Chí Tình”, biết lắng nghe nhau và đồng hành với nhau trên con đường thi hành nhiệm vụ.

Tóc Ngắn (TGPSG)

Top