Chúng ta đều cần đến nhau - Thông điệp từ phim “The Letter”

Chúng ta đều cần đến nhau - Thông điệp từ phim “The Letter”

Chúng ta đều cần đến nhau - Thông điệp từ phim “The Letter”

TGPSG -- "Chúng ta đều cần đến nhau".

Đó là thông điệp đầy ý nghĩa được truyền tải qua bộ phim tài liệu "The Letter: A Message to Our Earth (Bức Thư: Thông điệp cho trái đất của chúng ta)”, do Tòa Thánh thực hiện, kêu gọi sự đoàn kết và trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường.

Bộ phim được trình chiếu vào lúc 18g30 ngày 21/10/2024 tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TTMV TGPSG), nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập và mừng lễ Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, bổn mạng TTMV TGPSG.

Buổi chiếu phim có sự hiện diện của linh mục (Lm) Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám đốc TTMV, Lm Giuse Đỗ Văn Hiệu, S.J, cùng đông đảo linh mục, tu sĩ, giảng viên, học viên và khách mời.

Buổi trình chiếu gồm ba phần: trình chiếu phim "The Letter", thuyết trình về môi sinh, và thảo luận - chia sẻ.

  1. Trình chiếu phim "The Letter"

Sau lời cầu nguyện khai mạc của thầy Stêphanô Trần Hoà Hưng, khán giả đã được thưởng thức bộ phim tài liệu "The Letter" (đạo diễn: Nicolas Brown). Lấy cảm hứng từ thông điệp Laudato Si', phim "The Letter" là lời kêu gọi mạnh mẽ về việc chung tay bảo vệ "ngôi nhà chung".

Phim “The Letter” quy tụ 4 nhân vật đến từ các quốc gia khác nhau: cô bé Ridhima Pandey (Ấn Độ) - tiếng nói cho thế hệ tương lai; anh Arouna Kandé (Senegal) - tiếng nói cho những người nghèo; tù trưởng Chief Dadá (Amazon) - tiếng nói của người bản địa, vợ chồng tiến sĩ Greg Asner (Hoa Kỳ) - tiếng nói của hệ sinh thái và động vật hoang dã.

Bộ phim ghi lại cuộc gặp gỡ đầy xúc động giữa họ với Đức Giáo hoàng Phanxicô tại Vatican, nơi ngài lắng nghe những chia sẻ và khích lệ họ tiếp tục sứ mạng cao cả: bảo vệ môi trường.

Bộ phim kết thúc với thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô: "Chúng ta đều cần đến nhau. Không ai trong chúng ta là một hòn đảo riêng biệt. Và chỉ khi mọi người cùng chung tay, chúng ta mới có thể xây dựng tương lai."

  1. Thuyết trình về môi sinh

Tiếp theo, Lm. Giuse Đỗ Văn Hiệu, S.J, thuyết trình về sứ mạng bảo vệ môi trường của Dòng Tên. Ngài kêu gọi sự thay đổi trong tương quan giữa con người với Thiên Chúa, thiên nhiên và tha nhân, đồng thời giới thiệu một số hoạt động môi trường mà Dòng Tên Việt Nam đang thực hiện như: tĩnh tâm môi sinh, các buổi gặp gỡ chia sẻ về môi trường, và tham gia các phong trào bảo vệ thiên nhiên.

  1. Thảo luận - chia sẻ

Cuối cùng là phần thảo luận và chia sẻ cảm nghĩ của các khách mời. Đây là không gian mở để mọi người nói lên cảm nhận về bộ phim, bày tỏ quan điểm và chia sẻ những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường.

Nhiều người đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm bảo vệ môi trường và chia sẻ các biện pháp cụ thể mà họ đã áp dụng ngay trong gia đình, như hạn chế sử dụng túi nhựa, chai nhựa dùng một lần, phân loại rác, tiết kiệm nước...

Nhiều cha mẹ cũng chú trọng giáo dục con cái biết bảo vệ môi trường từ khi còn nhỏ.

Buổi công chiếu kết thúc lúc 20g50 với lời Kinh Hoà Bình.

"Chúng ta đều cần đến nhau... vì một tương lai bền vững", lời nhắn nhủ ấy, cùng với những hình ảnh và thông điệp mạnh mẽ từ "The Letter", chắc chắn sẽ tiếp tục lan tỏa, thôi thúc mỗi người hành động vì một thế giới xanh cho muôn loài.

Tổ 5 MVTTTQ 2024-2025 (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top