Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn: Thăm Mái ấm 'Tình Mẹ'

Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn: Thăm Mái ấm 'Tình Mẹ'

Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn: Thăm Mái ấm 'Tình Mẹ'

“Sưởi ấm Tình Mẹ” là chủ đề của buổi sinh hoạt ngoại khóa do các học viên và giảng viên của Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TTMV) tổ chức trong chuyến viếng thăm Mái ấm 'Tình Mẹ' tại Gò Vấp lúc 8g30 sáng ngày 09.11.2019.

Mái ấm 'Tình Mẹ' do các nữ tu Hội dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô - theo linh đạo Mẹ Têrêsa Calcutta - phụ trách, chuyên chăm sóc nuôi dưỡng các bà mẹ đơn thân và các cháu bé mồ côi. Các nữ tu đã mướn 6 căn nhà để chăm sóc cho khoảng 60 trẻ từ 0 tháng đến 10 tuổi; 20 em học sinh cấp 2, cấp 3, cùng với 4, 5 em đang có thai, và vài em mới sinh trong bệnh viện. Ngoài ra, nhà dòng còn nuôi các cụ bà neo đơn, không phân biệt tôn giáo.

Hội dòng có tất cả 16 cộng đoàn trong nước và một cộng đoàn tại Mỹ, tổng cộng khoảng 200 nữ tu. Có trên 30 cô tham gia vào Tu hội đời.

Điều cảm động trong chuyến đi ngoại khóa này là, khi thấy đoàn vào thăm, các cháu chạy tới ôm khách với ánh mắt và nụ cười ngây thơ. Lúc nữ tu phụ trách và linh mục (Lm) đồng hành Giuse Phạm Văn Thới hỏi bé nào biết hát, một số cháu chạy ra đứng giữa mọi người hát liền ba ca khúc thiếu nhi. Sau khi phát quà và chơi với các bé, đoàn ghé qua nhà chính để thăm các bà mẹ đơn thân.

Mẹ Bề trên Mái ấm kể lại: Nhà dòng đã hiện diện nơi đây từ năm 1995, nhưng năm 1996 mới bắt đầu nhận các em gái cơ nhỡ mang thai. Tính đến nay, các nữ tu đã đón nhận khoảng 3000 em bé - là con của những người mẹ từng có ý định muốn từ bỏ con mình. Một số em bé do ‘thiếu nữ vị thành niên bị lợi dụng’ sinh ra; một số khác bị bỏ trước nhà dòng, hoặc bỏ trong thùng rác. Phần đông các thiếu nữ đã mang thai với tâm trạng tuyệt vọng - do bị cha mẹ khước từ, hoặc bị người yêu bỏ rơi - được giới thiệu tới nhà dòng. Các nữ tu phải khuyên dạy, tư vấn, rồi chăm sóc, hỗ trợ cho tới khi sinh. Có trường hợp sinh rớt có ca sinh hai, sinh ba...

Phần lớn các phụ huynh không biết con gái có bầu của mình đang ở mái ấm. Mãi tới khi con và cháu của họ khỏe mạnh cứng cáp, họ mới được báo tin để đến nhận diện, làm giấy tờ nhận bé sơ sinh là con cháu, nhờ đó 'người mẹ vị thành niên' có thể về nhà tiếp tục đi học, đồng thời em bé sau này lớn lên có thể tới trường.

Có những chàng trai biết hối lỗi, đến rước vợ con về. Một số bà mẹ trẻ khi con lớn thì ẵm con trốn đi. Số khác ở lại mái ấm, tìm được việc làm, sáng gởi con cho các chị em ở nhà để có thể đi làm, đến chiều về ở với con.

Những đứa bé từ nhỏ được nuôi dưỡng, lớn lên cùng nhau, cũng phát sinh tình thương như trong một gia đình. Các em lớn săn sóc các em nhỏ. Mẹ Bề trên nói đùa: "Các nữ tu thường cầu xin cho các em khi ốm thì ốm đứng, chớ đừng ốm nằm. Còn các em đi khám bệnh thì đừng nằm bệnh viện."

Sau khi thăm Mái ấm, Lm đồng hành dẫn nhóm mình lên nhà thờ cầu nguyện, và chia sẻ cảm nghiệm về chuyến đi. Từng người đã chia sẻ cảm nhận rất thực của mình:

- Tình thương các nữ tu thật bao la, đem lại cho trẻ hơi ấm tình mẹ.

- Ngoài tình thương cho trẻ, các nữ tu còn có những hy sinh thật cao quý.

- Cảm ơn các nữ tu đã đón nhận 3000 trẻ thơ.

- Chúa dạy mến Chúa yêu người, các nữ tu là những người đại diện cho Chúa xoa dịu nỗi đau của nhân loại.

- Khi yêu quý trẻ, trẻ giúp cho mình có niềm vui.

- Các trẻ thương yêu nhau còn hơn anh em ruột nữa.

- Nhận ra hai điều. Một là tình Chúa Quan Phòng và Lòng Thương Xót Chúa. Hai là thấy mình quá nhỏ bé, thiếu sót trong sự đóng góp vật chất và tinh thần.

- Cách giáo dục của các nữ tu rất tốt, các trẻ có phước khi được dưỡng dục tại đây.

- Cảm thấy thật hạnh phúc, sẽ cố gắng dành nhiều thời gian hơn cho các mái ấm.

- Mong rằng sau khi học các lớp ở Trung tâm Mục vụ, các học viên có thể truyền đạt lại cho trẻ vị thành niên những kinh nghiệm giúp trẻ tránh được những cạm bẫy, và vững vàng tiến bước trong niềm tin, tránh được các đau thương như các em trong mái ấm.

- Nếu không thể làm gì được, chúng ta vẫn có thể cầu nguyện.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của anh chị em, Lm Giuse đúc kết: “Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết thân xác chúng ta là đền thờ Chúa Thánh Thần, nên anh chị em hãy quý trọng đền thờ tâm hồn mình và dạy dỗ cho con cái, đặc biệt các cháu gái biết giữ gìn bản thân.”

Buổi viếng thăm mái ấm kết thúc 11g15 cùng ngày, nhưng hơi ấm yêu thương của 'các mẹ có hàng ngàn đứa con' vẫn vương vấn làm ấm áp thêm tình người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top