Thánh lễ Tạ ơn mừng Bổn mạng và kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn

Thánh lễ Tạ ơn mừng Bổn mạng và kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn

Thánh lễ Tạ ơn mừng Bổn mạng và kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn

TGPSG -- “Chúng ta quy tụ nơi đây tạ ơn Chúa vì Trung Tâm Mục vụ (TTMV) này đã đi đúng hướng Hội Thánh mong chờ.”

Đức Giám mục (ĐGM) Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nói như thế trong Thánh lễ được cử hành vào lúc 18g30 thứ Ba ngày 22-10-2024 tại Nhà nguyện cổ TTMV/TGPSG.

Đây là Thánh lễ mừng kính Thánh Gioan Phaolô II - Bổn mạng Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP Sài Gòn, cũng là dịp kỷ niệm 20 năm thành lập TTMV.

Chủ tế Thánh lễ là ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục giáo phận Mỹ Tho, Giám đốc tiên khởi của TTMV.

Đồng tế với ngài có 34 linh mục. Tham dự Thánh lễ có khoảng 300 người, gồm các giảng viên, học viên, ca đoàn Đồng Tâm và các khách mời.

1. Lời ngỏ đầu Thánh lễ

Giới thiệu

Trước khi bước vào Thánh lễ, Lm Giám đốc Phanxicô Xaviê ngỏ lời chào mừng tất cả các thành phần dân Chúa tham dự Thánh lễ tạ ơn hôm nay và giới thiệu: "TTMV Sài Gòn được Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn thành lập năm 2004; ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm là Giám đốc tiên khởi."

Mọi người đã chào mừng ĐGM Phêrô và mừng ngày hội vui này bằng một tràng pháo tay thật nồng nhiệt.

Ý nghĩa ngày lễ

Mở đầu Thánh lễ, ĐGM Phêrô mời mọi người dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa: 

- Vì Chúa đã ban cho Giáo hội có một môn đệ tuyệt vời là Thánh Gioan Phaolô II, một vị Giáo hoàng không những có tác động rất lớn trong Hội Thánh mà còn ghi dấu ấn trong lịch sử thế giới.

- Vì TTMV/TGPSG hôm nay kỷ niệm 20 năm thành lập và mừng Bổn mạng.

ĐGM Phêrô mời gọi mọi người cầu xin Chúa cho "chúng ta noi gương Thánh Giáo hoàng (GH) Gioan Phaolô II, nhạy bén trước những dấu chỉ của thời đại và cố gắng đáp ứng những nhu cầu mục vụ để chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng Chúa trao phó cho chúng ta".

2. Bài giảng lễ

Ngày ĐGH Gioan Phaolô II về với Chúa

Trong bài giảng lễ, ĐGM Phêrô nhấn mạnh sự gắn bó mật thiết giữa TTMV/TGPSG với Thánh GH Gioan Phaolô II:

Năm 1975, Nhà Nước mượn Tiểu Chủng Viện (TTMV hiện nay) làm Trường Tài chính - Kế toán.

Năm 2004, theo đề nghị của Đức Tổng Giám mục GB Phạm Minh Mẫn, Nhà Nước trả lại một phần của Tiểu Chủng Viện cho Giáo phận Sài Gòn, và Giáo phận sửa sang để làm TTMV/TGPSG.

Chỉ vài tháng sau, ngày 02-4-2005, Chúa gọi ĐGH Gioan Phaolô II về với Chúa. Vào dịp đó, TTMV tổ chức đêm canh thức, cầu nguyện cho ngài, tại sân của Nhà nguyện cổ; ôn lại cuộc đời theo Chúa của một vị mục tử thánh thiện, một vĩ nhân của thời đại. Buổi cầu nguyện thu hút sự tham dự của khoảng 1000 người. Điều này cũng cho thấy TTMV này có sự gắn bó với ĐGH Gioan Phaolô II ngay từ đầu.

Định hướng hoạt động

Nhấn mạnh thêm về sự gắn bó này, ĐGM Phêrô nói: Chính Thánh Giáo Hoàng là người gợi ý cho định hướng hoạt động của TTMV này nhờ 2 tông huấn "Kitô hữu Giáo dân (Christi fideles laici)"  và "Hội Thánh tại Châu Á (Ecclesia in Asia)", đề cao sự tham gia của mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt của giáo dân

Hiện nay, Giáo hội đang nói đến Hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ. Muốn tham gia cần có sự hiểu biết và những kỹ năng cần thiết. Sự ra đời của TTMV là nhắm đến mục đích này: đào tạo giáo dân có những hiểu biết và kỹ năng cần thiết để cùng nhau tham gia hoạt động loan báo Tin Mừng.

ĐGM Phêrô khẳng định: “Chúng ta quy tụ nơi đây tạ ơn Chúa vì TTMV này đã đi đúng hướng Hội Thánh mong chờ. Tạ ơn Chúa vì những thành quả sau 20 năm hoạt động của TTMV. Tạ ơn Chúa vì sự cộng tác chặt chẽ của mọi người, làm sáng lên tinh thần hiệp hành.”

Kết thúc bài giảng, ĐGM Phêrô nói:

“Chúng ta phải cầu xin Chúa ban ơn biết nhạy bén trước những dấu chỉ thời đại, đáp ứng những nhu cầu mục vụ mỗi ngày một gia tăng, để trong tinh thần hiệp hành, cùng nhau góp phần thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng.”

3. Cuối lễ

Phép lành Tòa Thánh

Cuối lễ, Lm Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa - Chưởng Ấn Tòa Tổng Giám mục TGPSG - công bố phép lành Tòa Thánh dành cho các linh mục, tu sĩ, giảng viên, học viên, nhân viên và ân nhân của TTMV/TGPSG, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập TTMV/TGPSG (2004-2024), được ấn ký tại Roma ngày 29-9-2024.

Kết quả giải thưởng cuộc thi sáng tác

Sau khi Thánh lễ kết thúc, Lm Giuse Vũ Hữu Hiền đã công bố kết quả giải thưởng cuộc thi sáng tác về “TTMV 20 năm - Mái nhà chung”.

a. Giải: Thơ – văn

- Giải nhì Thơ, Tác phẩm “Mái nhà chung”, tác giả: Têrêsa Phạm Thị Chung.

- Giải nhì Văn, Tác phẩm “Vườn ươm mầm đức tin”, tác giả: Maria Lê Thi Hoa

- Giải ba Văn, Tác phẩm “Những thiên thần nhỏ mang thương tích”, tác giả: Vinh Sơn Nguyễn Kiến Thụy Văn.

- Giải khuyến khích Văn, Tác phẩm “Mở cửa trái tim biến đổi tâm hồn” tác giả: Têrêsa Phạm Nguyễn Thảo My

- Giải khuyến khích Thơ, Tác phẩm “Trang Tin Mừng đời con”, tác giả: Nữ tu Anna Nguyễn Thị Tuyết Nhung.

- Giải cộng tác viên TTMV về Văn, Tác phẩm “Một thời để nhớ”,  tác giả: Anna Nguyễn Thị Kim Hoa.

b. Giải Hiệp hành với TTMV về nhiếp ảnh

- Tác phẩm “Lắng nghe”, tác giả: PX Nguyễn Đắc Quyền.

- Tác phẩm “Tương giao”, tác giả: Phêrô Nguyễn Bá Hạnh.

Lời tri ân

Đại diện học viên TTMV đã nói lời tri ân Ban Giảng huấn, các Chủ chăn, các học viên và tất cả cộng đoàn phụng vụ hôm nay.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g30 trong niềm hân hoan, được thể hiện rõ nét trong những tấm hình chụp chung và bữa ăn agape sau Thánh lễ.

Niềm hân hoan này đã được thể hiện trước đó, qua các cuộc thi sáng tác, các buổi đạo đàm, các mục vụ chuyên đề như buổi chiếu phim "The Letter" của Tòa Thánh, cùng với nhiều sinh hoạt khác, sẽ trải dài suốt năm 2024 này.

Bài: Tiến Hương & Ảnh: Đắc Quyền. (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top