Chúa nhật Lễ Lá tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn 10-4-2022

Chúa nhật Lễ Lá tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn 10-4-2022

Chúa nhật Lễ Lá tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn 10-4-2022

TGPSG-- Lễ Lá là ngày tưởng niệm sự kiện Chúa Giêsu tiến vào thành Giê-ru-sa-lem trước khi bước vào mầu nhiệm Vượt Qua của Người. Theo Phúc Âm, Chúa Giêsu đã cưỡi một con lừa con vào thành. Khi đó những người đón mừng đã đặt áo choàng cùng những cành lá cọ trước mặt Người và đồng thanh chúc tụng, “Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Bình an trên cõi trời cao, vinh quang trên các tầng trời” (Lc 19,38). Theo truyền thống Do Thái, lá cọ là một trong những loại thực vật tượng trưng cho niềm vui. Và hình ảnh chú lừa theo truyền thống phương Đông là con vật biểu tượng cho hòa bình. Theo đó, việc chúa Giêsu cưỡi lừa tiến vào thành Giê-ru-sa-lem là hình ảnh biểu trưng cho sự xuất hiện của một vị vua hòa bình, một vị vua mang lại niềm vui và bình an cho nhân loại.

Trong tâm tình Giáo Hội bước vào Tuần Thánh, tưởng niệm mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu Kitô, và biến cố vị Vua Hòa Bình tiến vào Giê-ru-sa-lem, ngày 10 tháng 4 năm 2022, Đại Chủng viện thánh Giuse Sài gòn đã long trọng cử hành Thánh Lễ Lá trong tinh thần cầu nguyện cho sự bình an chung của nhân loại.

Thánh lễ được cử hành tại nguyện đường Đại chủng viện, với sự tham dự của tất cả anh em chủng sinh, quý soeur, và anh chị em nhân viên. Cha giám đốc Giuse chủ sự thánh lễ, đồng tế với ngài là các cha giáo nội trú. Đã 3 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 hoành hành, nhờ ơn Chúa, gia đình chủng viện vẫn được quy tụ bên nhau, cùng nhau bước vào Tuần Thánh.

Sau nghi thức làm phép lá, thánh lễ được bắt đầu bằng phần phụng vụ Lời Chúa, với hai bài đọc và bài thương khó. Trong ánh sáng Tin Mừng, cha giám đốc Giuse mời gọi cộng đoàn bước vào tuần thánh bằng việc chiêm ngắm Chúa Giêsu trên Thánh giá với ba gợi ý suy niệm.

Chúa đã gánh mọi tội lỗi của chúng ta

Ngắm nhìn Chúa Giê-su trên thánh giá, không có tâm tình nào xứng hợp hơn là tâm tình thờ lạy và tạ ơn. Thờ lạy như lời thư thánh Phao-lô gởi tín hữu phi-líp-phê: “Khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ” (Ph 2, 10). Tạ ơn vì từ nay, “Chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha… Người là của lễ đền bù tội lỗi chúng ta, không những tội lỗi chúng ta mà thôi, nhưng còn tội lỗi cả thế gian nữa” (1Ga 2, 1b-2). Đó cũng là điều ngôn sứ Isaia đã loan báo: “Người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã rước vào thân bao nỗi khổ chúng ta đáng chịu…” (Is 53, 4).

Phải sám hối và thay đổi

Trong Tuần Thánh, chúng ta hãy dâng lên Chúa, như của lễ đời mình, với lòng sám hối và quyết tâm thay đổi. Sám hối như lời thánh Phao-lô van nài: “Nhân danh Đức Giê-su Ki-tô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hòa với Thiên Chúa. Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người làm hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người” (2Cr 5, 20-21). Phải thay đổi như lời Chúa nói với người đàn bà phạm tội ngoại tình: "Ta không kết tội con. Vậy con hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa" (Ga 8, 11).

Hãy trao vào tay Chúa quá khứ tội lỗi, cả ươn ái, lười biếng; cả lòng tin nông cạn, hời hợt; cả những tính toán và bội phản… Nếu cứng lòng thì hãy biết rằng: “Lấy ngón tay che dấu mặt trời còn dễ hơn là lừa dối Thiên Chúa”. (Gabriele Adani)

Hãy trở nên lễ tế dâng lên TC

Hãy bắt chước Chúa đón nhận những khổ đau với tình yêu. Từ thập giá, từ Thánh Tâm Chúa vẫn trổ sinh hoa trái nuôi dưỡng linh hồn, vẫn tuôn trào ân phúc cứu độ.

Thánh Grêgôriô thành Nađien nói: “Mỗi ngày ta hãy tế lễ chính mình cùng với tất cả mọi hoạt động của ta. Hãy vì Ngôi Lời mà đón nhận tất cả. Gặp đau khổ, ta hãy noi gương Người khi Người chịu thương khó. Phải đổ máu, ta hãy tôn kính Máu Người. Ta hãy mau lẹ bước lên thập giá.

Nếu bạn là ông Si-môn, người thành Ky-rê-nê : hãy vác thập giá mà đi theo. Nếu bạn là kẻ trộm bị đóng đinh vào thập giá một trật với Người, thì, như kẻ trộm lành ấy, bạn hãy nhìn nhận Người là Thiên Chúa. Nếu vì bạn, vì tội lỗi của bạn mà Người đã bị liệt vào hạng ác nhân, thì vì Người, bạn hãy trở nên công chính. Hãy thờ lạy Đấng đã chịu treo vì bạn. Nếu chính bạn bị treo lên, bạn hãy rút tỉa lấy một điều gì hữu ích ngay từ lối sống bất lương của bạn. Hãy lấy cái chết mà mua ơn cứu độ. Hãy cùng với Đức Giê-su vào thiên đàng, và bạn sẽ hiểu xưa kia bạn đã đánh mất những ơn lành nào…

Xin cho chúng ta bước vào Tuần Thánh với tâm tình và lối sống xứng hợp. Xin cho chúng ta cùng Chúa bước vào đường Thánh Giá và kín múc những ân huệ thiêng liêng mà chuẩn bị mừng lễ Chúa sống lại.

 

Ban Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top