Chiêm ngắm chân dung người Cha nuôi của Đấng Cứu Thế

Chiêm ngắm chân dung người Cha nuôi của Đấng Cứu Thế

Chiêm ngắm chân dung người Cha nuôi của Đấng Cứu Thế

TGPSG -- "Thánh Giuse đại diện cho một mẫu người bình thường mà Thiên Chúa có thể tin tưởng trao phó để làm những việc vĩ đại. Thánh nhân đã làm chính xác những gì Thiên Chúa muốn ngài làm trong từng biến cố đan dệt nên cuộc đời ngài." – Thánh Jose Maria Escriva.

Dù Tin Mừng không nói nhiều về Thánh Giuse, cụ thể là vị dưỡng phụ của Chúa Giêsu chỉ lặng lẽ xuất hiện ở vài trang đầu trong Tin mừng theo thánh Matthêu và thánh Luca; thậm chí, thánh nhân dường như chẳng có một câu thoại nào được ghi lại trong Kinh Thánh. Song, hình ảnh về Thánh Giuse vẫn không ngừng sống động trong mỗi chúng ta khi cuộc đời Ngài luôn gắn liền với Chúa Giêsu và Đức Maria.

Thánh Giuse đã sống kiện toàn ơn gọi làm chồng của Đức Maria trong thinh lặng, kiên trì và trung tín ngay cả khi Ngài không hiểu. Đọc những trang Kinh Thánh thuật lại khi Thánh Giuse hay tin Đức Maria đã mang thai trước khi cả hai về chung sống, Ngài cũng từng định tâm bỏ đi trong kín đáo, âm thầm. Song, Ngài đã không thực hiện ý định đó. Bởi sau khi được sứ thần Thiên Chúa đến mặc khải cho Ngài qua giấc mộng: “Maria mang thai là bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần” (Mt 1,20), thánh nhân đã làm theo lời sứ thần truyền, sẵn sàng đón Đức Maria về nhà, chấp nhận làm cha nuôi của Đức Giêsu theo thánh ý Chúa và phục vụ với lòng kính trọng, mến yêu.

Khi ta dõi theo biến cố Giáng Sinh, theo bước hành trình từ Nadarét đến Bêlem, rồi từ Bêlem ra đến máng lừa đơn sơ, khiêm nhu giữa đêm đông buốt giá, ta có thể thấy những điều đó ắt hẳn là nằm ngoài dự tính và chuẩn bị của người cha nuôi Đấng Cứu Thế. Bởi có lẽ rằng, cũng như những người cha trên thế gian, Thánh Giuse cũng hy vọng con cái sắp chào đời sẽ có một mái ấm an toàn và đầy đủ. Có lẽ, Ngài cũng đã ân cần, chu đáo sửa soạn một nơi ấm áp, an toàn ngay tại Nadarét cho con trẻ sắp được sinh ra và rồi sau đó sẽ đặt tên là Emmanuel theo lời sứ thần truyền... Như thế, ngay cả khi gặp nhiều thử thách, gian truân trên đường đời, vị dưỡng phụ của Chúa Giêsu sẽ luôn đón nhận và làm theo ý Chúa với trọn niềm tín thác và trông cậy vững vàng.

Thật vậy, dù Thánh Giuse không thực sự sinh ra Chúa Giêsu nhưng trọn cuộc đời của mình, Ngài đã luôn trung thành và tận tụy trong ơn gọi “Đấng Trông Nom” cho Ngôi Hai Thiên Chúa. Ngài là người cha dịu dàng, nơi ngài, “Chúa Giêsu nhìn thấy sự dịu dàng của Thiên Chúa”. Ngài là người cha yêu thương “khi dâng cuộc đời mình làm của lễ trong tình yêu phục vụ Đấng Cứu Thế”. Ngài là người cha vâng phục, luôn chấp nhận và đón nhận thánh ý Chúa với tất cả tấm lòng, tình yêu và trân trọng. Trên tất cả, Ngài là cha của Chúa Giêsu, là người cha của Đấng Cứu Thế.

Bài: Ngọc Quyên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top