Cầu nguyện với Lời Chúa để được chữa lành, tạ ơn và dấn thân

Cầu nguyện với Lời Chúa để được chữa lành, tạ ơn và dấn thân

Cầu nguyện với Lời Chúa để được chữa lành, tạ ơn và dấn thân

TGPSG -- “Trong thời gian cầu nguyện với Lời Chúa, có những giọt nước mắt đã tuôn rơi vì những lời ca, tiếng nhạc của Lời Chúa, và cả những phút thinh lặng nữa, đã chạm vào trái tim, xoa dịu vết thương tâm hồn…”

Đó chính là lời chia sẻ của Thầy giúp xứ Phêrô Huỳnh Gia Bảo trong hoạt động “Cầu nguyện với Lời Chúa” của Giáo xứ Bình Thuận - được Ban Giới Trẻ của Giáo xứ tổ chức vào lúc 19g30 ngày 28/3/2023.

Đây là hoạt động cầu nguyện vào thứ Ba hằng tuần tại Giáo xứ Bình Thuận, Giáo hạt Tân Sơn Nhì (số 722 Tân Kỳ Tân Quý, P. Bình Hưng Hòa, Q. Bình Tân, TPHCM).

Được biết, hoạt động “Cầu nguyện với Lời Chúa” được bắt đầu từ tháng 10/2022 theo hình thức cầu nguyện của cộng đoàn Taizé (nước Pháp).

Mục đích của những buổi cầu nguyện này là lắng nghe và đón nhận Lời Chúa, đặc biệt qua những bài hát, những câu Lời Chúa được lặp đi lặp lại, khắc sâu vào tâm trí người tham dự.

Mở đầu buổi cầu nguyện, cộng đoàn làm Dấu Thánh Giá, và hát kinh Chúa Thánh Thần.

Ban Tổ chức giới thiệu chủ đề cầu nguyện của tuần.

Tiếp theo, cộng đoàn hát những bài ca ngợi khen: “Hồn tôi hãy ca tụng”, “Thắp sáng lên”, những Thánh vịnh… cùng với sự hỗ trợ đệm hát của các tu sĩ, nhạc sĩ.

Sau đó, cộng đoàn sẽ được lắng nghe Lời Chúa qua Tin Mừng do tu sĩ đọc.

Sau khi hát những bài ca Tin Mừng và những bài hát suy niệm, cộng đoàn sẽ thinh lặng trong 5 phút. Đây là thời điểm để mọi người lắng nghe tiếng Chúa trong lòng mình, lắng nghe cuộc sống xung quanh và lắng nghe chính mình để nhìn nhận bản thân.

Tiếp tục buổi cầu nguyện, cộng đoàn lắng nghe Lời cầu - Lời đáp và cùng dâng lên Chúa những ý nguyện riêng.

Sau đó, cộng đoàn đọc Kinh Lạy Cha và lắng nghe Lời nguyện kết thúc của Linh mục chủ sự Giuse Trần Văn Lưu.

Sau phần đón nhận Phép lành, buổi cầu nguyện kết thúc với bài hát “Mến yêu”.

Buổi cầu nguyện kết thúc vào lúc 20g30 trong niềm hân hoan đan xen với những xúc động, bồi hồi sau những phút giây cầu nguyện bằng cả con tim.

Thầy giúp xứ Phêrô Huỳnh Gia Bảo - Đồng hành với Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo xứ Bình Thuận đã có những chia sẻ:

“Hoạt động ‘Cầu nguyện với Lời Chúa’ nhằm giúp nâng cao đời sống tâm linh cho giới trẻ và mời gọi cộng đoàn tham dự. Hình thức này còn khá mới mẻ. Trong thời gian cầu nguyện với Lời Chúa, có những giọt nước mắt đã tuôn rơi vì những lời ca, tiếng nhạc của Lời Chúa, và cả những phút thinh lặng nữa, đã chạm vào trái tim, xoa dịu vết thương tâm hồn…

 

Thầy giúp xứ Phêrô Huỳnh Gia Bảo (bên trái)

Tâm tình của 'Chủ chăn'

Thiên Chúa có vị trí thế nào trong lòng người trẻ hiện nay vẫn luôn là câu hỏi được Hội Thánh và cộng đoàn dân Chúa quan tâm. Bởi lớp trẻ luôn đóng một vai trò quan trọng, là sức sống, là hiện tại và tương lai của Giáo hội.

Trong bài huấn dụ dành cho các linh mục thuộc giáo phận TP.HCM vào dịp tĩnh tâm thường niên 2022 (từ ngày 21-25/11), Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng đã chia sẻ: Giới trẻ là một trong những thành phần dân Chúa mà Ngài rất quan tâm và lo lắng, đặc biệt là các bạn trẻ di dân. 

Đó cũng chính là nỗi ưu tư mục vụ của Linh mục Giuse Trần Văn Lưu, Chánh xứ Giáo xứ Bình Thuận, Hạt Tân Sơn Nhì. Với mong muốn tạo nên thật nhiều hoạt động cho người trẻ ngay tại mảnh đất mà họ lưu trú - Giáo xứ Bình Thuận, Linh mục Chánh xứ Giuse đã có rất nhiều sáng kiến trong mục vụ dành cho người trẻ.

Một trong những sáng kiến mà Ngài đặt trọn tâm tình chính là hình thành hoạt động “Cầu nguyện với Lời Chúa” vào mỗi tối thứ Ba hằng tuần. Hoạt động cầu nguyện này chính là sợi dây kết nối những người trẻ với Chúa và ước mong trong tương lai sẽ lan tỏa đến hàng ngàn giáo dân, đặc biệt là người trẻ đang sinh hoạt tại Giáo xứ, để từ đó củng cố đức tin và giúp họ trưởng thành hơn trong đời sống nhân bản, luân lý, đạo đức và tông đồ.

Linh mục Giuse Trần Văn Lưu, Chánh xứ Giáo xứ Bình Thuận

Cách cầu nguyện “mới” nhưng ý nguyện “cũ”

Phương pháp cầu nguyện, đón nhận Lời Chúa qua những bài hát, tưởng lạ lẫm nhưng thực chất lại rất quen thuộc đối với cộng đoàn những người yêu mến Chúa và có từ lâu đời, bắt nguồn từ cộng đoàn Taizé ở Pháp. Phương pháp cầu nguyện Taizé dần trở thành cách thức cầu nguyện đặc biệt và hiệu quả trên toàn thế giới.

Với sự phát triển của xã hội, cùng những biến động đầy thách thức, con người hiện đại sẽ ra sao nếu không thể sống an hòa và cảm thông cho nhau? Hoạt động “Cầu nguyện với Lời Chúa" hướng đến nhu cầu này, giúp các tín hữu lắng nghe Lời Chúa, sống gần Chúa qua việc cầu nguyện trong an bình mỗi tuần.

Cộng đoàn đến tham dự hoạt động “Cầu nguyện với Lời Chúa”

Giới trẻ và lời cầu nguyện từ trái tim

Một điều lạ lùng là cách cầu nguyện này lại được đại đa số các bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt - đối tượng vẫn được xem là “sống vội” hiện nay. Hơn 40 người trẻ vẫn chịu ngồi hàng giờ để cầu nguyện, để thinh lặng và để hát tĩnh nguyện với những giai điệu được cất lên từ trái tim.

Điều gì đã thu hút họ đến với nhà Chúa để có thể mở lòng và tự sự với nội tâm của chính mình? Câu trả lời chỉ có thể là do cách cầu nguyện đặc biệt đã “chạm” được đến trái tim, qua những bài thánh ca, qua những lời suy ngẫm và cả… qua những phút thinh lặng lắng đọng để tâm hồn được nghỉ ngơi và chữa lành. 

“Cầu nguyện với Lời Chúa” là hoạt động ý nghĩa và là một chiếc nôi ủ ấp tâm hồn. Không gì quý hơn lời cầu nguyện - đây là cách để ta dọn lòng đón chờ tình yêu Chúa, chuẩn bị tinh thần xứng đáng để Chúa ngự đến trong tâm hồn.

Thu Hiền (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top