Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn tĩnh tâm Mùa Chay

Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn tĩnh tâm Mùa Chay

Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn tĩnh tâm Mùa Chay

“Caritas sống Sứ điệp Mùa Chay 2019 của Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô”; đó chính là chủ đề của buổi tĩnh tâm vào sáng ngày 23-3-2019, tại nhà thờ giáo xứ Tân Lập - giáo hạt Thủ Thiêm.

Hơn 800 hội viên Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn, đến tham dự buổi tĩnh tâm do linh mục Phêrô Trần Anh Tú - SDB thuyết giảng, cùng với sự đồng hành, đón tiếp của linh mục Trưởng hạt Thủ Thiêm - Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp. Buổi tĩnh tâm được thực hiện hằng năm, nhằm giúp các hội viên Caritas sống Mùa Chay thật ý nghĩa, sốt sắng, và chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại lễ Phục Sinh. Qua buổi tĩnh tâm, anh chị em có những giây phút lắng đọng, gặp gỡ Thiên Chúa trong cầu nguyện, đồng thời lãnh nhận ơn Chúa qua Bí tích Hòa Giải.

Vào lúc 7g30, tại khuôn viên nhà thờ Tân Lập đã tràn ngập sắc áo màu trắng của các hội viên Caritas từ các giáo xứ trong Tổng Giáo phận. Lời chào thăm và những nụ cười trao nhau làm bầu khí thêm sống động vui tươi. Đúng 8g00, mọi người đã hiện diện trong thánh đường chuẩn bị tâm hồn tham dự buổi tĩnh tâm.

Sau ít phút đón tiếp, buổi tĩnh tâm của linh mục Phêrô được diễn ra vào lúc 8g15, ngài chia sẻ đề tài rất thực tế với tinh thần và trách nhiệm thực thi bác ái của người Caritas, với dẫn chứng cụ thể là “Trong 2193 ngày với vai trò là kế vị thánh Phêrô, thì Đức Giáo Hoàng (ĐGH) đã có 1000 bài giảng, trong đó có hơn 670 bài giảng trong các Thánh Lễ tại nhà nguyện Marta. Bên cạnh đó, ngài còn có hơn 1200 diễn văn trình bày trước công chúng, và 265 bài giáo lý trong các buổi yết kiến chung vào thứ tư hàng tuần tại quảng trường thánh Phêrô với các chủ đề như: Năm Đức Tin (đặc biệt là Kinh Tin Kính), Giáo Hội, Gia Đình, Năm Lòng Thương Xót Chúa, Hy vọng Kitô giáo, Thánh Lễ, Bí Tích Rửa Tội, Bí Tích Thêm Sức, Mười Điều Răn, Kinh Lạy Cha và ĐTC còn trình bày 342 bài huấn dụ ngắn dựa trên Tin Mừng.

ĐTC đã công bố hai thông điệp; thứ nhất là Ánh sáng đức tin. Hoàn thành văn kiện đã được ĐTC Biển Đức 16 đã khởi sự; thông điệp Laudato Si. Ngài còn công bố 3 tông huấn như: Evangeli Gaudium; Amoris Leatitia; Gaudate et Exultate.

ĐTC còn ban hành 36 tông hiến, trong đó có các tông hiến Hiệp thông Giám mục; Niềm vui Chân lý và Tìm nhan Thiên Chúa. 27 tự sắc; một tự sắc nhằm khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót.

ĐTC còn chủ sự 3 Thượng Hội Đồng, trong đó có 2 Thượng Hội Đồng về Gia Đình, và một Thượng Hội Đồng về Giới Trẻ.

ĐTC đã thực hiện 27 chuyến tông du quốc tếviếng thăm 41 Quốc gia, mọi châu lục trừ châu Đại Dương, 24 chuyến viếng thăm trong nước Ý.”

ĐTC với biết bao công việc nặng nhọc và không có nhiều thời gian, thế nhưng ngài luôn quan tâm đến người nghèo, thăm nom và gần gũi với người nghèo.

Khi chia sẻ một lịch trình dày kín công việc mục vụ của ĐTC, linh mục Phêrô đặt trong lòng mọi người câu hỏi: Chúng ta hằng ngày công việc có nhiều như ĐTC không? xem ra là không. Chúng ta có cơ hội để giúp đỡ anh chị em nghèo không? thường thì có. Vậy chúng ta đã giúp đỡ họ như thế nào, có giống ĐTC không? chắc là không. Vì sao? Vì chúng ta hay nói, hay suy nghĩ: "Tôi không làm việc bác ái được, vì tôi không có tiền". Vậy chỉ có tiền mới sống bác ái hay sao? Còn có bác ái của nụ cười, bác ái của sự thông cảm, bác ái của viếng thăm, bác ái trong cầu nguyện.”

Qua đó còn 3 kiểu làm bác ái linh mục Phêrô đưa ra:

BÁC ÁI ỒN ÀO, đó là bác ái kể công (bác ái kể công là bác ái tìm cái vinh quang mau qua)

 

BÁC ÁI YÊU NGƯỜI, vì họ là hình ảnh của Chúa Kitô. (đó là bác ái cao thượng và siêu nhiên)

BÁC ÁI THEO Ý RIÊNG, đó là bác ái độc tài (tôi thích thì tôi cho, tôi có quyền), bác ái nhãn hiệu, bác ái giả hiệu.

Ngài nhấn mạnh qua đoạn tin mừng Mt 25,40 "Những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta."

Từ đó Ngài hướng đến các hội viên Caritas, khi thực thi trách nhiệm của người Caritas cần theo đúng tinh thần của Giáo Hội, trong sự vâng phục các đấng bề trên, và sự liên đới hiệp thông với anh chị em khác, chứ không phải chỉ biết theo ý riêng của mình, cho dù những ý riêng của ta xem ra có hiệu quả tốt đẹp.

Sau bài giảng thuyết, là bài chia sẻ ngắn của linh mục Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas, nhằm khích lệ anh chị em luôn hăng say trong trách nhiệm phục vụ người nghèo, ngài cũng giới thiệu 5 chương trình lớn trong 1 năm Caritas thực hiện, khởi đầu là Tĩnh Tâm Mùa Chay, đêm ca nhạc gây quỹ Mùa Chay, mừng bổn mạng tháng Gioan Phaolo II, ngày thế giới người nghèo, kết thúc Lễ Hội Giáng Sinh và năm nay cũng đánh dấu 10 năm hoạt động của Caritas TGP. Sài Gòn (2009 – 2019), linh mục Vinh Sơn cũng mời gọi mọi người nâng cao tinh thần trong việc biểu lộ yêu thương, chia sẻ cho người nghèo và trách nhiệm thực thi bác ái.

Cao điểm của buổi tĩnh tâm là Thánh lễ tạ ơn. Để chuẩn bị tâm hồn tham dự Thánh lễ, anh chị em đã lãnh nhận Bí tích Hòa giải. Thánh lễ do linh mục Vinh Sơn - Giám đốc Caritas chủ tế, linh mục Antôn Nguyễn Minh Thuấn giảng lễ, cùng đồng tế có linh mục Trưởng hạt Giáo hạt Thủ Thiêm Gioan B. Phạm Văn Hợp, linh mục Linh hướng hạt Thủ Thiêm Phêrô Nguyễn Văn Trọng cùng với quý linh mục dòng Đồng Công.

Cuối giờ lễ linh mục Trưởng hạt bày tỏ lời khen đến tất cả hội viên Caritas “Sự việc đúng giờ trong thời buổi này rất khó, nhưng Caritas luôn rất đúng giờ” ngài còn nói “cái tâm thể hiện qua sự đúng giờ, xin Chúa cho cái tâm lớn lên và lớn mãi”.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30, sau đó là bữa cơm thân tình của linh mục Trưởng hạt dành cho gia đình Caritas, Buổi tĩnh tâm kết thúc các hội viên ra về với tinh thần sốt sắng, tiếp tục sống tinh thần Mùa Chay, chuẩn bị đón mừng đại lễ Phục Sinh, qua sự kiện này cũng như đã tiếp năng lượng cho các hội viên Caritas để tiếp tục sứ mệnh của mình. Bầu khí chung quanh khuôn viên nhà thờ rộn ràng, các hội viên gọi nhau cùng chụp chung những tấm hình lưu niệm.

Top