Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn: Mừng kính Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - Bổn mạng

Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn: Mừng kính Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - Bổn mạng

Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn: Mừng kính Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - Bổn mạng

TGPSG -- Sáng thứ Sáu ngày 20-10-2023, Ban Mục vụ Bác ái Caritas Tổng giáo phận Sài Gòn (TGPSG) đã tổ chức Lễ Bổn mạng - mừng kính Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại giáo xứ Hạnh Thông Tây, giáo hạt Gò Vấp. Trong dịp này, Caritas TGPSG cũng tổ chức Nghi thức ra mắt Ban Liên kết 14 giáo hạt nhiệm kỳ 2023 - 2027 và giới thiệu Chương trình “Nụ Cười Hạnh Phúc”: khám chữa các bệnh răng dành cho anh chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Tham dự buổi lễ có  Đức Tổng Giám mục (TGM) TGPSG Giuse Nguyễn Năng - Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam, linh mục (Lm) Giuse Phạm Thanh Bình - Giám đốc (GĐ) Caritas Sài Gòn (SG), nữ tu (Nt) Elisabeth Phan Thị Thu Thảo - Phó GĐ Caritas SG, Lm Giuse Phạm Đức Tuấn - Hạt trưởng Gò Vấp - Chánh xứ Hạnh Thông Tây, Lm Giám đốc Caritas giáo phận (GP) Cần Thơ, Lm Trưởng Ban Caritas GP Mỹ Tho, quý Lm Hạt trưởng, Lm linh hướng Caritas các giáo hạt, tu sĩ nam nữ, ân nhân, khách mời, và khoảng 1.200 hội viên.

Lúc 8g15, sau phần chào mừng tham dự viên, Lm Giuse GĐ Caritas SG đã cầu nguyện thánh hóa buổi lễ. Sau đó, Lm Giuse trình bày các hoạt động của Caritas Sài Gòn trong năm 2023.

Lm nhấn mạnh, việc phục vụ bác ái là yếu tố cấu thành nên sứ mệnh của Hội Thánh và là cách biểu lộ thiết yếu sự hiện hữu của Hội Thánh. Toàn thể Hội Thánh được mời gọi thực thi sứ mệnh bác ái nơi những cộng đoàn nhỏ của Hội Thánh địa phương hoặc trên bình diện Hội Thánh hoàn vũ.

Giáo phận SG đã có mạng lưới Caritas phủ khắp 203 giáo xứ thuộc 14 giáo hạt; cùng nối kết, hiệp hành diễn tả tình thương của Thiên Chúa.

Các hoạt động của Caritas trên nhiều lãnh vực giúp cho người nghèo khổ, khó khăn, nhờ sự hỗ trợ của rất nhiều ân nhân như:

  • Chăm sóc sức khỏe: khám bệnh phát thuốc cho 673 người trong và ngoài giáo phận, mổ tim, mổ sẹo bỏng, mổ hở hàm ếch, mổ mắt phaco (Chương trình mắt sáng cộng đồng), hỗ trợ Bảo hiểm y tế cho 192 người.
  • Nhà lưu trú cho bệnh nhân: có 2 mái ấm, Mái ấm Hà Đông và Mái ấm An Thanh. Nơi lưu trú cho Bệnh nhân nghèo ngoại tỉnh đến khám và điều trị bệnh. Phục vụ ăn ở miễn phí và hỗ trợ hướng dẫn các thủ tục bệnh viện.
  • Chăm sóc người khuyết tật: hỗ trợ sữa cho 92 trẻ bại nảo, 300.000đ/tháng/ 1 trẻ. Tặng 34 xe lăn cho người khuyết tật. Hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho 40 người.
  • Hỗ trợ cho người nghèo trong và ngoài giáo phận: xây nhà tình thương, hỗ trợ đối ứng, hỗ trợ gạo, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn.
  • Cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị bão lụt vùng xa.
  • Trao học bổng khuyến học, cho 545 học sinh nghèo khó khăn ở các giáo xứ.
  • Chương trình hỗ trợ lương cho 43 giáo viên trường Tình thương.
  • Đào tạo linh đạo Caritas cho 126 người và 33 thầy Đại Chủng viện.
  • Tập huấn Chiến dịch Together We – cùng nhau bảo vệ môi trường và Thứ Bảy xanh.

Đức TGM Giuse đã ban huấn từ.

Lúc 9g, Đức TGM Giuse đã vui mừng có lời chào đến Lm Giuse GĐ Caritas SG và tất cả mọi thành phần tham dự mừng lễ bổn mạng Caritas SG.

Trong huấn từ, Đức TGM Giuse nhấn mạnh đến ý nghĩa của Caritas. Caritas là bác ái, bác ái xã hội. Ngài nhấn mạnh một số điều để Ban Caritas đi đúng hướng.

  • Công việc bác ái của Công giáo là công việc siêu nhiên, vì phát xuất từ Chúa. Thiên Chúa là tình yêu, tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa tuôn đổ trên chúng ta, chúng ta tuôn trào cho người khác. Đó là tình yêu cao cả.
  • Mục tiêu nhắm tới để phát triển con người toàn diện của anh chị em chúng ta, giúp họ sống xứng đáng phẩm giá con người; cụ thể chăm lo cho người nghèo. Nghèo về vật chất, tri thức, tinh thần, và nghèo về sự sống đời đời; vì vậy, truyền giáo là bác ái caritas cao cả nhất; cần có nhiều sáng kiến để thực hiện nhưng phải theo đường lối của Chúa.
  • Động lực làm bác ái phát xuất từ Chúa, tuôn trào tình yêu Chúa cho anh em, không khoa trương, đánh bóng tên tuổi của mình hay tự mãn.
  • Làm bác ái với tinh thần trách nhiệm. Chúa nói: “Chính anh em hãy cho họ ăn.” Và với tinh thần của người Samaritanô nhân hậu, bác ái với anh chị em hết lòng, nhớ tấm gương của các tình nguyện viên hy sinh tính mạng phục vụ trong tâm dịch Covid.
  • Ngoài ra, anh chị em phải caritas, bác ái với nhau, phải hiệp nhất cộng tác, khiêm nhường, chấp nhận nhau.

Kết thúc huấn từ, Đức TGM Giuse xin Thánh bổn mạng cầu bầu cùng Chúa Thánh Thần tuôn đổ tình yêu của Chúa trên chúng ta.

Trao Ủy nhiệm thư

Sau bài giảng, Đức TGM Giuse đã lần lượt trao Ủy nhiệm thư cho 70 người điều hành trong 14 Ban Liên kết, nhiệm kỳ 2023-2027, thuộc 14 giáo hạt.

Thánh lễ

Thánh lễ tạ ơn Chúa, lúc 10g, do Đức TGM Giuse chủ tế. Đồng tế với ngài có 19 linh mục.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse diễn giải Lời Chúa trong bài Tin Mừng, và để hiểu bí mật về Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II.

Sau khi Chúa sống lại, Ngài đi gặp các tông đồ, và hỏi ông Phêrô: “Simon, con có yêu mến Thầy không?”. Chúa hỏi 3 lần như thế! Và 3 lần ông Phêrô khẳng định: “Thầy biết rõ con yêu mến Thầy.” Dựa trên tình yêu đó, Chúa Giêsu đã trao sứ vụ mục tử, chăn dắt đàn chiên của Chúa.

Cuộc đời của Thánh Gioan Phaolô II cũng thế! Ngài được Chúa đặt làm mục tử của Giáo hội hoàn vũ. Ngài chu toàn trách nhiệm mục tử dựa trên lòng yêu mến, gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể. Đức TGM Giuse đã trưng dẫn nhiều điều về cuộc đời vĩ đại của Thánh Giáo Hoàng. Ngài nói với mọi người: “Đừng sợ, hãy mở cửa lòng ra đón Chúa Giêsu!” Thánh Giáo Hoàng cũng có lòng kính mến Đức Mẹ. Khẩu hiệu Giáo hoàng của ngài là: “Tất cả là của Mẹ”. Đó là chìa khóa của cuộc đời ngài. Caritas chọn Thánh Giáo Hoàng làm bổn mạng, xin ngài cầu nguyện cho chúng ta được mang tinh thần của ngài, dấn thân phục vụ, đón nhận lòng thương xót Chúa và tuôn trào tình yêu đó cho mọi người. Muốn thế anh chị em phải đầy tình yêu thương của Chúa trong mình. Đi làm việc bác ái trước hết phải biết chiêm ngắm Chúa, để thấy Chúa nơi người nghèo. Nếu không, ta sẽ bị phán xét về tình yêu: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống;” (Mt 25, 42)

Đi làm Caritas là làm vì Chúa, phục vụ người nghèo hết sức mình, đừng dùng người nghèo để đánh bóng mình. Noi gương Thánh Giáo Hoàng, nhờ đời sống cầu nguyện chúng ta được đầy tràn Caritas của Chúa. Đã là Kitô hữu đều là Caritas, xin cho mọi người trong đại gia đình Caritas SG ý thức được điều này: Mọi người đều phải làm bác ái, làm lan tỏa tình yêu thương của Chúa cho tín hữu trong cộng đoàn, từ đó tuôn tràn cho anh chị em khác.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM Giuse xin Chúa Thánh Thần đến đầy lòng chúng con và ban cho chúng con có quả tim mới.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm Giuse GĐ Caritas SG cảm ơn Đức TGM Giuse đã chủ tế Thánh lễ và ban huấn từ, như kim chỉ nam cho gia đình Caritas. Cảm ơn các Lm đồng tế, tất cả mọi người đã đóng góp cho buổi lễ được chu đáo, tốt đẹp. Đại diện Caritas đã kính tặng Đức TGM Giuse và Lm chánh xứ Hạnh Thông Tây bó hoa tươi thắm tri ân.

Đáp từ, Đức TGM Giuse đã cảm ơn Lm GĐ Caritas, cảm ơn tất cả mọi người đã hy sinh, thi hành sứ vụ bác ái. Ngài mong ước anh chị em tiếp tục tinh thần phục vụ bác ái, tinh thần “Như Đức Maria vội vã lên đường”, “Lòng bừng cháy, chân bước nhanh” để ra đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh. Và ngài xin Chúa ban cho anh chị em dồi dào sức khỏe, gia đình bình an và tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần.

Sau phép lành cuối lễ, Đức TGM Giuse và các Lm đã chụp hình lưu niệm với gia đình Caritas SG.

Lễ Ra mắt Chương trình Nụ Cười Hạnh Phúc

Lễ Ra mắt Chương trình Nụ Cười Hạnh Phúc được tổ chức sau Thánh lễ, lúc 11g15, tại hội trường GX Hạnh Thông Tây.

Sau thời gian ngắn Caritas SG mời gọi, đã có 6 đơn vị tự nguyện tham gia, đó là Nha khoa 233, Nha khoa Tâm Nhất, Nha khoa Vinh An, Nha khoa Viva, Nha khoa Anna và Nha khoa Thanh Tâm. Đây là những phòng Nha có thương hiệu nổi tiếng và uy tín tại TP HCM. Quý vị này cũng muốn dang rộng vòng tay đón tiếp những mảnh đời bất hạnh, khó khăn từ các giáo xứ và các mái ấm. Tạ ơn Chúa và cảm ơn các nhà tài trợ.

Sau đó, Đức TGM Giuse và Lm Giuse Phạm Thanh Bình - Giám đốc Caritas SG đã trao Chứng nhận tài trợ và tặng hoa cho các đối tác, cùng chụp hình lưu niệm.

Một đại diện các nhà tài trợ có đôi lời tâm tình chia sẻ: “Cả 6 phòng Nha chúng con đều là người Công Giáo, cảm ơn Caritas đã kết nối chúng con để có cơ hội phục vụ cho người nghèo.”

Đức TGM Giuse đã dâng lời cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho các ân nhân tài trợ cho “Nụ Cười Hạnh Phúc”. Ngài cũng đã làm phép của ăn, mọi người đã chia sẻ bữa ăn trong tình bác ái.

Ban tổ chức buổi lễ ra mắt “Nụ Cười Hạnh Phúc” đã cảm ơn Lm Nguyễn Sang -  Trưởng Ban Caritas GP Mỹ Tho và các nghệ sĩ khác đã đóng góp những bài thánh ca, những bài hát ý nghĩa.

Bài: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Quang Nam & Duy Sơn

 

Top