Caritas Giáo xứ Bắc Hà: Khám cho các Bệnh nhân về Mắt

Caritas Giáo xứ Bắc Hà: Khám cho các Bệnh nhân về Mắt

Caritas Giáo xứ Bắc Hà: Khám cho các Bệnh nhân về Mắt

TGPSG - “Hiệp hành cùng với Bệnh nhân”

Vào sáng thứ Bảy 5-11-2022, tại giáo xứ Bắc Hà, hạt Phú Thọ, được sự đồng thuận của linh mục (Lm) Chánh xứ Phêrô Nguyễn Thanh Tùng, Ban Caritas Gx Bắc Hà, đã phối hợp với đoàn Y, Bác Sĩ Trung tâm Mắt Công nghệ cao 3p Sài Gòn đến giáo xứ, giúp đo thị lực, khám chuyên khoa sâu các bệnh lý về mắt: đục thủy tinh thể glaucoma, tật khúc xạ. Đoàn đã cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn và hướng dẫn điều trị các trường hợp bệnh lý về mắt cho bà con giáo dân trong xứ với mong muốn giúp cho bà con giáo dân có cơ hội chăm sóc đôi mắt của mình, sớm phát hiện mắt bị đục thủy tinh thể, có được sự can thiệp đúng, sớm, giúp mang lại hiệu quả điều trị và phục hồi thị lực tối đa, tìm lại ánh sáng cho đôi mắt để phục vụ cho gia đình và cho chính bản thân.

Đoàn Y bác sĩ tham gia trong buổi khám chữa mắt có các bác sĩ chuyên khoa về mắt: Bs. Nguyễn Lê An, Bùi Hà Đạt, Phan Thanh Khánh, và các điều dưỡng phụ đo mắt, và phát thuốc.

Trước đó một ngày, chuẩn bị cho buổi khám mắt được diễn ra được tốt nhất. Lm Chánh xứ Phêrô đã lên kế hoạch chỉ đạo cho các quý chức, các đoàn thể và Ban Caritas Gx, sắp xếp vị trí các khâu khám bệnh, hướng dẫn viên, hậu cần, giữ xe, bảo vệ v.v… với một quy trình làm việc rất khoa học.

Được biết Ban Caritas gx được chính thức thành lập, vào lúc 17g ngày 03.11.2022. Lm Chánh xứ Phêrô cùng với 2 Cha phó xứ Giuse đã dâng Thánh lễ đồng tế mừng kính Thánh Martino và chính thức ra mắt Ban Caritas. LM Chánh xú Phêrô đã trao ủy nhiệm thư cho tân Ban điều hành và đọc tên danh sách các hội viên tham gia, trước sự chứng kiến của cộng đoàn. Cha Sở đã chọn Thánh Martino làm Bổn mạng Ban Caritas,

Từ rất sớm, Ban Catitax đã chuẩn bị sẵn sàng những điều cần thiết để phục vụ cho bà con có buổi khám chữa mắt được tốt nhất.

Vào lúc 8g, tại khuôn viên giáo xứ, một số bà con bắt đầu hiện diện ghi tên, nhận số thứ tự và ổn định. Hai Lm phó xứ: Giuse Lê Hoàng Tuấn và Giuse Kiều Hoàng An đã chào đón đoàn Y Bác sĩ, và mọi người hiện diện,

Đại diện, Lm phó xứ Giuse Kiều Hoàng An có lời cảm ơn đoàn đoàn Y Bác sĩ, đã không ngại đường xa, đến khám và tư vấn cho bà con. Sau dó, ngài mời bà con cùng đọc kinh, trước khi bước vào phần chuyên môn y tế,

Về phía các Y Bác sĩ cũng bày tỏ niềm vui vì có được cơ hội làm việc bác ái đến với người nghèo, được chia sẻ phần nào tinh thần bác ái với bà con. Mong có nhiều cơ hội cùng tham gia với các hoạt động của Ban Caritas giáo xứ

Vài ghi nhận trong buổi làm việc:

Được tiếp xúc, nghe ý kiến của một số bà con đến khám bệnh, tất cả đều tỏ ý rất vui vì bà con nghèo được khám chữa; cảm thấy giữa bác sĩ và bệnh nhân có sự gần gũi, thân thiện. Ước mong đoàn khám chữa bệnh có được nhiều nhà hảo tâm ủng hộ để thường xuyên đến khám chữa bệnh, giúp bà con nghèo có cơ hội chống chọi với những bệnh về mắt.

Một người lớn tuổi trong xứ chia sẻ. Các bệnh nhân đến thăm khám mắt đa số là các ông bà đã lớn tuổi, thời gian dịch bệnh kéo dài, cuộc sống gặp khó khăn, cho dù mắt bị mờ nhưng chưa thể đến bệnh viện chăm lo cho đôi mắt, nên việc tầm soát ngay tại giáo xứ là một thuận tiện giúp ích rất nhiều.

Sau thời gian tầm soát bệnh mắt được diễn ra tốt đẹp, buổi trưa, đoàn Y Bác sĩ, các vị đại diện giáo xứ và Ban Caritas cùng chia sẻ gặp gỡ giao lưu trong buổi ăn nhẹ tại khuôn viên của giáo xứ.

Xin tạ ơn Chúa là Đấng giàu Lòng Xót Thương, đã đổ tràn trên mỗi người chúng con, và chúng con cùng học nơi Thánh Martino hiệp hành với bệnh nhân, biết xót thương đến anh chị em, nhất là những người bệnh tật sống chung quanh chúng con. Amen.

Đa Minh Nguyễn Thành Nam (TGPSG)

Top