Cái Tát Hạnh Phúc

Cái Tát Hạnh Phúc

Cái Tát Hạnh Phúc

TGPSG -- “Bốp...!”, bà Cam tát thật mạnh vào mặt Hùng rồi quay sang nói với cô gái: Con tôi thiếu nợ cô thứ gì mà cứ đến trước  nhà tôi kiếm nó?”

Dạ.. dạ...!”, cô gái ấp úng đứng tần ngần không nói nên lời.

“Đi vào...”, Cam la to, một tay đẩy Hùng vào nhà, tay kia đóng sầm cánh cửa, bỏ mặc cô gái đang đứng ở ngoài.

Cam thực ra tên là gì không ai biết, nhưng người ta cứ gọi là bà Cam vì bán cam tại nhà. Chồng bà là trưởng Dòng ba Đa Minh ở giáo xứ Bắc Hà . Khi trời hơi xế chiều là bà nhanh tay chuẩn bị áo xống, để cùng chồng  đi lễ 5 giờ chiều mỗi ngày.

Nhà đạo gốc, lại dân Bắc 54, nên bà bắt hai đứa con phải lấy vợ có Đạo. Việc bà làm dữ chuyện tát Hùng trước mặt bạn gái  nó, nguyên do cũng tại anh nó là Hào đã làm bà rất giận trước đây.

Hồi đó, Hào về báo tin: “Xin ba mẹ chuẩn bị đồ đi hỏi vợ cho con!”

Bà liền hỏi lại ngay: Nhà con bé có Đạo không?

Dạ có chứ! Con luôn nghe lời ba mẹ mà!”

Ông bà chuẩn bị sính lễ, vài ngày sau theo con trai qua nhà gái xem mắt con dâu cả. Chuyện trò thăm dò thấy cũng ổn, ông liền lên tiếng: “Xin phép cho hai đứa đi học Giáo lý Hôn nhân, rồi tính ngày đám cưới luôn.

“Học Giáo lý là sao? Mình đi Thầy, coi ngày nào tốt là mình tính tới luôn!”, ba cô gái lên tiếng.

Nghe đến đây, ông bà liền nhìn quanh nhà gái để kiếm bàn thờ Chúa, rồi ánh mắt ông bà nhìn nhau và như cùng muốn la thật to không thành lời: “Con nó lừa mình à?

Vì thương con nên mọi chuyện cũng được thu xếp ổn thỏa. Cô gái phải đi học lớp Tân tòng và Giáo lý Hôn nhân với Hào. Đám cưới của đứa con lớn là Hào đã được tổ chức êm xuôi.

Bây giờ tới thằng út Hùng. Khi biết tin Hùng quen người ngoại đạo, bà Cam quyết ngăn cản để không giống tình trạng như anh nó. Nỗi tức giận bị thằng lớn gạt, cộng thêm thằng út cũng không nghe lời, nên bà dồn hết sức tát nó thật mạnh.

Sau đó vì nghe lời mẹ nên Hùng  chia tay bạn gái, dù đã quen được hơn một năm.

Năm 1993, Hùng tổ chức Hôn lễ tại Thánh đường Giáo xứ Bắc Hà. Cô dâu là giáo dân Giáo xứ Đồng Tiến . Ông bà Cam thật vui và đãi tiệc thật to tại hội trường nhà thờ.

Hiện nay Hào đã li dị vợ, hai con theo mẹ đang ở Mỹ. Hùng sinh hoạt tại Giáo xứ thật năng nổ, vợ anh tham gia cả hai ca đoàn,  hát lễ hng ngày. Con gái sau làm huynh trưởng thiếu nhi. Cuộc sống gia đình Hùng êm đềm, hạnh phúc.

Còn ông bà Cam thì đã “an vị bên nhau trong hai hũ cốt ở nhà chờ Phục sinh của Giáo xứ. Ông bà hẳn cũng thấy có nhiều gia đình hạnh phúc, cho dẫu vợ hay chồng là tân tòng? Và hẳn hai ông bà cũng đang tim cách thúc đẩy hai vợ chồng của Hào quay về với nhau, cho dù rất khó khăn…

 (Tên nhân vật đã được thay đổi vì lý do tế nhị.)

   Phêrô Hoài Dzũng (TGPSG)

Top