Ca đoàn Trinh Vương giáo xứ Bình Thuận

Ca đoàn Trinh Vương giáo xứ Bình Thuận

Ca đoàn Trinh Vương giáo xứ Bình Thuận

TGPSG “Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy.” (Ga 12,26)

Năm 2016, do sự phát triển của Giáo xứ Bình Thuận với hơn 22.000 giáo dân, linh mục chánh xứ - lúc bấy giờ là cha Giuse Nguyễn Văn Thanh - quyết định có thêm một Thánh lễ lúc 10g Chúa nhật hằng tuần, bắt đầu từ ngày 5/6/2016, và giao cho ca đoàn Trinh Vương phục vụ Thánh lễ này.

Từ đó, Ca đoàn Trinh Vương đã ra đời vào ngày 19/6/2016, cũng là ngày đầu tiên Ca đoàn phục vụ Thánh lễ.

Ca đoàn được linh mục chánh xứ hướng dẫn chọn tên Trinh Nữ Vương, lấy ngày 15/8 - ngày Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - làm bổn mạng, do anh Phêrô Maria Huỳnh Ngọc Hiệp và chị Maria Nguyễn Thị Bích Vân dẫn dắt.

Tôn chỉ của Ca đoàn Trinh Vương là noi theo các nhân đức của Mẹ Maria: phục vụ trong sự Vâng lời, Khiêm nhường, Hy sinh, Yêu thương và Trách nhiệm.

Mong muốn của Ca đoàn Trinh Vương là:

  • Dùng lời ca tiếng hát để làm vinh danh Chúa và giúp cộng đoàn tham dự Thánh lễ sốt sắng hơn.
  • Cùng nhau thi hành sứ vụ: tôn thờ Thiên Chúa, học hỏi & loan truyền Tin Mừng và thực thi bác ái cộng đồng.

Năm 2018, được sự chấp thuận của linh mục chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh, Ca đoàn Trinh Vương đổi ngày Bổn mạng là 22/8 – ngày lễ Đức Maria Nữ Vương.  

Năm 2020, được sự chấp thuận của linh mục chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu, giáo xứ có thêm Thánh lễ dành cho Cộng đoàn người Hoa do linh mục Phaolô Huỳnh Quốc Vinh dâng lễ vào lúc 9g tại Hội trường Giáo xứ, nên Thánh lễ 10g mà Ca đoàn Trinh Vương phục vụ được dời lên sớm hơn, tức là lúc 9g30.

Đến nay (năm 2023), Ca đoàn Trinh Vương được “6 tuổi” rồi. Nhiều thay đổi về nhân sự nhưng anh chị Hiệp-Vân vẫn sát cánh với Ca đoàn Trinh Vương như thuở mới bắt đầu.

Số lượng ca viên luôn biến động, nhưng lòng sốt mến của ca viên không biến động. Ai cũng hăng hái sốt sắng khi đến với Ca đoàn.

Ca đoàn Trinh Vương sinh hoạt như một gia đình, mọi người đều thân thiết với nhau. Tính đến nay, Gia đình Ca đoàn Trinh Vương có được 7 “Gia đình nhỏ” cùng sinh hoạt.

Giữa những bộn bề mưu sinh của cuộc sống, mọi người như tìm thấy nhau nơi Ca đoàn Trinh Vương. Các ca viên đều hát với tất cả tâm tình yêu mến Chúa và phục vụ cộng đoàn, luôn yêu thương và quan tâm đến nhau mỗi khi gặp gỡ. Đặc biệt là mỗi dịp đầu tháng, Ban Điều hành ca đoàn Trinh Vương đều chúc mừng các ca viên có sinh nhật và lễ bổn mạng trong tháng.

Hiện nay ca đoàn có tổng cộng 42 ca viên với độ tuổi từ 22 đến 60.

Bước vào năm phụng vụ 2023, linh mục chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu đã cho các ca đoàn “bốc thăm” lịch phục vụ Thánh lễ của từng ca đoàn. Từ đó, Ca đoàn Trinh Vương có lịch sinh hoạt và đường hướng trong năm 2023 như sau:

Sinh hoạt:

  • Tập hát: thứ Hai và thứ Tư, từ 19g30 đến 21g (có thể thay đổi theo nhu cầu).
  • Hát lễ: 17g Chúa nhật và các Thánh lễ khác (nếu nhận được sự phân công).

Đường hướng:

  • Nhằm giúp ca viên ý thức được việc công bố Lời Chúa trong phụng vụ - là một hành vi thánh thiện, đòi hỏi phải chuẩn bị thật xứng đáng, linh mục chánh xứ Giuse chấp thuận cho các ca đoàn có Ban Thừa tác viên Công bố Lời Chúa. Khi tham gia ca đoàn Trinh Vương, ca viên được góp phần vào những nghi thức phụng vụ trong Thánh lễ như công bố Lời Chúa, chầu Thánh Thể, hát lễ…
  • Sau mỗi buổi tập hát, ca đoàn đọc kinh cầu nguyện cho các linh hồn, đặc biệt linh hồn thân nhân của ca viên trong các dịp lễ giỗ.
  • Vào thứ Hai đầu tháng, Ban Điều hành ca đoàn (BĐH) cùng nhau tổ chức mừng cácc ca viên có sinh nhật và lễ bổn mạng trong tháng. Đây cũng là dịp để mọi người có dịp làm quen, trò chuyện, làm tăng thêm tình thân ái với nhau trong ca đoàn.
  • Vào Chúa nhật đầu tháng, ca đoàn xin lễ cầu cho ca viên, thân nhân và ân nhân còn sống hay đã qua đời.
  • Mỗi đầu quý, tổ chức họp ca đoàn, nhằm ghi nhận ý kiến đóng góp từ các ca viên đối với BĐH và ca đoàn.
  • Ngoài ra, ca đoàn còn lập Nhóm cử điệu để tạo sân chơi và thu hút các bạn trẻ yêu mến phục vụ.
  • Hằng năm, tổ chức du lịch Hè kết hợp với hành hương nhằm giúp ca viên thư giãn sau một năm phục vụ và giúp mọi người gắn kết nhau hơn.
  • Tổ chức buổi tĩnh tâm trước lễ Bổn mạng để chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại lễ.

MONG ƯỚC và KÊU GỌI

Ca đoàn Trinh Vương luôn:

  • ước mong nhận được sự thương yêu, ủng hộ, giúp đỡ và chỉ bảo của các vị linh mục, tu sĩ và cộng đoàn giáo xứ cũng như các ca đoàn khác, nhờ đó Ca đoàn sẽ trưởng thành, quảng đại và dấn thân nhiều hơn;
  • mong các thành viên phục vụ với đức tin sáng ngời, tham dự Phụng vụ cách trọn vẹn, nhìn nhận mình là đội ngũ giúp việc trong Phụng vụ và là thành viên của cộng đoàn được Chúa Kitô quy tụ;
  • chào đón thành viên mới từ 18 tuổi trở lên, không phân biệt giáo xứ, giới tính, trình độ… miễn là có lòng nhiệt thành và đồng ý với nội quy của Ca đoàn trong tình yêu đối với Thiên Chúa và Mẹ Maria Trinh Vương.

Ca đoàn Trinh Vương luôn phục vụ trong niềm vui vì biết rằng: “Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy.” (Ga 12,26)

Vicente Bùi Phi Công (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top