Buổi huấn đức trực tuyến của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước dành cho chủng sinh Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Buổi huấn đức trực tuyến của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước dành cho chủng sinh Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

TGPSG-- Dẫu dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng không vì thế mà làm giảm đi sự ưu ái và quan tâm của quý Đức cha đối với công cuộc đào tạo linh mục chẳng những cho Giáo Hội Việt Nam nói riêng, mà còn cho Giáo Hội hoàn vũ nói chung. Trong tâm tình ấy, chiều thứ Hai ngày 7-3-2022, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường, đã dành thời gian chia sẻ với quý cha giáo và quý thầy chủng sinh Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn bằng hình thức trực tuyến.

Sau những lời thăm hỏi và động viên dành cho anh em chủng sinh, Đức cha Giuse đã chia sẻ những tâm tình, những thao thức của ngài dựa trên ánh sáng Lời Chúa, Chúa nhật thứ I Mùa Chay.

Đức cha nhắn nhủ người chủng sinh hãy hết sức cẩn thận trước những cơn cám dỗ chắc chắn sẽ gặp phải trên con đường thi hành sứ vụ của mình mai ngày. Trong trình thuật Tin mừng theo Thánh Luca, Chúa Giêsu đã phải đối diện với những cơn cám dỗ của ma quỷ ngay từ những ngày đầu khi chuẩn bị cho sứ vụ rao giảng công khai của Người. Đây không đơn thuần chỉ là cơn cám dỗ giữa cái đói và thức ăn, nhưng thâm sâu hơn là một cạm bẫy hòng muốn Chúa Giêsu thay đổi cách thức thực thi sứ vụ mà Thiên Chúa Cha đã trao phó cho Người. “Nếu ông là con Thiên Chúa thì…”. Đây là điều mà ma quỷ đã bày ra trước mặt Chúa Giêsu và cũng sẽ là cho người chủng sinh-linh mục tương lai. Trên đường sứ vụ của người môn đệ Chúa Giêsu, những lời này của ma quỷ sẽ không ngừng được lặp lại. “Nếu ông là con Thiên Chúa, là mục tử, thì hãy dùng quyền của mình đi.” Ta thấy đâu đó không ít những thừa tác viên của Giáo Hội đã rơi vào cạm bẫy này thế nào khi mà chú trọng chức vị hơn là sứ vụ, quan tâm đến mình hơn là thiện ích của đoàn chiên, chuyên quyền hơn là phục vụ…

Với cơn cám dỗ thứ hai, “nếu ông bái lạy tôi, thì tất cả sẽ thuộc về ông.” Lời cám dỗ này ngày hôm nay vẫn còn hiện diện dưới lớp bọc là những “lý do chính đáng”, để rồi người môn đệ Chúa Giêsu tự cho phép mình thực hiện sứ mạng bằng những con đường tắt, những con đường cậy dựa vào một thế lực trần gian hơn là cậy dựa vào Thiên Chúa. Đức cha nhắn nhủ người chủng sinh phải luôn tỉnh thức trước những lời mời gọi đầy hấp dẫn này của Satan, và hãy luôn ghi nhớ Lời mà Chúa Giêsu đã dùng để vượt thắng cơn cám dỗ: “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi.”

Cơn cám dỗ thứ ba, “hãy gieo mình xuống đi” , là sự cám dỗ mong muốn dựa vào quyền năng Thiên Chúa để đạt được những thành quả ngoạn mục trên đường thực thi sứ vụ của người môn đệ.

Với ba cơn cám dỗ này, ma quỷ ngày xưa đã cố lái Chúa Giêsu đi vào con đường thực thi sứ vụ đầy tính trần tục thế nào, thì ngày nay nó vẫn đang tiếp tục lái hướng đi của người môn đệ Chúa Giêsu như vậy. Đức cha nhắc nhở anh em chủng sinh, là người môn đệ của Thầy Giêsu, hãy luôn bám lấy Lời Chúa và tỉnh thức trước những lời mời gọi của ma quỷ, để rồi có thể luôn đi đúng trên con đường mà Chúa Giêsu đã đi.

Cuối bài chia sẻ, Đức cha gửi lời cầu chúc bình an đến gia đình chủng viện, luôn kiên vững trong sự soi sáng và quan phòng của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Kết thúc buổi huấn đức, một thầy đại diện cho anh em chủng sinh đã bày tỏ lòng biết ơn đến Đức cha. Đồng thời, trong tâm tình mến yêu, gửi đến Đức cha những lời chúc tốt đẹp nhân dịp mừng thánh Bổn Mạng Giuse của Đức cha đang đến gần.

Ban Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top