Buổi Huấn đức của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Buổi Huấn đức của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

TGPSG-- Chiều ngày 21 tháng 2 năm 2022, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, vị cha chung giáo phận, đã có buổi gặp gỡ và chia sẻ tại Đại Chủng viện thánh Giuse Sài gòn. Hiện diện trong buổi huấn đức, có cha giám đốc, quý cha giáo nội trú và toàn thể chủng sinh các khóa.

Bầu khí của buổi gặp mặt thêm phần ý nghĩa khi mà trước đó không lâu, vào ngày thứ bảy 19 tháng 02 năm 2022, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn, Đức tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, đã trao dây Pallium cho Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Đức Tổng bắt đầu bài huấn đức bằng câu hỏi: “Liệu chúng ta có thực sự được biến đổi tự sâu thẳm trong tâm hồn hay không?”. Ngài chia sẻ: Có chủng sinh, nhìn bên ngoài hầu như mọi sự đều tốt đẹp, thế nhưng tự sâu thẳm bên trong tâm hồn, người ấy chưa thực sự được biến đổi sau những năm tháng dài tu học. Nếu một chủng sinh không được biến đổi tận căn từ trong cõi lòng, thì khi trở thành linh mục, người ấy sẽ chỉ làm theo ý riêng mình mà khước từ mọi hướng dẫn của Giáo Hội. Nếu một chủng sinh không chấp nhận để mình được biến đổi, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, thì việc người ấy sẽ trở về lại với con người thật của mình, ngay khi rời khỏi môi trường Chủng viện, là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Để có được sự biến đổi như lòng Giáo Hội mong muốn, Đức Tổng Giuse đã đề cập đến hai điều căn bản: đó là đời sống nội tâm và sống với lương tâm ngay thẳng.

Thứ nhất, ngài nói, “muốn biến đổi tận gốc, thì phải yêu thích sự thinh lặng”. Đó không phải là sự thinh lặng bên ngoài theo kỷ luật, nhưng là sự thinh lặng của nội tâm thiêng liêng bên trong. Vì chỉ trong những giây phút thinh lặng thiêng liêng như thế, những gì được đón nhận trong từng ngày sống, mới có thể đi vào tận sâu thẳm tâm hồn mình, để rồi, trở thành những xác tín, và cùng với việc suy ngẫm, người chủng sinh sẽ sống một cách đầy xác tín.

Điều thứ hai cũng không thể thiếu đó là,“hãy sống thật với lòng mình.” Đức Tổng mời gọi người chủng sinh phải sống thật với lương tâm, phải chấp nhận để Thiên Chúa tra vấn lòng mình, cũng như để cõi lòng đối diện thẳng với Thiên Chúa, không né tránh ánh mắt của Người, và nhờ đó mà nhận được ơn biến đổi. Đức Tổng tha thiết mời gọi mỗi người chủng sinh hãy để lòng mình đón nhận ơn hoán cải, để rồi có thể trở thành những người Chủng sinh – Linh mục như lòng Chúa mong muốn.

Trước khi kết thúc buổi huấn đức, trong tâm tình con thảo, một anh em chủng sinh đại diện đã gửi lời tri ân đến Đức Tổng, cũng như thay lời chủng viện chúc mừng ngài nhân dịp lãnh nhận dây Pallium. Buổi huấn đức được kết thúc với lời kinh Sáng Danh được vang lên cách tâm tình. Sau buổi huấn đức, Đức Tổng dùng cơm tối thân mật với gia đình Đại chủng viện.

Ban Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top