Buổi Huấn đức của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Buổi Huấn đức của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

TGPSG-- Mặc dù trong bầu khí của những ngày cuối năm với bao bộn bề của sứ vụ Giám Mục, cùng với bối cảnh dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn phức tạp, nhưng Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục giáo phận Mỹ Tho, vì tình thương cách đặc biệt dành cho gia đình Chủng viện đã đến hiện diện và chia sẻ những thao thức của ngài cho các chủng sinh về một “Hội Thánh Hiệp Hành” vào chiều thứ Hai ngày 10-1-2022.

Trong bài chia sẻ Đức cha đề cập trước hết đến vai trò quan trọng của người Linh mục giáo phận. Để Hội Thánh có thể thực sự hiệp hành, thì Linh mục trước hết phải là một thừa tác viên nhiệt thành phục vụ cho sự hiệp thông. Để có được những người mục tử như thế, Đức cha mời gọi mỗi chủng sinh ngay khi còn đang những tháng năm đào tạo, phải biết nuôi dưỡng nơi mình tâm thức trở thành một Thừa tác viên nhiệt thành phục vụ cho sự hiệp thông trong Hội Thánh. Cụ thể, phải luôn biết tìm đến với Chúa vì chính Người là cội nguồn của sự hiệp thông. Hãy để Thiên Chúa là trung tâm cho mọi hoạt động của người chủng sinh. Nếu quên đi việc Thiên Chúa là trung tâm, nếu không có nơi mình tâm thức là Thừa tác viên của Giáo Hội phục vụ cho sự hiệp nhất, thì người chủng sinh-linh mục tương lai có nguy cơ chỉ phục vụ cho bản thân và ý riêng của mình.

Điều thứ hai phải có nếu như muốn có được một Hội Thánh Hiệp Hành đó là, người Linh mục cần tạo điều kiện thuận lợi để mọi người giáo dân đều có cơ hội tham gia vào các công việc của giáo xứ. Vì trên nền tảng Bí tích Rửa Tội, mọi Kitô hữu tuy phận vụ khác nhau, nhưng bình đẳng với nhau, và đều có trách nhiệm chăm lo và xây dựng giáo xứ, xây dựng Giáo hội. Không có sự đóng góp của người giáo dân thì Giáo hội khó lòng có thể hiệp thông với nhau mà trở nên một Thân Mình Mầu Nhiệm của Chúa Giêsu Kitô.

Kế đến, Đức cha Phêrô đề cập về lòng nhiệt thành nơi người Linh mục đối với sứ vụ được trao phó. Người chủng sinh-linh mục tương lai không thể là người chỉ quy chiếu vào bản thân, chỉ lo cho việc của riêng mình, nhưng phải là một Thừa tác viên biết “đi ra”, một Thừa tác viên luôn biết nhiệt thành với sứ vụ giới thiệu vẻ đẹp của Thiên Chúa cho muôn người, nhất là quan tâm và phục vụ người nghèo khổ, những người bị bỏ rơi.

Cuối cùng Đức cha mời gọi mỗi người chủng sinh hãy tập cho mình nhân đức khiêm nhường. Vì chỉ khi có sự khiêm nhường thì mới có một Hội Thánh Hiệp Hành. Không có sự khiêm tốn thì cũng chẳng thể có sự Hiệp thông, sự Tham gia, hay lòng nhiệt thành để thực hiện sứ vụ.

Kết thúc bài chia sẻ, một thầy đại diện cho anh em chủng sinh đã bày tỏ lòng biết ơn đến Đức cha. Đồng thời, trong tâm tình yêu mến, gửi đến Đức cha những lời chúc xuân tốt đẹp và những lời nguyện chúc chân tình với ước mong Thiên Chúa, là Chúa của mùa Xuân luôn đồng hành và nâng đỡ Đức cha, để nơi nào Đức cha đến, thì nơi đó những lo âu, những sợ hãi của dịch bệnh sẽ được xua tan, và mùa xuân của hạnh phúc, của hy vọng sẽ đến.

Ban Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top